Thế giới hướng tới thiết kế đô thị thông minh

QUỐC HƯNG 16/12/2020 16:47

(QNO) - Dân số thế giới dự báo cán mốc 9 tỷ người vào năm 2050, trong đó gần 70% người dân sống ở các đô thị, gây áp lực từ nhà ở, giao thông, rác thải, năng lượng… Đô thị thông minh sẽ góp phần giải quyết những vấn đề trên.

 
Mô hình đô thị thông minh Xiong’an. Ảnh: Guallart Architects

Thiết kế “thành phố tự cung tự cấp” Xiong’an, cách Bắc Kinh (Trung Quốc) 130km, với dân số 5 triệu người của công ty kiến ​​trúc Guallart có trụ sở tại Barcelona (Italia).

Thành phố là nơi cung cấp năng lượng sạch, chất thải được tái chế, sử dụng vật liệu tái chế để thúc đẩy tính bền vững. Chính quyền đang lên kế hoạch hiện thức hóa ý tưởng này và đây được xem là hình mẫu cho tiêu chuẩn mới thời hậu Covid-19.

 
Thành phố rừng thông minh của Mexico. Ảnh: The Big Picture 

Đây là thiết kế của kiến trúc sư người Italia Stefano Boeri Architetti đang được Mexico lên kế hoạch xây dựng ở Cancun, dành cho 130.000 người sinh sống. Thành phố được bao quanh bởi các tấm pin mặt trời vì năng lượng sạch và các cánh đồng trồng cây lương thực, 400ha không gian xanh, với 7,5 triệu cây trồng., hấp thụ 116.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Phương tiện được sử dụng tại thành phố này sẽ là xe điện và bán tự động thay vì các phương tiện truyền thống.

 
New Clark City. Ảnh: BCDA

Bắt đầu được xây dựng vào năm 2018 tại Philippines, New Clark City (Thành phố mới Clark) được kỳ vọng không có khí thải bao gồm sử dụng năng lượng xanh, có khả năng chống chịu với thiên tai như động đất, bão lụt… New Clark City cách thủ đô Manila khoảng 100km về phía bắc. Dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2022.

 
Kalasatama của Phần Lan. Ảnh: forumvirium 

Kalasatama là một thành phố thông minh đang được xây dựng ở ngoại ô Helsinki, Phần Lan, dự kiến hoàn thành vào năm 2035, với hệ thống giao thông và dịch vụ thông minh. Hơn nữa, một hệ thống rác thải chân không được thiết kế cho thành phố, nơi mọi người chỉ cần mang rác sinh hoạt đến và nó sẽ tự động chuyển đến một trung tâm xử lý dưới lòng đất.

 
Thành phố bền vững Dubai. Ảnh:  The Sustainable City

Thành phố bền vững tại Dubai được xây dựng với cho khoảng 500 ngôi nhà, tất cả đều được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời, nước thải được tái chế tại chỗ, không có xe hơi, thay vào đó là xe điện là phương tiện cơ giới duy nhất, khu phức hợp tự trồng rau sạch tự cung tự cấp. 2 năm liền, Thành phố bền vững được chọn là cộng đồng sống hạnh phúc nhất ở Dubai.

 
Tatu của Kenya. Ảnh: Tatu City Ltd 

Thành phố thông minh Tatu, một khu phát triển đa năng ở Kenya được thiết kế cho hơn 150.000 cư dân với đầy đủ cơ sở hạ tầng từ trường học, bệnh viện,nhà ở, cơ sở thể thao và không gian xanh. Dự kiến, Tatu sẽ đi vào hoạt động trong vòng một năm rưỡi tới và thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp.

 
Eko Atlantic, Nigeria. Ảnh: Eko Atlantic 

Eko Atlantic là một dự án trị giá hàng tỷ đô la đầy tham vọng tại thành phố đông dân nhất của Nigeria-Lagos, sẽ trở thành trung tâm tài chính mới của đất nước - nơi thu hút 150.000 hành khách đi lại mỗi ngày. Eko Atlantic đang được xây dựng trên 10km2 với một một bức tường biển sẽ bảo vệ Eko và đảo Victoria gần đó khỏi xói mòn bờ biển và ngập nước.

 
Amaravati , Ấn Đô. Ảnh: Ảnh: Foster + Partners

Thành phố Amaravati ở phía nam bang Andhra Pradesh, Ấn Độ, đang được xây dựng với mục tiêu trở thành một trong những thành phố bền vững nhất trên thế giới. Ít nhất 60% thành phố sẽ được bao phủ bởi cây xanh hoặc hồ nước, hoàn toàn sử dụng năng lượng từ mặt trời và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới hướng tới thiết kế đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO