Trí tuệ nhân tạo - công cụ đắc lực ứng phó dịch bệnh

NAM VIỆT 12/09/2020 06:04

Ứng dụng công nghệ và dữ liệu, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp hiệu quả trong phân tích và xử lý tình hình dịch bệnh.

Việc tích hợp công nghệ AI đang được triển khai rộng rãi tại các nhà ga hành khách để kiểm soát Covid-19. Ảnh: Gettyimage
Việc tích hợp công nghệ AI đang được triển khai rộng rãi tại các nhà ga hành khách để kiểm soát Covid-19. Ảnh: Gettyimage

Với sự phát triển của công nghệ AI ngày càng tinh vi, cách tiếp cận dựa trên dữ liệu có thể giúp ích nhiều hơn cho các cơ quan chức năng ở một số công việc nhất định, hỗ trợ đắc lực trong chăm sóc sức khỏe, ngăn chặn dịch bệnh, nhất là trong thời điểm khủng hoảng hiện nay.

Điển hình như công nghệ thị giác máy tính, một lĩnh vực bao gồm các phương pháp thu nhận, xử lý ảnh kỹ thuật số, phân tích và nhận dạng các hình ảnh hay nói chung là dữ liệu đa chiều từ thế giới thực để cho ra các thông tin số hoặc biểu tượng. Công nghệ này rất hữu ích đối với việc thực thi các quy trình y tế của các chính phủ. Sử dụng camera quan sát ở những vị trí quan trọng giúp cơ quan chức năng có thể phát hiện và giám sát việc người dân chấp hành các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh như đeo khẩu trang hay đảm bảo giãn cách xã hội nơi công cộng... Công ty công nghệ Baidu tại Trung Quốc kết hợp thị giác máy tính và hồng ngoại để đo nhiệt độ ở trán của con người với số lượng lên tới 200 người/phút, cảnh báo đến cơ quan chức năng nếu phát hiện một người có nhiệt độ trên 37,3 độ C, dấu hiệu ban đầu của người mắc vi rút corona.

Trong bối cảnh nhiều người làm việc tại nhà để ngăn chặn lây lan vi rút, công nghệ nhận dạng giọng nói ứng dụng phổ biến trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo trực tuyến. Các tổ chức chính phủ hoặc tập đoàn tư nhân có thể khai thác tiện ích từ việc ghi chép cuộc họp tự động để tạo biên bản cuộc họp nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cạnh đó, các vấn đề hành chính và dịch vụ khách hàng thường mất khá nhiều thời gian có thể được tự động hóa bằng cách sử dụng chatbot và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Chatbot, công cụ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua AI đã được lập trình sẵn, rất hiệu quả giúp cho việc chăm sóc khách hàng được thực hiện tự động 24.7 với các câu trả lời nhanh nhất cho khách hàng.

Đến nay, nhiều bệnh viện trên thế giới sử dụng chatbot để đơn giản hóa quy trình hành chính, vì vậy bệnh nhân không cần phải đến bệnh viện chỉ để điền vào mẫu đăng ký hoặc đặt lịch hẹn với bác sĩ. Khi đó, chatbot được xem như một trung tâm thông tin công cộng chính thức và cung cấp dịch vụ tự chẩn đoán và khả năng theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân bằng cách thu thập, sử dụng dữ liệu thời gian thực. Trong khi đó, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể được triển khai để xác định tin tức giả mạo, như liên quan đến Covid-19 lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội và nhắn tin để ngăn chặn tức thời.

Công nghệ AI có thể dễ dàng theo dõi sự lây lan của vi rút, xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao và tỏ ra rất hữu ích trong việc kiểm soát sự lây nhiễm trong thời gian thực, có thể dự đoán nguy cơ tử vong bằng cách phân tích đầy đủ dữ liệu trước đó của bệnh nhân. AI có thể sàng lọc dân số, trợ giúp y tế, thông báo và đề xuất về việc kiểm soát lây nhiễm, cải thiện việc lập kế hoạch, điều trị cũng như giảm khối lượng công việc của nhân viên y tế. Hiện nay, các hãng dược phẩm sử dụng AI phân tích dữ liệu có sẵn về Covid-19 để phát triển thuốc và vắc xin phòng bệnh. Trong tương lai, đây sẽ là một công nghệ quan trọng để chống lại các bệnh dịch và đại dịch khác cũng như cải thiện trong tư vấn và chăm sóc sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trí tuệ nhân tạo - công cụ đắc lực ứng phó dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO