Ứng dụng công nghệ nông nghiệp Israel tại Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 21/06/2021 09:51

(QNO) - Các công ty công nghệ nông nghiệp Israel tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Đông Nam Á khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Singapore đang tìm cách thúc đẩy sản xuất lương thực.

Một mô hình canh tác nhà kính theo công nghệ Israel. Ảnh:  © Netafim
Một mô hình canh tác nhà kính theo công nghệ Israel. Ảnh: © Netafim

Israel được đánh gia là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng khoa học vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là công nghệ nông nghiệp. Trong đó, canh tác nhà kính được xem như một giải pháp công nghệ chìa khoá trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Israel.

Những đổi mới công nghệ nông nghiệp của Israel ngày càng được tìm thấy nhiều hơn trong các cộng đồng sản xuất nông nghiệp ở Đông Nam Á.

Dự kiến, Israel sẽ lắp đặt cơ sở nhà kính thứ hai ở tỉnh Petchburi của Thái Lan vào tháng 10 tới, trước đó là vào năm 2018.

Canh tác nhà kính được trang bị hệ thống tưới và phun nước của Israel, với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia Israel, cho phép sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững, giúp nông dân địa phương có thu nhập ổn định.

Tại Việt Nam, khu nhà kính VinEco Tam Đảo có diện tích 5,5ha, sử dụng công nghệ nhà kính của Teshuva Agricultural Projects (Israel). Với hệ thống tưới tiêu, dinh dưỡng thông minh cùng hệ thống điều khiển khí hậu tự động hóa giúp kiểm soát hầu hết các yếu tố tác động tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng, giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu để cung ứng cho thị trường nhiều loại rau củ quả an toàn, chất lượng.

Công nghệ nông nghiệp cũng là một lĩnh vực ưu tiên của Quỹ nghiên cứu và phát triển công nghiệp Singapore - Israel. Ông Richard Klapholz - Giám đốc điều hành của Rivulis - thương hiệu về thiết bị tưới của Israel đang có mặt tại Đông Nam Á cho biết, công nghệ tươi tiêu thông minh không chỉ giúp tiết kiệm nguồn nước, bảo vệ môi trường, ít phụ thuộc vào năng lượng mà còn cải thiện năng suất đồng thời giảm chi phí vận hành.

Trên đảo Mindanao của Philippines, trung tâm sản xuất chuối Miodowni quy mô lớn cho biết công nghệ của Israel như các hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc tưới phun mini giúp duy trì sản xuất ổn định, cải thiện năng suất cây trồng bất kể biến đổi khí hậu và kiểu mưa.

Theo Đại sứ Israel tại Singapore - Sagi Karni, hiện có khoảng 600 công ty nông nghiệp và công nghệ thực phẩm ở Israel, hàng chục trong số đó có thể điều chỉnh các giải pháp của họ cho phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp bên ngoài đất nước.

Báo cáo năm 2019 của tổ chức phi lợi nhuận Tony Blair Institute for Global Change cho biết, Israel trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về quản lý nước và nông nghiệp, mặc dù 2/3 diện tích đất của nước này là bán khô hạn hoặc khô cằn với chất lượng đất kém. Như Israel sản xuất 300 tấn cà chua mỗi héc ta, nhiều hơn nhiều so với mức trung bình 50 tấn trên toàn thế giới…

Theo asia.nikkei (Nhật Bản), trong khi nền nông nghiệp Đông Nam Á dễ tổn thương do biến đổi khí hậu, hiện gián đoạn nguồn cung do đại dịch Covid-19, nông nghiệp công nghệ cao của Israel thu hút sự chú ý của một số quốc gia trong khu vực đang tìm cách cải thiện phương thức canh tác.

Với hơn 100 triệu héc ta đất canh tác, duy trì an ninh lương thực là yếu tố quan trọng đối với khu vực Đông Nam Á - nơi ngành nông sản đóng góp khoảng 717 tỷ USD cho các nền kinh tế Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam trong năm 2019. Ngành này cũng chiếm 48% tổng lực lượng lao động ở các quốc gia, cung cấp 127 triệu việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ nông nghiệp Israel tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO