Thiết bị hỗ trợ phòng dịch Covid-19 tại Ấn Độ

QUỐC HƯNG 01/09/2020 21:07

(QNO) - Là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do Covid-19, Ấn Độ vừa đưa vào sử dụng một thiết bị y tế giá rẻ nhưng hiệu quả để theo dõi bệnh nhân từ xa, góp phần ứng phó đại dịch.

Thiết bị đo nông độ ôxy bão hòa cho bệnh nhân Covid-19 đang được sử dụng tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Thiết bị đo nồng độ ô xy bão hòa cho bệnh nhân Covid-19 đang được sử dụng tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hai lần một ngày, chị Kamal Kumari - nhân viên y tế ở New Delhi nhận được một loạt tin nhắn trên ứng dụng WhatsApp từ các bệnh nhân nhiễm Covid-19 được cách ly tại nhà, thông qua máy theo dõi nồng độ ô xy bão hòa có giá 1.000 rupee (khoảng 300 nghìn đồng) và sau đó ghi chúng vào sổ nhật ký công tác của mình.

Theo chị Kamal Kumari, trong khi tình hình sức khỏe bệnh nhân Covid-19 có thể xấu đi rất nhanh nhưng các bệnh viện ở thủ đô New Delhi lại thiếu giường bệnh. Bây giờ, thiết bị y tế này không chỉ giúp bệnh nhân chủ động đo nồng độ ô xy bão hòa trong máu, từ đó nắm được khả năng nhiễm trùng, nguy cơ lây nhiễm mà các nhân viên y tế sẽ căn cứ các thông tin này để kịp thời chuyển bệnh nhân nặng đến bệnh viện.

Từ tháng 5.2020 đến nay, chính quyền thành phố New Delhi - nơi có dân cư đông đúc với 20 triệu người, phát miễn phí thiết bị y tế trên cho hơn 32.000 bệnh nhân Covid-19 đang được phép cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Y tế vùng thủ đô New Delhi - ông Satyendra Jain nói với Reuters: “Nếu chúng tôi không làm thế, thậm chí sẽ không có phòng để đứng ở các bệnh viện của chúng tôi”.

Nhiều thành phố khác tại Ấn Độ cũng bắt kịp mô hình này của New Delhi. Như kể từ cuối tháng 7, bang Assam ở miền Đông Bắc cung cấp gần 4.000 máy đo ô xy như thế cho các bệnh nhân Covid-19 đang cách ly tại nhà.

Nhân viên y tế đo nồng độ ô xy và kiểm tra nhiệt độ người dân tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế đo nồng độ ô xy và kiểm tra nhiệt độ người dân tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Tiến sĩ Hemant Kalra trong lĩnh vực hô hấp ở New Delhi cho biết, điều rất quan trọng là phải huấn luyện bệnh nhân cách sử dụng máy đo ô xy đúng cách và cảnh báo về việc các máy đo tương tự có giá rẻ tràn ngập thị trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Satyendra Jain cho biết chương trình của Chính phủ Ấn Độ hoạt động hiệu quả, không có một ca tử vong nào trong số hàng nghìn bệnh nhân được cách ly tại nhà trong tháng rưỡi vừa qua tại ở New Delhi.

Ông Jain cho biết máy đo ô xy bão hòa cũng giúp cắt giảm chi phí nhập viện đắt đỏ đối với các trường hợp nhẹ chỉ cần cách ly tại nhà và giảm áp lực cho các bệnh viện. 

Tuần trước, nhân viên y tế Kumari và đồng nghiệp trong trang phục bảo hộ y tế đi xuống những con đường hẹp của khu phố Chirag Delhi. Họ dừng lại tại nhà của anh Satish Kumar Soni để kiểm tra sức khỏe anh và 3 thành viên gia đình đang kết thúc thời gian cách ly; đồng thời thu hồi lại 2 máy đo ô xy do Chính phủ cấp vì những bệnh nhân này đã hồi phục.

Soni - một thợ kim hoàn (59 tuổi) cho biết, thiết bị này đã giúp gia đình giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiết bị hỗ trợ phòng dịch Covid-19 tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO