Toàn cầu vượt 80 triệu người nhiễm Covid-19

QUỐC HƯNG 27/12/2020 21:45

(QNO) - Đại dịch Covid-19 trên toàn cầu tiếp tục diễn biến xấu khi vượt 80 triệu người nhiễm, cướp đi sinh mạng của hơn 1,7 triệu người. Nhiều nước triển khai chiến dịch tiêm chủng đại trà vắc xin ngừa bệnh và có những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn khi năm mới đang đến gần.

Một trong những người vừa được tiêm vắc xin Covid-19 tại Slovakia. Ảnh: Gettyimags
Một trong những người vừa được tiêm vắc xin Covid-19 tại Slovakia. Ảnh: Gettyimags

Hôm nay 27.12, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha bắt đầu tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19. Trong đó ưu tiên nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện, người cao tuổi với mong muốn sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe tại khu vực.

Một ngày trước đó, Đức, Hungary và Slovakia đã triển khai chương trình tiêm phòng vắc xin tương tự với sản phẩm vắc xin ngừa Covid-19 của các hãng dược BioNTech - Pfizer ngay sau khi được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê chuẩn.

Tính đến nay, châu Âu ghi nhận ít nhất 16 triệu ca nhiễm vi rút corona mới, gồm khoảng 336 nghìn ca tử vong. Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha - Marta Temido thừa nhận: “Cánh cửa hy vọng đã mở ra, nhưng đừng quên phía trước vẫn là cuộc chiến cực kỳ gian khó”.

Hiện khoảng 10 quốc gia tại châu Âu đã phát hiện biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được cho lây nhiễm cao hơn 70% so với biến thể thông thường, nhưng hiện chưa có điều gì cho thấy chủng này có nguy cơ gây tử vong cao hơn.

Bên cạnh tăng cường xét nghiệm nhanh vi rút SARS-CoV-2 biến thể, Nhật Bản vừa quyết định cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từ tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ kể từ ngày mai (28.12) đến hết tháng 1.2021 trong bối cảnh đại dịch corona mới đang bùng phát mạnh tại Nhật Bản và năm mới đang đến gần. Đáng chú ý, Nhật Bản cũng vừa ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 từ Anh với 5 ca mắc.

Không khí trầm lắng tại một sân bay ở Nhật Bản. Ảnh:KYODO
Không khí trầm lắng tại một sân bay ở Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Còn công dân Nhật Bản hay người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản với thị thực dài hạn sẽ được phép về Nhật nhưng phải xuất trình bằng chứng về xét nghiệm vi rút âm tính 72 giờ trước khi khởi hành đến Nhật Bản và phải cách ly trong 2 tuần ngay sau khi đến.

Ngoài ra, Nhật Bản tiếp tục cho phép nhập cảnh đối với những người được chỉ định đặc biệt, bao gồm cả doanh nhân từ 10 quốc gia và lãnh thổ Đài Loan theo một chương trình đã được thỏa thuận.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ vừa cho phép sử dụng dụng cụ xét nghiệm tại nhà, cho kết quả từ 30 - 60 phút do nước này sản xuất. Bộ xét nghiệm này sẽ được phân phối tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2021. Mỹ hiện là quốc gia ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do đại dịch Covid-19, đến nay khiến khoảng 19 triệu người nhiễm, trong đó hơn 330 nghìn người tử vong.

Nghiêm trọng nhất là tại California - nơi vừa trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ ghi nhận 2 triệu ca nhiễm Covid-19. Vì thế, Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom cảnh báo rằng số bệnh nhân nhập viện có thể sớm tăng gấp đôi nếu người dân không thay đổi hành vi trong dịp lễ cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn cầu vượt 80 triệu người nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO