Trường học Singapore hướng dẫn sử dụng AI hiệu quả

QUỐC HƯNG 27/02/2023 16:25

(QNO) - Trong khi một vài quốc gia hạn chế một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT gây nhiều tranh cãi trong lĩnh vực giáo dục, Singapore lại tiếp cận theo cách khác.

 
Lớp học tại Singapore. Ảnh: IStock 

Khai thác lợi ích công nghệ

Như nhiều lĩnh vực trong đời sống, kinh tế - xã hội, ngành giáo dục toàn cầu đang trải qua những thay đổi lớn, nhất là khi nhiều ứng dụng của AI ra đời bao gồm ChatGPT - công nghệ phát triển người dùng nhanh nhất thế giới đến nay.

Mới đây, Chính phủ Singapore thông báo kế hoạch nhằm tích hợp việc sử dụng ChatGPT vào việc dạy và học tại các trường và viện giáo dục đại học của quốc đảo sư tử.

Theo báo Straits Times của Singapore, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore (MOE) - ông Chan Chun Sing phát biểu trước Quốc hội Singapore rằng đã có các buổi thảo luận chuyên nghiệp giữa các nhà giáo dục để hướng dẫn học sinh khai thác đúng cách và hiệu quả nhất ứng dụng công nghệ, giúp học tập tốt hơn trên nền tảng công nghệ.

Cạnh đó, MOE đang hướng dẫn giáo viên trong nhà trường cách sử dụng công cụ AI như ChatGPT để nâng cao chất lượng dạy học vì công cụ này có khả năng trở nên phổ biến theo thời gian.

Người đứng đầu ngành giáo dục Singapore khẳng định, ChatGPT chỉ có thể là công cụ hữu ích cho việc học khi học sinh nắm vững các khái niệm cơ bản và kỹ năng tư duy. Đây là lý do tại sao MOE trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng các công cụ AI một cách có trách nhiệm, tạo cho học sinh không gian an toàn để khám phá và học hỏi với các nền tảng AI.

Về biện pháp ngăn chặn gian lận sử dụng AI, ông Chan cho biết các viện giáo dục đại học Singapore có nhiều phương thức đánh giá khác nhau, như kiểm tra, thuyết trình và dự án đều yêu cầu phân tích, ghi chú trích dẫn, quan sát chi tiết, tư duy sáng tạo hay tương tác vốn không thể được tạo ra dễ dàng bằng công nghệ AI.

Các chuyên gia giáo dục cho biết hiện có một số ứng dụng phát hiện được nội dung do AI viết như GPTZeroX, chỉ cần dán đoạn văn nghi ngờ vào và click chuột, kết quả sẽ có ngay. Thời gian tới, chắc chắn thêm các công cụ ra đời để phát hiện gian lận ChatGPT.

AI không thể thay thế giáo viên

Ngay cả khi Singapore khám phá cách để tăng cường sử dụng AI trong giáo dục đúng cách và hiệu quả, các chuyên gia và quan chức Singapore vẫn khẳng định rằng công nghệ sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn vai trò quan trọng của giáo viên trong việc giáo dục và hướng dẫn học sinh.

Ảnh: govinsider.asia
Học sinh Singapore sớm được tiếp xúc với công nghệ AI. Ảnh: Govinsider.asia

Giáo viên sẽ nuôi dưỡng, truyền cảm hứng và khuyến khích trí sáng tạo, khám phá của học sinh cũng như tương tác, hỗ trợ học sinh... Nói cách khác, đây là những vai trò mà AI không thể đảm nhận.

Những giải đáp của AI, không bao giờ đúng hoàn toàn và hợp lý. Đã có những tác hại nhất định từ ChatGPT như có thể khiến cho người học mất dần khả năng tư duy khoa học và phản biện...

Bộ trưởng phụ trách sáng kiến quốc gia thông minh Singapore Vivian Balakrishnan nói: "Trọng tâm của giáo dục là sự tương tác… Tôi không tin rằng AI sẽ thay thế giáo viên".

Kể từ năm 2015, Singapore được xếp hạng dẫn đầu về mặt học thuật ở cả hai môn toán và khoa học từ Hiệp hội Đánh giá thành tựu giáo dục quốc tế (IEA) có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan).

Đại học Quốc gia Singapore cũng là trường đại học được xếp hạng cao nhất ở châu Á, đứng thứ 11 trên toàn cầu, theo xếp hạng của QS World University Rankings 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường học Singapore hướng dẫn sử dụng AI hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO