Thái Lan giảm tải bệnh nhân Covid-19 tại thủ đô

NAM VIỆT 29/07/2021 16:23

(QNO) - Thái Lan vừa bắt đầu sử dụng tàu hỏa để vận chuyển bệnh nhân Covid-19 ra khỏi thủ đô Băng Cốc - nơi các bệnh viện đang quá tải bởi số ca bệnh tăng mạnh trong những ngày này.

Một chuyển tàu chuẩn bị đón bệnh nhân Covid-19 ra khỏi thủ đô Băng Cốc. Ảnh: EPA
Một chuyến tàu chuẩn bị đón bệnh nhân Covid-19 ra khỏi thủ đô Băng Cốc. Ảnh: EPA

Ngày 27.7, chuyến tàu đầu tiên rời thủ đô Băng Cốc chở theo 137 bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ về quê nhà của họ ở phía đông bắc đất nước.

Thái Lan đang đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba và nghiêm trọng nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 đã lan rộng khắp thủ đô. Nhiều bệnh viện buộc phải điều trị bệnh nhân trong khu vực bãi đậu xe và từ chối tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 trở nặng.

Bộ trưởng Y tế công cộng của Thái Lan - ông Anutin Charnvirakul cho biết, những chuyến tàu này để vận chuyển bệnh nhân vốn không thể tiếp cận điều trị ở Băng Cốc.

“Tất cả quy trình vận chuyển đều được đảm bảo an toàn vì chúng sẽ được các bác sĩ và nhân viên giám sát chặt chẽ, chuyến tàu sẽ không dừng lại ở bất cứ đâu” - ông Anutin Charnvirakul nói.

Ngoài ra, xe buýt, xe tải và máy bay cũng có thể được sử dụng để di chuyển mọi người trên khắp đất nước. Thêm 15 toa tàu nữa sẽ được sử dụng để cách ly những bệnh nhân đang nằm chờ giường bệnh ở Băng Cốc.

Các tình nguyện viên Thái Lan cũng tốc hành trang bị một kho hàng hóa tại sân bay Don Muang của Băng Cốc thành bệnh viện dã chiến 1.800 giường cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng ít nghiêm trọng.  

Ông Rienthong Nanna - Giám đốc Bệnh viện Mongkutwattana cho hay: “Đây là bệnh viện dã chiến cấp 1+, nơi có thể tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân - những người có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Nhưng nếu tình trạng của bệnh nhân xấu đi, họ sẽ được chuyển đến bệnh viện dã chiến khác của chúng tôi có tên là Pitak Rachan”.

Ngoài ra, Văn phòng An ninh y tế quốc gia (NHSO) của Thái Lan kêu gọi 3.000 phòng khám tư nhân ở Băng Cốc tham gia điều trị cho bệnh nhân triệu chứng nhẹ, bao gồm những người đang cách ly tại nhà.

Một nhà kho chứa hàng hóa của sân bay  thành bệnh viện dã chiến do virus coronavirus
Một nhà kho chứa hàng hóa của sân bay Don Muang ở Băng Cốc trở thành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, việc vận chuyển bệnh nhân Covid-19 ra khỏi thành phố cũng chỉ là biện pháp trước mắt, quan trọng hơn là phải chặn đứng lây lan dịch bệnh.

Một bác sĩ Thái Lan mô tả tình hình ở Băng Cốc là rất nguy kịch đến mức nhiều người không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế, điều chưa từng xảy ra trước đây. Trong khi đó, biến thể Delta rất mạnh, 50% bệnh nhân phát triển tình trạng nghiêm trọng.

Do đó, chính quyền thủ đô Băng Cốc đồng thời triển khai các biện pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả trong vòng 30 phút với độ chính xác hơn 90%. Những người có kết quả dương tính phải thực hiện xét nghiệm thêm bằng phương pháp PCR để xác nhận mắc bệnh.

Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay, nhưng cho đến nay chỉ có 5,6% trong số hơn 66 triệu dân số của nước này được tiêm chủng đầy đủ, 19,2% đã được tiêm ít nhất một liều.

Ngày 29.7, Thái Lan ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao kỷ lục theo ngày là 17.669 ca, nâng tổng số ca mắc tại Thái Lan hơn 561.000 ca, trong đó gần 4.600 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan giảm tải bệnh nhân Covid-19 tại thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO