Slovenia - quốc gia châu Âu đầu tiên công bố hết dịch Covid-19

QUỐC HƯNG 16/05/2020 15:47

(QNO) - Slovenia - đất nước có tổng dân số 2 triệu người, trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên công bố đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19.

Tại một tiệm làm đẹp ở Slovenia trong ngày đầu nước này nới lỏng các biện pháp giãn cách. Ảnh: AFP
Một tiệm làm đẹp ở Slovenia trong ngày đầu nước này nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Ảnh: AFP

Ngày 15.5, Thủ tướng Slovenia - Janez Jansa thông báo, sau 2 tháng đối phó dịch bệnh Covid-19, Slovenia hiện nay kiểm soát tình hình tốt nhất ở châu Âu và kết thúc dịch bệnh.

Trong suốt 2 tuần qua, Slovenia chỉ phát hiện 35 ca dương tính Covid-19. Tuyên bố của Thủ tướng Janez Jansa được đưa ra sau khi nước này bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa đất nước vào ngày 20.4.

Chính phủ Slovenia cho biết, công dân Liên minh châu Âu (EU) có thể tự do đi qua Slovenia từ Áo, Italia và Hungary. Trường học, quán bar, nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm và biên giới sẽ dần mở cửa.

Việc cách ly 14 ngày đối với công dân EU sẽ được gỡ bỏ với điều kiện họ không rời khu vực trong hơn 2 tuần gần đây. Còn công dân không thuộc khối EU sẽ phải trải qua kiểm dịch và 14 ngày cách ly bắt buộc, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt. Giao thông công cộng tại Slovenia hoạt động trở lại bình thường vào tuần tới. 

Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Slovenia được ghi nhận vào ngày 4.3, từ một bệnh nhân trở về từ nước láng giềng Italia. Sau đó, tình hình khẩn cấp toàn quốc về dịch bệnh được tuyên bố vào ngày 12.3. Tính đến 16.5, Slovenia phát hiện 1.500 ca nhiễm với hơn 100 trường hợp tử vong do Covid-19.

Tuy nhiên, trước nguy cơ tiềm ẩn lây lan vi rút SARS-CoV-2, một số biện pháp chung và đặc biệt để phòng ngừa Covid-19 vẫn có hiệu lực tại Slovenia. Ví như, các cuộc tụ họp công cộng vẫn bị cấm trong khi một số quy tắc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang là bắt buộc nơi công cộng.

Tuyên bố chấm dứt dịch bệnh, Chính phủ Slovenia sẽ tập trung vào khôi phục nền kinh tế và các khủng hoảng khác do Covid-19 gây ra. 

Dù vậy, chuyên gia khuyến nghị các quốc gia cần có những bước đi thận trọng khi gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội vì Covid-19 vẫn hoành hành trên toàn cầu, trong đó chưa chấm dứt hoàn toàn tại châu Âu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Slovenia - quốc gia châu Âu đầu tiên công bố hết dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO