Thêm nhiều nước áp hạn chế đi lại vì biến chủng Omicron

P.V 27/11/2021 11:30

(QNO) - Mỹ, EU và nhiều nước khác siết hạn chế đi lại với khu vực phía nam châu Phi do biến chủng Omicron mới được phát hiện.

Hành khách chờ lên máy bay tại sân bay ở Johannesburg, Nam Phi ngày 26/11. Ảnh: AP.
Hành khách chờ lên máy bay tại sân bay ở Johannesburg, Nam Phi ngày 26/11. Ảnh: AP.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 26.11 tổ chức cuộc họp khẩn và nhất trí hối thúc toàn bộ 27 nước thành viên hạn chế hoạt động di chuyển từ miền nam châu Phi vì biến chủng Omicron. Trước đó, Áo, Czech, Đức, Italy, Cyprus, Hà Lan và Anh đình chỉ các chuyến bay từ khu vực này.

Mỹ và Canada cũng siết hạn chế đi lại từ khu vực, các biện pháp của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 29.11. Nhật Bản thông báo yêu cầu cách ly 10 ngày đối với những người đến từ phía nam châu Phi. Philippines đình chỉ các chuyến bay, còn Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Jordan và Maroc cũng áp lệnh cấm đi lại.

Các quốc gia chịu ảnh hưởng của lệnh cấm bao gồm Nam Phi, Botswana, Eswatini (Swaziland), Lesotho, Namibia, Zambia, Mozambique, Malawi và Zimbabwe. Bộ Y tế Nam Phi gọi động thái gấp rút áp đặt các lệnh cấm đi lại là "hà khắc".

Brazil sau đó cũng tuyên bố đóng biên với người đến từ 6 quốc gia trên bắt đầu từ ngày 29.11. Chính phủ Australia được cho là sẽ thông báo biện pháp hạn chế đi lại mới vào cuối ngày hôm nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp khẩn ngày 26.11 và đổi tên biến chủng B.1.1.529 mới phát hiện thành Omicron, xếp vào danh sách biến chủng đáng lo ngại do khả năng lây nhiễm cao hơn Delta. Omicron được báo cáo lần đầu ở Nam Phi, một số ca nhiễm khác cũng được ghi nhận tại Botswana, Bỉ và đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc.

Giới chức Nam Phi bày tỏ quan ngại sâu sắc về Omicron và nhận định biến chủng là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân ở nước này gần đây.

Giới khoa học đang chạy đua xác định mối đe dọa từ chủng Omicron và có cần điều chỉnh các loại vaccine Covid-19 hiện tại hay không. WHO cho biết có thể mất vài tuần để hiểu về chủng Omicron và đề nghị không vội áp hạn chế đi lại khi còn ít bằng chứng khoa học.

BioNTech và Pfizer cho biết đang nghiên cứu biến chủng Omicron và sẽ quyết định có nên điều chỉnh vaccine hay không "chậm nhất trong hai tuần". Moderna thông báo sẽ phát triển mũi tăng cường chuyên đối phó Omicron, một trong ba chiến lược giải quyết mối đe dọa từ biến chủng mới của hãng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm nhiều nước áp hạn chế đi lại vì biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO