Trường xanh Bali

QUỐC HƯNG 17/09/2022 09:21

Tọa lạc trong khu rừng Ubud ở Bali (Indonesia), Trường xanh Bali (Green School Bali) là một trong những ngôi trường thân thiện môi trường hàng đầu thế giới, một bước đột phá trong kỹ thuật kiến trúc.

Trường xanh Bali tại Indonesia. Ảnh: lilligreen
Trường xanh Bali tại Indonesia. Ảnh: lilligreen

Trường xanh Bali là ngôi trường quốc tế chứng tỏ được giá trị nhân văn và môi trường học tập thân thiện khiến học sinh rất yêu thích hàng chục năm qua.

Phòng học và các công trình khác như khu vực thể dục thể thao, không gian học nhóm, phòng nhân viên, giáo viên, kể cả bảng đen, bàn ghế... được xây dựng hoàn toàn bằng tre, lá cọ, cỏ và đất bùn - những vật liệu thân thiện môi trường, giúp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu và có thể làm mát tự nhiên mà không cần máy điều hòa, giúp con người hòa vào thiên nhiên.

Cạnh đó, điện năng phục vụ cho ngôi trường chủ yếu bằng năng lượng tái tạo, chất thải thực phẩm được chuyển thành phân bón. Trường xanh Bali không chỉ hướng đến nền giáo dục toàn diện, ở đó học sinh, cán bộ nhân viên của nhà trường cũng trở thành những người có lối sống xanh.

Thầy giáo Sal Gordon - Trưởng bộ phận dạy học của Trường xanh Bali cho biết: “Chúng tôi tin rằng nền giáo dục cần phải thay đổi, thích ứng với tương lai. Học sinh của chúng tôi học cách làm cho thế giới bền vững. Chúng tôi tin rằng mục đích của giáo dục phải là làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn”.

Trường xanh Bali có diện tích rộng khoảng 7.540m2 , do các nhà môi trường đồng thời là kiến trúc sư John và Cynthia Hardy thiết kế nhằm ủng hộ các cộng đồng dân cư địa phương sống theo cách bền vững. Điểm nhấn trong khuôn viên là tòa nhà lớn làm bằng tre được gọi là “trái tim của trường học”.

Mỗi học sinh tại trường đều tham gia trồng cây tre, từ 4 đến 5 năm sau có thể thu hoạch, xử lý, phục vụ xây dựng các công trình tại trường. Theo các chuyên gia môi trường, rặng tre cũng thải ra lượng ô xy vào không khí nhiều hơn 35% so với một thân cây có kích thước tương tự. Một héc ta tre có thể hấp thụ tới 12 tấn các bon/năm.

Mỗi năm, Trường xanh Bali có khoảng 300 học sinh độ tuổi từ 3 - 18 từ hàng chục quốc gia (bao gồm Indonesia) theo học với các môn học truyền thống như toán học, khoa học, ngôn ngữ... cùng chương trình được xây dựng theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Học sinh sẽ được trải nghiệm môi trường sống trong lành, tìm hiểu và thực hiện trách nhiệm đối với môi trường sống, như tham gia hoạt động nhặt rác, tái sử dụng nhằm giảm tối đa lượng rác thải phát sinh ra môi trường...

Nhà thiết kế John cho hay: “Chúng tôi dạy các kỹ năng thực hành và kỹ thuật chế tạo kỹ thuật số. Nhiều sinh viên đã trải qua các buổi hội thảo sẽ có thêm kiến thức làm việc về mộc tre, làm giấy tái chế, các sản phẩm từ chất thải như nhựa, thiết kế thời trang xanh...”.

Elora Hardy - nhà thiết kế bền vững của Trường xanh Bali nói: “Chúng ta không thể trông cậy vào việc tre có thể tạo ra những công trình lâu dài cho đến khi bạn có một giải pháp xử lý thích hợp, bảo vệ tre khỏi sự tấn công của côn trùng.

Gần 2 thập kỷ nay, chúng tôi có cách để xử lý tre một cách tự nhiên để các tòa nhà bằng tre có thể tồn tại lâu dài như các tòa nhà bằng gỗ”. Hardy cũng lạc quan rằng sự kết hợp của các giải pháp xử lý tiên tiến hơn và sự tinh tế trong thiết kế sẽ cho phép các tòa nhà bằng tre cuối cùng tồn tại hàng trăm năm.

Cùng với ý tưởng thiết kế và mục tiêu hướng đến phát triển bền vững, Trường học xanh Bali từng được vinh danh tại giải thưởng Aga Khan dành cho kiến trúc, Hội đồng công trình xanh Mỹ cấp chứng chỉ “Ngôi trường xanh nhất hành tinh 2012”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường xanh Bali
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO