Tổng thống Mỹ kêu gọi kiểm soát chặt súng đạn

QUỐC HƯNG 25/05/2022 15:36

(QNO) - Sau vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Mỹ khiến ít nhất 21 trẻ em và 3 người lớn thiệt mạng vào rạng sáng nay 25.5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi các nhà lập pháp thông qua đạo luật kiểm soát súng đạn.

 
Phu huynh bàng hoàng về vụ xả súng hàng loạt tại Trường Tiểu học Robb ở Mỹ. Ảnh: AFP

Vụ xả súng xảy ra tại Trường Tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, tiểu bang Texas. Cơ quan chức năng xác định thủ phạm là Salvador Ramos (18 tuổi), là học sinh hoặc cựu học sinh của Trường THPT Uvalde.

Thống đốc bang Texas - ông Greg Abbott cho hay, hung thủ mang theo súng, đi vào trường học và xả súng. Sau đó, hung thủ bị lực lượng an ninh tiêu diệt. Mọi việc đang được điều tra.

Trong bài phát biểu đầy cảm xúc kéo dài 7 phút, Tổng thống Biden kêu gọi người dân nước này đấu tranh và gây áp lực lên các thành viên của Quốc hội nhằm thông qua các dự luật kiểm soát súng đạn - một trong những vấn đề được xem là "nhạy cảm" tại Mỹ.

Ông Joe Biden nói: "Tôi phát ốm và mệt mỏi. Đã đến lúc chúng ta biến nỗi đau thành hành động. Đừng nói với tôi rằng chúng ta không thể có tác động sau cuộc tàn sát này".

Nhà lãnh đạo nước Mỹ nói thêm: "Tôi từng hy vọng rằng khi trở thành Tổng thống, tôi sẽ không phải làm điều này, một lần nào nữa. Một vụ thảm sát khác lại xảy ra tại một trường tiểu học ở Texas. Các học sinh lớp 2, lớp 3, lớp 4 xinh đẹp, hồn nhiên. Cha mẹ các em sẽ không bao giờ có thể gặp lại con của mình...".

Cũng theo ông Biden, các nhà sản xuất súng dành 2 thập kỷ qua nhằm tích cực tiếp thị vũ khí tấn công, thứ mang lại lợi nhuận nhiều nhất và lớn nhất cho họ và đến lúc nước Mỹ phải can đảm đứng lên chống lại ngành công nghiệp này. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Joe Biden kêu gọi kiểm soát súng đạn tại Mỹ. Ảnh: LA Times

Tổng thống Mỹ thừa nhận, ban hành luật siết chặt súng đạn sẽ không ngăn chặn tất cả bạo lực liên quan đến vũ khí này. Nhưng luật súng thông thường - bao gồm cả lệnh cấm vũ khí tấn công - có thể tạo ra sự khác biệt.

Vào năm 1994, Quốc hội Mỹ thông qua một lệnh cấm vũ khí tấn công, giúp giảm số vụ xả súng hàng loạt so với trước đó. Nhưng lệnh cấm này chính thức hết hiệu lực vào năm 2004. 

Vụ xả súng hàng loạt vào ngày 25.5.2022 là nghiêm trọng nhất tại một trường tiểu học kể từ vụ thảm sát tại trường Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut vào năm 2012 khiến hơn 20 trẻ em và 8 người lớn (kể cả hung thủ và mẹ) thiệt mạng. Khi đó, ông Joe Biden là Phó Tổng thống.

Khi tranh cử vào Nhà Trắng, ông Joe Biden (nhậm chức Tổng thống thứ 47 của Mỹ vào ngày 20.1.2021) cam kết thúc đẩy các biện pháp an toàn súng đạn và giảm hàng chục nghìn ca tử vong vì súng hằng năm tại Mỹ. 

Tuy nhiên, ông Biden và các thành viên Đảng Dân chủ đã không đạt được số phiếu cần thiết tại Thượng viện để thông qua các dự luật này.

Do đó, kêu gọi hành động, ông Joe Biden đề nghị tái khôi phục lệnh cấm mua bán vũ khí tấn công và các luật khác liên quan đến quyền sở hữu súng.

Theo thống kê, khoảng 40.000 người chết mỗi năm liên quan đến súng đạn ở Mỹ, bao gồm các vụ tự sát và xả súng xảy ra thường xuyên. Khoảng 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ (tương đương khoảng 81,4 triệu người) sở hữu ít nhất một khẩu súng, trở thành các công dân được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổng thống Mỹ kêu gọi kiểm soát chặt súng đạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO