WHO đặt tên mới cho biến thể SARS-CoV-2

QUỐC HƯNG 01/06/2021 15:28

(QNO) - Nhằm tránh việc nhầm lẫn hay kỳ thị các quốc gia phát hiện các loại biến thể SAR-CoV-2 lần đầu tiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các biến thể đó.

WHO sử dụng hệ thống mới đặt tên cho các biến thể SARS-CoV-2. Ảnh: fbcnews
WHO sử dụng hệ thống mới đặt tên cho các biến thể SARS-CoV-2. Ảnh: fbcnews

Ví dụ: WHO gọi biến thể SARS-CoV-2 được tìm thấy lần đầu tiên tại Anh B.1.1.7 sẽ được gọi với tên mới là Alpha; biến thể được tìm thấy đầu tiên ở Nam Phi B.1.351 sẽ được gọi tên mới Beta.

Tương tự, biến thể P.1 được phát hiện lần đầu tại Brazil sẽ được gọi là Gamma. Còn biến thể từ Ấn Độ B.1.617 được chia thành các dòng phụ, B.1.617.2 gọi là biến thể Delta, còn B.1.617.1 gọi là Kappa. Các biến thể tiếp theo trong 2 nhóm trên sẽ được gọi tên theo các thứ tự tiếp theo trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Tiến sĩ Monica Gandhi - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho biết: “Đó là điều đúng đắn cần làm. Nó cũng có thể giúp các quốc gia cởi mở hơn trong việc báo cáo các biến thể mới nếu họ không sợ bị gắn liền với chúng mãi mãi trong tâm trí công chúng”.

Ví như, gọi một cái gì đó là “biến thể Nam Phi” có thể khiến mọi người sợ hãi bất kỳ ai đến từ Nam Phi, ngay cả khi không chắc biến thể thực sự xuất hiện ở đó lần đầu tiên hay không.

Do đó, WHO cho rằng, mọi người thường sử dụng cách gọi các biến thể vi rút corona mới bởi những nơi chúng được phát hiện, đó là sự kỳ thị và phân biệt đối xử. 

Tuy nhiên, tên mới sẽ không thay thế các tên khoa học hiện có cho các biến thể của SARS-CoV-2. Việc đặt tên mới cho biến thể vi rút corona mới dễ dàng để gọi hơn và khuyến khích mọi người dùng các tên gọi mới này.

Khi 24 chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp được sử dụng hết, WHO cho biết sẽ công bố một loạt chữ cái khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO đặt tên mới cho biến thể SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO