Thái Lan gồng mình đối phó làn sóng mới của Covid-19

QUỐC HƯNG 26/04/2021 17:34

(QNO) - Chỉ sau 1 năm được ca ngợi là hình mẫu kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, Thái Lan giờ đây buộc phải siết chặt các biện pháp phòng dịch bởi số ca nhiễm tăng vọt.

Một cửa hiệu tại Thái Lan đóng cửa do Covid-19. Ảnh
Một quán bar tại Băng Cốc đóng cửa do Covid-19. Ảnh: Reuters

Hôm qua 25.4, Thái Lan xác nhận gần 2.500 ca nhiễm mới và 11 trường hợp tử vong do Covid-19 - một con số tăng kỷ lục trong ngày và là ngày thứ hai liên tiếp có số ca tử vong ở 2 con số. Như vậy đến nay Thái Lan có tổng khoảng 55.460 ca nhiễm và 140 ca tử vong do Covid-19. 

Mặc dù trước đó Thái Lan từng thành công trong việc hạn chế sự lây lan của vi rút corona, nhưng đợt bùng phát mới do biến thể B.1.1.7 có khả năng lây truyền cao đã dẫn đến hơn 24.000 trường hợp mắc và 46 trường hợp tử vong chỉ trong 25 ngày qua.

Do đó, Thái Lan chính thức áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là tại Băng Cốc nơi dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm Covid-19 với gần 8.200 người. Theo đó, các công viên, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim... được lệnh đóng cửa từ hôm nay 26.4 cho đến ngày 9.5 tới.

Các trung tâm mua sắm chỉ được phép mở cửa từ 11 giờ sáng đến 9 giờ tối, trong khi các cửa hàng tiện lợi tại Băng Cốc sẽ đóng cửa từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng. Cạnh đó, chính quyền Băng Cốc cũng đưa ra mức phạt lên tới 20.000 baht (635 USD) đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trước sự bùng phát của biến thể vi rút corona có tên là B.1.617 tại Ấn Độ, ông Taweesin Wisanuyothin - phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của Chính phủ Thái Lan cho biết, quốc gia Đông Nam Á này sẽ làm chậm việc cấp giấy thông hành cho công dân nước ngoài từ Ấn Độ đến Thái Lan. Tuy nhiên, 131 công dân Thái Lan ở Ấn Độ đã đăng ký đi du lịch vào tháng 5 sẽ vẫn được phép vào Thái Lan.

Người dân tại Thái Lan xếp hàng chờ đợi xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP
Người dân Thái Lan xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. Ảnh: AP

Một quan chức của Bộ Y tế Thái Lan cho biết, việc kiểm dịch đối với tất cả người đến đây cũng được kéo dài lên 14 ngày thay vì 10 ngày trước đó cho đến khi tình hình được cải thiện.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vừa cho biết trên trang Facebook rằng những người đứng đầu các tỉnh của nước này có thể đóng cửa các địa điểm công cộng và áp đặt lệnh giới nghiêm nếu cần thiết để ngăn chặn vi rút corona lây lan. Để trấn an, các quan chức y tế cho biết Thái Lan vẫn còn hơn 20.000 giường bệnh trên toàn quốc.

Lý giải nguyên nhân khiến Thái Lan đối phó với làn sóng thứ ba của Covid-19, các chuyên gia cho rằng, đó là do nước này đang phải đối phó với biến thể vi rút corona từ Anh có khả năng lây lan nhanh.

Thêm nữa, Thái Lan đã không mạnh tay xử lý tình trạng lao động nhập cư trái phép, các tụ điểm vui chơi và có thể cũng xuất phát từ tâm lý chủ quan sau 1 năm khống chế thành công đại dịch...    

Đến nay, khoảng 840.000 người tại Thái Lan đã được tiêm chủng vắc xin Covid-19, một nửa trong số đó là nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan gồng mình đối phó làn sóng mới của Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO