Thế giới vượt 200 triệu ca nhiễm Covid-19

KIM OANH 04/08/2021 15:50

(QNO) - Theo trang web thống kê đại dịch Covid-19 Worldometer, tính đến ngày 4.8, số ca mắc Covid-19 toàn cầu vượt cột mốc 200 triệu; trong đó 4,26 triệu người không qua khỏi, gần 108,5 triệu bệnh nhân khỏi bệnh.

Liệu pháp REGEN-COV mở ra tín hiệu lạc quan trong điều trị Covid-19. Ảnh: Regeneron
Liệu pháp REGEN-COV mở ra tín hiệu lạc quan trong điều trị Covid-19. Ảnh: Regeneron

Trước đó, thế giới ghi nhận tổng số ca mắc mới Covid-19 là 100 triệu người tính đến ngày 25.1.2021, tức sau 1 năm xuất hiện dịch. Nhưng chỉ 6 tháng sau, con số này đạt đến 200 triệu.

Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về trường hợp nhiễm và tử vong với 36 triệu ca nhiễm, khoảng 630 nghìn ca tử vong; tiếp theo là Ấn Độ với 32 triệu ca nhiễm, 426 nghìn ca tử vong; Brazil với 20 triệu ca nhiễm, gần 600 nghìn ca tử vong; Nga với 6,25 triệu ca nhiễm, 160 nghìn ca tử vong.

Hàn Quốc phát hiện biến thể Delta Plus

Ngày 3.8, Hàn Quốc thông báo phát hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Delta Plus của vi rút SARS-CoV-2 khi quốc gia này đang chiến đấu với làn sóng thứ tư của đại dịch. Biến thể Delta Plus là một dòng phụ của biến thể Delta lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ.

Cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết, một số loại vắc xin Covid-19 hiện có trên thế giới có tác dụng chống lại biến thể Delta đang lan rộng toàn cầu nhưng lo ngại các chủng mới có thể “tránh” được một số loại vắc xin.

Các nhà khoa học trên thế giới đánh giá Delta Plus nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn biến thể Delta và hiện lan rộng sang nhiều nước như Mỹ, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Nepal, Ba Lan, Bồ Đào Nha…

Tính đến ngày 3.8, Hàn Quốc tiêm phòng ít nhất 1 mũi vắc xin cho 20 triệu người, tương đương 39% dân số, 14,1% dân số Hàn Quốc hoàn thành 2 mũi. Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 36 triệu người trước tháng 9.2021.

Vũ Hán xét nghiệm toàn dân

Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hơn 11 triệu dân trở thành tâm điểm chú ý sau khi vi rút corona mới lần đầu tiên được phát hiện ở đây vào năm 2019. Vũ Hán đang thực hiện xét nghiệm sàng lọc corona cho toàn bộ người dân thành phố sau khi phát hiện một số trường hợp dương tính với Covid-19 sau hơn 1 năm.

Vũ Hán xét nghiệm toàn dân đối phó với làn sóng mới Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Thành phố Vũ Hán xét nghiệm toàn dân đối phó với làn sóng mới Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Trung Quốc đang chứng kiến ​​một trong những đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất trong nhiều tháng, với 300 trường hợp được phát hiện trong 10 ngày. Trong đó, khoảng 15 tỉnh của Trung Quốc bị ảnh hưởng buộc Chính phủ phải đưa ra các biện pháp xét nghiệm hàng loạt và hạn chế việc đi lại, cách ly những người mang mầm bệnh để kiểm soát dịch bệnh.

Biến thể Delta đặt ra những nguy cơ mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong lúc vi rút lây lan từ vùng duyên hải vào trong các thành phố đất liền.

Tín hiệu tích cực từ liệu pháp REGEN-COV

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép mở rộng người sử dụng khẩn cấp loại hỗn hợp kháng thể REGEN-COV (gồm 2 kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab) bằng đường tiêm của hãng dược Regeneron. 

Năm ngoái, FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp REGEN-COV chỉ để điều trị cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có nguy cơ cao bệnh diễn biến nặng. 

Nay liệu pháp REGEN-COV được mở rộng cho những người tiếp xúc với ca mắc Covid-19 hoặc người có nguy cơ cao như trong nhà dưỡng lão, nhà tù và những người suy giảm miễn dịch…

Như vậy, liệu pháp này giúp chống phơi nhiễm vi rút corona mới, đồng thời có hiệu quả 72% trong việc giúp người bệnh tránh triệu chứng Covid-19 trong tuần đầu tiên. Những tuần sau đó, loại thuốc này có hiệu quả đến 93%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới vượt 200 triệu ca nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO