Trào lưu du lịch tiêm vắc xin Covid-19

NAM VIỆT 29/05/2021 05:39

Đông đảo người có điều kiện đang muốn tìm đến các nước khác dưới hình thức kết hợp du lịch, thăm thân, đặc biệt là nhanh chóng được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng với hình thức du lịch này.  

Khách du lịch quốc tế được tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: Reuters
Khách du lịch quốc tế được tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhờ chiến dịch tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 thần tốc, nhiều nước bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường, dỡ bỏ các hạn chế nhằm phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Vắc xin đang phát huy tác dụng làm giảm ca nhiễm và tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, trước tình trạng thiếu hụt vắc xin phòng Covid-19 trong khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trong nước, nhiều người tìm kiếm tour du lịch vắc xin (vaccine tourism) đến những nơi có nguồn vắc xin dồi dào để sớm được tiêm phòng miễn dịch chống corona.

Đáng chú ý, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, những loại vắc xin ngừa vi rút corona hiện có đều hiệu quả đối với các biến thể vi rút Covid-19.

Các tour du lịch vắc xin đến các nước như Mỹ, Nga đang được chào bán rầm rộ tại nhiều quốc gia. Như công ty Gem Tours & Travels Pvt có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ) quảng bá chuyến đi đến New York (Mỹ) để tiêm đủ 2 liều vắc xin, có giá khoảng 300.000 Rupee (4.000 USD).

Arabian Nights Tours LLC có trụ sở tại Dubai quảng cáo “một chuyến đi tiêm chủng và hạnh phúc” ở Nga với giá 1.780 USD, với hai liều vắc xin Sputnik V.

Tại Thái Lan, các đại lý du lịch giới thiệu tour khoảng 2.400 - 6.500 USD để du khách vừa trải nghiệm San Francisco, New York và Los Angeles vừa được tiêm phòng vắc xin Covid-19.

“Bạn muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19? Đã có visa nhập cảnh Mỹ? Hãy liên lạc với chúng tôi” là một mẩu quảng cáo dành cho công dân Mexico muốn bay đến Mỹ để tiêm phòng corona...

Du lịch vắc xin Covid-19 là trào lưu được đánh giá mang tính đột phá, kết hợp du lịch và chăm sóc sức khỏe. Nếu thành công, loại hình du lịch mới này có thể đẩy nhanh hồi phục du lịch.

Ông Sasdha và mẹ của ông từ Thái Lan đến Mỹ và vừa được tiêm vắc xin Covid-19 tại New York, sau đó trở về Băng Cốc và cách ly 14 ngày.

Ông Sasdha cho biết: “Mọi thứ vẫn ổn. Giờ tôi yên tâm phần nào trước vi rút corona. Nếu ở trong nước, tôi chưa biết khi nào đến lượt tiêm phòng trong khi dịch bệnh diễn ra nghiêm trọng”.

Còn Jyoti Mayal - Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Ấn Độ cho biết: “Đến Mỹ không phải là bất hợp pháp, đi du lịch hoàn toàn là lựa chọn của bạn. Với tư cách là một hiệp hội, chúng tôi khuyên nên kiểm tra độ tin cậy của đại lý, kiểm tra tất cả quy định hợp đồng của các tour du lịch vắc xin”.

Thực tế, nhiều nước vẫn chưa thông tin khi nào mở cửa trở lại các chuyến bay du lịch quốc tế, và họ sẵn sàng đóng cửa biên giới nếu xét thấy tình hình khẩn cấp. Khi đó, hành khách sẽ bị kẹt tại các điểm tiêm vắc xin, đối mặt với những rủi ro về tiền bạc, thời gian, sức khỏe, thủ tục nhập cảnh và cả những vấn đề pháp lý liên quan…

Ngay cả Suthiphong Pheunphiphop - Chủ tịch Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan cho biết, các công ty lữ hành thường không chịu trách nhiệm nếu du khách bị ốm do tác dụng phụ của vắc-xin. “Chính phủ không ngăn bất kỳ công ty lữ hành nào bán các gói như vậy. Tuy nhiên, khách hàng nên cân nhắc và tìm hiểu rõ các quy định của chuyến đi để tránh rủi ro” - Pheunphiphop nói. 

Nhu cầu về du lịch vắc xin gia tăng một phần do khả năng tiếp cận không bình đẳng đối với vắc xin Covid-19. Một số quốc gia bắt đầu độc quyền bằng cách tích trữ vắc xin, khiến các quốc gia nghèo khó tiếp cận hơn. WHO kêu gọi các nước chia sẻ vắc xin, qua sáng kiến COVAX để phân phối công bằng vắc xin Covid-19 toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trào lưu du lịch tiêm vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO