Trung Quốc kêu gọi người dân ăn tết tại chỗ

QUỐC HƯNG 19/01/2021 17:51

(QNO) - Chỉ còn vài ngày nữa người dân Trung Quốc bắt đầu mùa xuân vận hay cuộc đại di cư về quê ăn Tết Âm lịch hằng năm. Do đại dịch Covid-19, các địa phương và doanh nghiệp Trung Quốc khuyến khích mọi người “ai ở đâu ăn tết ở đó”.

Nhiều lao động Trung Quốc đã khăn gói lên đường về quê ăn tết. Ảnh: Reuters
Nhiều lao động Trung Quốc đã khăn gói lên đường về quê ăn tết. Ảnh: Reuters

Theo ước tính, người dân tại Trung Quốc thực hiện khoảng 3 tỷ chuyến về quê ăn Tết Âm lịch hằng năm và đây được xem là cuộc di cư lớn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc hạn chế đi lại của người dân, nhất là dịp xuân vận này nhằm tranh lây lan vi rút corona mới là một biện pháp rất cần thiết.

Theo Tân hoa xã, do ảnh hưởng Covid-19 nên xuân vận năm 2020 chỉ vận chuyển gần 1,5 tỷ lượt khách, giảm 50,3%. Năm nay cũng vậy, chính quyền các địa phương tại Trung Quốc tiếp tục kêu gọi người dân ở yên một chỗ để ăn tết, không đi du lịch nước ngoài, không đến những vùng dịch có nguy cơ và nguy cơ cao, xem các hoạt động lễ hội qua màn hình...

Vào cuối năm ngoái, vi rút corona lây lan nhanh chóng trong những ngày nghỉ tết khiến nhiều công nhân bị mắc kẹt ở quê trong nhiều tháng và buộc họ phải cách ly thời gian khá lâu nếu trở về thành phố. Nhiều nhà máy vì thế bị tê liệt, sản xuất công nghiệp giảm mạnh trong khi công nhân mất thu nhập.

Hiện nay các nhà máy tại Trung Quốc đang phục hồi hoạt động sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh. Do vậy, chính quyền và doanh nghiệp tại tỉnh Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Đông... thuyết phục người lao động ở lại làm việc dịp tết bằng các ưu đãi hấp dẫn như trả lương gấp đôi, tặng tiền ăn tết, tạo điều kiện cũng như miễn phí một số dịch vụ vui chơi giải trí, tặng phiếu mua hàng miễn phí, tham gia tiệc miễn phí đêm giao thừa.

Một công ty hóa chất ở Chiết Giang nói với truyền thông địa phương rằng 85% công nhân của họ có kế hoạch ở lại trong năm nay khi công ty quyết định tăng mức lương gấp đôi theo giờ và phần thưởng thêm 500 nhân dân tệ (khoảng 2 triệu đồng) để khuyến khích lao động làm việc trong thời gian nghỉ lễ tết.

Trung Quốc dẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho hàng chục triệu người trước tết Nguyên đán 2012. Ảnh: CFP
Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho hàng chục triệu người trước Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: CFP

Anh Wang Zhishen hiện làm việc tại một nhà máy container ở thành phố Đông Hoản (tỉnh Quảng Đông), cho biết anh có thể ở lại đó nếu nhà máy của anh vẫn mở dịp tết này, mặc dù đã mua vé tàu về quê Cam Túc - cách nơi làm việc 2.000km.

Wang Zhishen nói: “Nếu bạn không may bị nhiễm bệnh trên đường trở về nhà thì sao? Khi đó cả gia đình bạn có thể bị ốm. Do đó, nếu nhà máy của tôi không đóng cửa trong kỳ nghỉ tết, tôi sẽ ở lại làm việc vì đường về nhà là quá rủi ro”.

Còn tại ga xe lửa Bắc Kinh, một công nhân nhập cư 64 tuổi làm việc ở thủ đô đang vội vã trở về làng mình ở phía đông tỉnh Sơn Đông trước khi có lệnh hạn chế đi lại. Ông cho hay không còn cách nào khác là phải trở về quê khi cả gia đình đã trở về và họ không có việc làm ở phố trong dịp tết này.

Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc là nơi bùng phát đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 19.1.2021, dịch bệnh khiến hơn 95,5 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 2 triệu trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc kêu gọi người dân ăn tết tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO