Vắc xin Covid-19, “vành đai miễn dịch” của Serrana

NAM VIỆT 13/06/2021 18:15

(QNO) - Bốn tháng sau khi "Dự án S" về tiêm phòng vắc xin Covid-19 được triển khai, cuộc sống ở Serrana - thành phố được bao quanh bởi các đồn điền mía đường của Brazil dần trở lại như những ngày trước đại dịch. 

Thành phố Serrana “khỏe mạnh” nhờ tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: CFP
Thành phố Serrana “khỏe mạnh” nhờ tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: CFP

Ricardo Luiz - chủ một nhà hàng nổi tiếng ở Serrana nói, trong khi nhiều thành phố khác của Brazil đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn trong cuộc chiến chống Covid-19, mọi thứ bây giờ ở Serrana cởi mở hơn. Bầu không khí rất khác, nhẹ nhàng và vui tươi hơn rất nhiều.

Việc kinh doanh của ông chủ Ricardo Luiz đang ổn định trở lại sau một năm đầy khó khăn. Hiện nhà hàng của ông đạt doanh thu 70% so với trước trước đại dịch. “Mọi người giờ cảm thấy an toàn khi ra khỏi nhà” - ông Ricardo Luiz nói thêm.

Nhiều ngày qua, trong khi Serrana rất hiếm khi nghe về các trường hợp mắc và tử vong do Covid-19, trên toàn quốc, Brazil có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau sau Mỹ và chỉ 10% dân số Brazil đến nay được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.  

Thành phố nhỏ Serrana trở nên khác biệt nhờ vào “Dự án S” do Trung tâm y sinh Butantan Institute phối hợp với Đại học Y khoa Sao Paulo ở Ribeirao Preto (Brazil) điều phối.

Theo đó, khoảng 27.000 người (tương đương 95% dân số trưởng thành) của Serrana đã được tiêm phòng đầy đủ 2 liều vắc xin Covid-19 CoronaVac. Số trường hợp có triệu chứng mắc Covid-19 đã giảm 80%. Số ca nhập viện liên quan đến Covid-19 giảm 86% và tỷ lệ tử vong giảm 95%. 

Việc chủng ngừa được cho là đã tạo ra một loại “vành đai miễn dịch” ở Serrana, làm giảm đáng kể lây nhiễm corona trong thành phố ngay cả khi vi rút này hoành hành khắp cả nước Brazil.

Serrana cách thủ phủ bang Sao Paulo khoảng 330km với phần lớn dân số đến làm việc ở các thành phố lân cận lớn hơn như Ribeirao Preto nên việc triển khai “Dự án S” được đánh giá là cần thiết để ngăn chặn lây nhiễm.

Thống đốc bang Sao Paulo, Joao Doria nói: “Khi tỷ lệ tiêm chủng bao phủ đạt 70-75% dân số, tỷ lệ mắc bệnh giảm xuống được nhận thấy ngay cả ở nhóm chưa hoàn thành lịch tiêm chủng”.

Marcos Borges, nhà nghiên cứu chính "Dự án S" cho biết, điều này báo hiệu việc tiêm chủng rộng rãi có thể gián tiếp bảo vệ cả những người chưa được tiêm chủng, chẳng hạn như trẻ em và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, do vi rút corona vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát tại nhiều khu vực, người dân Serrana vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với xã hội.

Cạnh đó, các doanh nghiệp ở Serrana vẫn phải tuân thủ các hạn chế của chính phủ để vừa duy trì sản xuất, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tính đến nay, Brazil ghi nhận khoảng 17,4 triệu ca nhiễm và 500 nghìn ca tử vong do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vắc xin Covid-19, “vành đai miễn dịch” của Serrana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO