Xu hướng công nghệ chăm sóc sức khỏe năm 2023

NAM VIỆT (Theo intersog và bwhealthcareworld) 03/12/2022 07:50

Làn sóng đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang gia tăng với nhiều ứng dụng công nghệ vượt trội. 

Thiết bị, công nghệ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số lên ngôi năm 2023. Ảnh: mobisoftinfotech
Thiết bị, công nghệ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số lên ngôi năm 2023. Ảnh: mobisoftinfotech

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất trong ngành chăm sóc sức khỏe, bằng cách sử dụng các thuật toán và phần mềm phức tạp hay đơn giản để mô phỏng nhận thức của con người, phân tích, giải thích và hiểu các dữ liệu y tế và chăm sóc sức khỏe phức tạp.

Các thuật toán máy tính có khả năng hỗ trợ đưa ra kết luận gần đúng mà không cần con người nhập liệu trực tiếp. AI thực hiện điều này thông qua các thuật toán học máy và học sâu.

Theo PwC (một công ty kiểm toán có trụ sở chính tại Mỹ), 73% giám đốc điều hành ngành chăm sóc sức khỏe tin tưởng học máy và học sâu, phân tích, dự đoán sẽ cải thiện đáng kể khả năng điều trị bệnh tại chỗ cũng như từ xa.

Ví dụ như các nền tảng với sự hỗ trợ của AI như Aidoc và Arterys giúp bác sĩ X-quang xác định các khối u có khả năng gây ung thư, phát hiện các rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson... AI có thể đẩy nhanh quá trình nghiên cứu lâm sàng, phát hiện tác dụng phụ hoặc tìm ra cách kết hợp thuốc điều trị hiệu quả nhất.

Theo Residence Research, thị trường AI trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu đạt 15,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​đạt 20,65 USD vào năm 2023.

Các cộng đồng ảo

Giống như Facebook và Twitter, các cộng đồng này cho phép bệnh nhân kết nối với các bệnh nhân khác và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để nhận cũng như chia sẻ thông tin sức khỏe quan trọng trực tuyến.

Ví dụ như tại cộng đồng ảo DailyStrength, mọi người có thể tìm thấy sự hỗ trợ cho một căn bệnh hiếm gặp, bằng cách tạo ra một cộng đồng có liên quan với những người khác mắc bệnh tương tự.

PatientsLikeMe, MedHelp và PsychCentral... xây dựng các nền tảng cộng đồng ảo cung cấp hỗ trợ quan trọng cho người mắc bệnh mạn tính. Các cộng đồng ảo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho bệnh nhân khi các kênh truyền thống khó tiếp cận.

Kết nối

Internet kết nối vạn vật trong chăm sóc sức khỏe phục vụ nhiều mục đích khác nhau, bao gồm theo dõi hành vi của bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe từ xa, cung cấp quyền truy cập an toàn vào hồ sơ y tế, liên kết bệnh viện, gửi thông tin y tế đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe...

Công ty Deloitte (Anh) dự báo thị trường kết nối vạn vật trong chăm sóc sức khỏe với các thiết bị y tế đạt mốc 158,1 tỷ USD vào cuối năm 2022 và đạt 215,8 tỷ USD vào năm 2025.

Xu hướng này thúc đẩy phát triển của nhiều loại sản phẩm y tế kỹ thuật số cho phép bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe, thuốc men, quản lý các triệu chứng và cảnh báo cho bác sĩ khi thấy bất ổn.

Phần mềm chăm sóc sức khỏe

Việc kinh doanh, phát triển phần mềm chăm sóc sức khỏe tăng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2023, ngành này sẽ chứng tỏ nhu cầu ngày càng tăng đối với các công cụ và dịch vụ điều trị bệnh nhân chất lượng cao.

Những xu hướng thống trị các phần mềm chăm sóc sức khỏe bao gồm hệ thống y học từ xa, sức khỏe điện tử, cổng thông tin bệnh nhân và cộng đồng, phân tích hình ảnh y tế và chẩn đoán bệnh. AI và internet kết nối vạn vật sẽ thúc đẩy phát triển phần mềm y tế kỹ thuật số.

Các thiết bị đeo

Thiết bị đeo thông minh trở nên cần thiết và phổ biến khi mọi người ngày càng quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Khả năng kết nối thông minh của các ứng dụng điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh giúp việc theo dõi hồ sơ sức khỏe hàng ngày thuận tiện và thân thiện với người dùng, chẩn đoán xu hướng sức khỏe một cách chính xác.

Chỉ với một thiết bị đeo trên cổ tay, thậm chí ngón tay, người dùng có thể biết được các thông tin về sức khỏe như điện tâm đồ, chất lượng giấc ngủ, độ bão hòa ô xy trong máu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng công nghệ chăm sóc sức khỏe năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO