Vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech hiệu quả 100% đối với trẻ em

KIM OANH 01/04/2021 10:59

(QNO) - Nhiều học sinh tại Mỹ hy vọng sẽ được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 trước khi bước vào năm học mới vào cuối tháng 8 tới.

Vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: Reuters
Vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech. Ảnh: Reuters

Ngày 31.3, BioNTech (Đức) và Pfizer (Mỹ) cho biết vắc xin phòng ngừa Covid-19 do hai hãng dược phẩm này hợp tác sản xuất có hiệu quả 100% đối với trẻ em từ 12-15 tuổi.

Theo đó, các thử nghiệm giai đoạn 3 được thực hiện với gần 2.300 thanh thiếu niên ở Mỹ đã chứng minh 100% hiệu quả và phản ứng kháng thể mạnh mẽ của vắc xin. 

BioNTech - Pfizer nói kết quả cho thấy mức độ bảo vệ cao đối với thanh thiếu niên là rất đáng khích lệ dựa trên các xu hướng trong những tuần gần đây liên quan đến sự lan rộng của biến thể vi rút corona mới.

Pfizer thông báo họ sẽ gửi những dữ liệu này cho Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ - FDA cũng như các cơ quan quản lý khác trên toàn cầu để xin cấp phép cho việc sử dụng khẩn cấp vắc xin phòng Covid-19 của BioNTech - Pfizer cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Hiện nay, vắc xin Covid-19 của Pfizer - BioNTech đang được sử dụng tại gần 70 quốc gia trên thế giới, cho những người từ 16 tuổi trở lên. Pfizer - BioNTech cũng cho biết họ có thể sản xuất 2,5 tỷ liều vắc xin của mình trong năm nay và vừa bắt đầu các nghiên cứu về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên trẻ em, đối với nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Tính đến ngày 1.4.2021, thế giới ghi nhận hơn 129 triệu người nhiễm, trong đó hơn 2,8 triệu người chết do Covid-19.

Các nhà khoa học Nga thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên động vật. Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học Nga thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên động vật. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát an toàn nông nghiệp Rosselkhoznadzor của Nga thông báo đã đăng ký và lưu hành vắc xin được cho là đầu tiên trên thế giới đối với việc chống lại Covid-19 ở động vật do Trung tâm Bảo vệ sức khỏe động vật Liên bang Nga - một đơn vị trực thuộc Rosselkhoznadzor phát triển, được đặt tên là Carnivac-Cov.

Các thử nghiệm lâm sàng của Carnivac-Cov được bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, liên quan đến chó, mèo, cáo Bắc Cực (hay còn gọi là cáo tuyết), chồn, cáo và các động vật khác.

Ông Konstantin Savenkov - Phó Giám đốc của Rosselkhoznadzor khẳng định: “Kết quả của các thử nghiệm cho phép chúng tôi kết luận rằng vắc xin này vô hại và có tính sinh miễn dịch cao vì 100% trường hợp động vật được tiêm thử nghiệm vắc xin đều sinh ra kháng thể đối với vi rút corona”. Ông Rosselkhoznadzor cho biết thêm, việc sản xuất hàng loạt vắc xin Carnivac-Cov có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 4 này.

Hiện nay các nhà khoa học của Rosselkhoznadzor đang tiếp tục nghiên cứu về thời hạn duy trì khả năng miễn dịch sau khi tiêm vắc xin. Bởi theo ông Savenkov, thời hạn tác dụng của vắc xin Carnivac-Cov hiện nay đảm bảo ít nhất được 6 tháng.

Trước đó, nhiều trại chăn nuôi như tại Mỹ, Đan Mạch hay Tây Ban Nha phải tiêu hủy vật nuôi vì nhiễm Covid-19. Vì vậy, vắc xin Carnivac-Cov có thể ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 từ động vật sang động vật. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer - BioNTech hiệu quả 100% đối với trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO