Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận trong nỗi lo Covid-19

NAM VIỆT 13/01/2022 16:20

(QNO) - Ngày 17.1 tới, Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 khiến hàng chục triệu người Trung Quốc phải đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan: về, đi, hay ở lại?

 
Xuân vận tại Trung Quốc được xem là cuộc di cư hàng năm lớn nhất của con người trên thế giới. Ảnh:Bloomberg

Như hàng triệu lao động Trung Quốc khác lên phố mưu sinh, những ngày này Jason Zhao đau đầu với suy nghĩ có nên trở về quê nhà để quay quần bên gia đình vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới hay không.

Jason Zhao hiện làm việc cho một doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh, nắm khá rõ chiến lược chống Covid-19 của Chính phủ Trung Quốc. Những ngày gần đây, chính quyền tái áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhiều thành phố để ngăn chặn Covid-19.

Cuối cùng, Jason Zhao quyết định sẽ ở lại thủ đô một lần nữa - năm thứ hai liên tiếp Jason Zhao sẽ không thể thực hiện chuyến hành trình về thăm cha mẹ ngày tết ở tỉnh Tân Cương xa xôi phía tây bắc.

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ước tính, số lượng chuyến đi dịp xuân vận 2022 sẽ phục hồi và có thể vượt qua con số 1,5 tỷ hành trình được ghi nhận vào năm 2020, khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Nhưng lượt di chuyển này vẫn thấp hơn nhiều so với con số 3 tỷ chuyến đi vào năm 2019.

Những ngày gần đây, nhiều thành phố với hàng chục triệu dân như Tây An, An Dương áp dụng hình thức phong tỏa cứng và chính quyền cho biết chỉ tháo dỡ lệnh khi không còn ca nhiễm mới Covid-19.

Mới đây, các cơ quan chức năng tại Trung Quốc ban hành một thông báo chung kêu gọi người dân “nâng cao cảnh giác” đối với kỳ nghỉ lễ. Thêm nữa, thế vận hội mùa đông khai mạc tại Bắc Kinh vào tháng tới có thể mang đến một loạt các biện pháp kiểm soát Covid-19 khác.

Jason Zhao cho biết: “Mặc dù công ty vẫn chưa chính thức công bố chính sách của mình, nhưng chắc chắn nó sẽ nghiêm ngặt hơn so với năm ngoái. Về nhà tết năm nay sẽ không phải là một ý kiến ​​hay. Tôi và gia đình lo lắng rằng nếu tôi bị mắc kẹt và bị cách ly, như ở Tân Cương hoặc Bắc Kinh, tôi sẽ không thể trở lại làm việc”.

Nhiều lao động khác vẫn chưa có quyết định cuối cùng, về hay ở lại nên vẫn theo dõi sát sao thông tin dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo của chính quyền.  

Ông Zhao Wei, Giáo sư y tế công cộng của Đại học Nam Y ở Quảng Châu cho biết, việc đi lại cao điểm chắc chắn sẽ có tác động đến công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch do lưu lượng giao thông lớn. “Trung Quốc tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn Covid-19. Ví như, một số trường đại học ở Bắc Kinh đã sắp xếp kỳ nghỉ và hoãn khai giảng học kỳ tới để giảm bớt sự di chuyển của người dân trên toàn quốc” - ông Zhao Wei nói.

Một phần của thành phố Thiên Tân đang trong tình trạng phong tỏa vì Covid-19. Ảnh: AP
Một phần của thành phố Thiên Tân đang trong tình trạng phong tỏa vì Covid-19. Ảnh: AP

Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ có nhiều áp lực hơn so với hai năm trước, sau một thời gian dài bị cấm vận hoặc kiểm soát chống Covid-19, mọi người háo hức đi du lịch, trở về quê và thư giãn. Các đợt dịch bệnh vì thế có thể bùng phát trở lại.

Yang Min, một nữ luật sư 35 tuổi có trụ sở tại thành phố Phật Sơn cho biết: “Tôi đã không về nhà 2 năm nay. Cha mẹ tôi đã ngoài bảy mươi và Tết Nguyên đán là một việc trọng đại đối với những người cao tuổi vì họ muốn đoàn viên gia đình. Họ sẽ cảm thấy buồn vì sự vắng mặt của chúng tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận trong nỗi lo Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO