Thái Lan chuẩn bị mở cửa du lịch trở lại

KIM OANH 16/06/2021 15:08

(QNO) - Thái Lan chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch quốc tế lần đầu tiên sau hơn một năm do đại dịch Covid-19 với chương trình “hộp cát” Phuket.

Thiên đường du lịch Phuket, Thái Lan từng đón rất nhiều khách quốc tế trước đại dịch Covid-19. Ảnh: travelandynews
Thiên đường du lịch Phuket đón rất nhiều khách quốc tế trước đại dịch Covid-19. Ảnh: travelandynews

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa thông báo, du khách đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19 đến từ các quốc gia có nguy cơ lây nhiễm thấp (theo liệt kê danh sách của Chính phủ Thái Lan) sẽ được phép bay thẳng đến hòn đảo nổi tiếng xinh đẹp Phuket, bắt đầu từ ngày 1.7.2021.

Việc mở cửa trở lại du lịch lần này được thực hiện theo mô hình “hộp cát” Phuket. Trong đó, khách du lịch đến Thái Lan sẽ không bị yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 hay cách ly, giúp Thái Lan kích thích hồi phục du lịch.

Thay vào đó, khách du lịch sẽ được yêu cầu chứng minh rằng họ đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19, trong khi trẻ em dưới 6 tuổi được chào đón mà không có yêu cầu trên. 

Thêm nữa, khách du lịch có thể ở lại Phuket trong bất kỳ khoảng thời gian nào nhưng chỉ du lịch đến các vùng khác của Thái Lan sau 14 ngày trên đảo.

Bất chấp Thái Lan đang đón làn sóng thứ 3 của Covid-19 với mức độ phức tạp hơn, một quan chức TAT khẳng định Phuket sẽ mở cửa đón khách theo lịch trình và mô hình “hộp cát” Phuket được kỳ vọng sẽ giúp Thái Lan đón khoảng 129.000 du khách đến Phuket từ tháng 7 - 9.2021.

Để thực hiện việc mở cửa Phuket được an toàn, tiêm phòng vẫn là chìa khóa. Thái Lan ưu tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho cư dân trên đảo, bao gồm người lao động liên quan đến lĩnh vực du lịch.

Hiện tỷ lệ tiêm phòng cho người dân trên đảo Phuket đạt khoảng 60%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5% trên toàn quốc. Chính phủ nước này có kế hoạch tiêm chủng cho 70 - 80% cư dân Phuket trước khi mở cửa trở lại vào ngày 1.7 tới.

Thái Lan ưu tiên tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân của đảo du lịch Phuket. Ảnh: Reuters
Thái Lan ưu tiên tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân đảo Phuket. Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia,  thay vì ngồi yên chờ đợi, Thái Lan đang chủ động trong việc mở cửa ra thế giới nhằm kích thích du lịch bởi lĩnh vực này đóng góp rất quan trọng cho nền kinh tế Thái Lan, tạo hàng triệu việc làm.

Như trước đại dịch Covid-19, số tiền mà khách du lịch nước ngoài đến và chi tiêu chiếm 11 - 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha nói, mô hình “hộp cát” Phuket đón khách du lịch có thể được nhân rộng ở các điểm du lịch nổi tiếng khác của Thái Lan như Chiang Mai và Koh Samui, nếu Phuket thành công.

Theo ông Ho Kwon Ping - nhà sáng lập thương hiệu khách sạn quốc tế Banyan Tree Holdings Ltd., kế hoạch của Thái Lan mở lại thiên đường du lịch Phuket có thể trở thành hình mẫu cho các điểm du lịch nghỉ dưỡng khác ở châu Á nhằm mở rộng biên giới và thu hút du khách. Nếu lượt khách tăng bền vững, Thái Lan sẽ tự tin trước mùa cao điểm du lịch tháng 11 và 12.2021.

Trong khi các nước châu Âu như Pháp và Tây Ban Nha đang nới lỏng các hạn chế nhanh hơn và cho phép du khách đã tiêm vắc xin Covid-19 từ nhiều nước nhập cảnh mà không cần kiểm dịch, châu Á đã chậm mở cửa trở lại do việc triển khai vắc xin không như mong đợi.

Ngoài đảo Bali của Indonesia, ông Ho Kwon Ping cho biết kế hoạch có thể được tiếp nối bởi tỉnh Hải Nam của Trung Quốc và Phú Quốc ở Việt Nam, cũng là những hòn đảo xinh đẹp và hấp dẫn du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan chuẩn bị mở cửa du lịch trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO