Thế giới vượt 4 triệu người tử vong do Covid-19

NAM VIỆT 18/06/2021 16:22

(QNO) - Theo thống kê của Reuters, tổng số người nhiễm Covid-19 toàn cầu hiện vượt 178 triệu ca, trong đó hơn 4 triệu ca tử vong. Dù đã có vắc xin phòng ngừa nhưng dịch bệnh vẫn phức tạp tại nhiều nơi, đặc biệt với biến chủng SARS-CoV-2.

Nhờ vắc xin Covid-19, cuộc sống tại Mỹ dẫn trở lại bình thường. Ảnh: New York Times
Nhờ có vắc xin Covid-19, cuộc sống nhiều bang tại Mỹ trở lại bình thường. Ảnh: New York Times

Năm quốc gia đứng đầu về số người tử vong do Covid-19 gồm Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga và Mexico, chiếm khoảng 50% số ca tử vong toàn cầu. Tại nhiều quốc gia, xu hướng lây nhiễm diễn ra đối với người trẻ tuổi từ 20 - 45. 

Riêng số ca tử vong do Covid-19 của Mỹ nay vượt 600 nghìn người. Tuy nhiên, số ca mới, nhập viện và tử vong giảm đáng kể trong thời gian qua nhờ chương trình tiêm phòng rộng rãi trên khắp nước Mỹ.

Vắc xin hiện được xem là chìa khóa trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Để triển khai tiêm phòng vắc xin cho khoảng 70 - 80% dân số nhằm đạt được miễn dịch công đồng, các quốc gia trên thế giới đang bước vào cuộc đua khốc liệt để tìm kiếm nguồn vắc xin.

Hãng tin Bloomberg cho biết, chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử đang được tiến hành với hơn 2,51 tỷ liều đã được tiêm cho người dân tại khoảng 180 quốc gia. Tỷ lệ tiêm phòng mới nhất là khoảng 37 triệu liều một ngày.

Tuy nhiên, khoảng cách trong việc phân phối vắc xin ngừa Covid-19 ngày càng nới rộng giữa các nước giàu và nước nghèo hơn. Đến nay, Mỹ đã có 315 triệu liều được tiêm. Tuần trước, trung bình 1,33 triệu liều mỗi ngày được sử dụng.

Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mới đây cam kết viện trợ 1 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19, phân phối qua cả kênh trực tiếp và thông qua chương trình COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng nhằm phân phối công bằng nguồn vắc xin ngừa Covid-19 cho các nước nghèo.

Các nhà máy tại Thái Lan nỗ lực duy trì sản xuất, vừa chống dịch Covid-19. Ảnh: Thaipbs
Các nhà máy tại Thái Lan nỗ lực duy trì sản xuất, vừa chống dịch Covid-19. Ảnh: Thaipbs

Nhiều quốc gia thiếu hụt nguồn vắc xin trong khi biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 (được ghi nhận lần đầu tiên tại Ấn Độ) trở thành chủng vi rút lan nhanh và “thống trị” trên thế giới.

WHO vừa phát đi cảnh báo biến chủng Delta nay có mặt hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ và tiếp tục đột biến, gây ra tình trạng tăng số ca nhiễm mới ở nhiều khu vực.

Ngày 15.6 vừa qua, WHO đưa thêm Lambda vào danh sách biến chủng “đáng lo ngại” cùng với biến chủng từ Ấn Độ, Anh, Nam Phi và Brazil. Lambda được tìm thấy ở nhiều quốc gia Nam Mỹ như Chile, Peru, Argentina.

Tại khu vực Đông Nam Á, số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều nước như Malaysia, Indonesia, Campuchia…

Tại Thái Lan, Covid-19 bùng phát tại các nhà máy đang đe dọa lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, phục hồi nền kinh tế trong khi nước này vừa triển khai tiêm chủng vắc xin trên quy mô toàn quốc vào đầu tháng 6.

Đến ngày 18.6, vi rút corona đã quét qua hơn 130 nhà máy, bao gồm cả nhà máy cung cấp các nhãn hiệu quốc tế, với hơn 7.100 trường hợp ở 11 tỉnh thành, khiến sản xuất trở thành một trong những nguồn lây nhiễm hàng đầu cùng với các nhà tù và trại xây dựng tại Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới vượt 4 triệu người tử vong do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO