"Bội thực" bóng đá xứ Quảng

TƯỜNG VY 03/06/2023 05:45

Mùa giải 2023 trở nên “bội thực” với người hâm mộ xứ Quảng khi đến sân Tam Kỳ chứng kiến hai đội bóng quê hương thi đấu ở giải hạng Nhất (đội Quảng Nam) và hạng Nhì quốc gia (đội Trẻ Quảng Nam). Quảng Nam có lẽ là câu lạc bộ bóng đá duy nhất của cả nước có hai đội bóng góp mặt ở hai giải đấu cao liền kề.

Màu áo xanh Quảng Nam xuất hiện ở hai giải đấu hạng Nhất và hạng Nhì quốc gia. Ảnh: T.V
Màu áo xanh Quảng Nam xuất hiện ở hai giải đấu hạng Nhất và hạng Nhì quốc gia. Ảnh: T.V

Hai giải đấu

Tuần qua, người hâm mộ bóng đá xứ Quảng có dịp đến sân Tam Kỳ chứng kiến đội Trẻ Quảng Nam thi đấu tại giải hạng Nhì quốc gia 2023.

Trẻ Quảng Nam xuất sắc giành quyền lên chơi ở giải đấu cao nhất trong hệ thống giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp từ mùa giải năm 2021, nhưng đây mới là lần đầu tiên giải hạng Nhì quốc gia được tổ chức trên sân nhà - sân đối phương và sân Tam Kỳ là sân nhà của đội bóng trẻ xứ Quảng.

Trong ngày ra mắt khán giả nhà, HLV Đặng Đức Nhật cùng các học trò của mình đã có được niềm vui chiến thắng để dành tặng người hâm mộ. Đội cũng đang hướng đến một chiến thắng nữa trên sân nhà khi đón tiếp PVF tại vòng 3 vào chiều Chủ nhật, 4/6 tới.

Bên cạnh đội Trẻ Quảng Nam, đã trở nên quen thuộc trong nhiều năm qua, người hâm mộ hàng tuần còn được xem đội Quảng Nam thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia. Cùng lấy sân Tam Kỳ làm sân nhà, vì vậy niềm vui chiến thắng của Trẻ Quảng Nam sẽ là động lực cho đội đàn anh nỗ lực cao nhất.

Ở mùa giải năm nay, như thường lệ các học trò của HLV Văn Sỹ Sơn có bước khởi đầu có phần chậm chạp. Giữa tuần qua, sau chiến thắng của đội đàn em, đội Quảng Nam cũng đã có được chiến thắng đậm trước Huế để lấy lại vị thứ nhì trên bảng xếp hạng. Song chừng đó vẫn chưa đủ để đội hướng đến mục tiêu cao hơn và cần cải thiện phong độ trên sân khách (toàn thắng sân nhà nhưng toàn hòa và thua ở sân khách).

Sân Tam Kỳ là nơi chứng kiến những thăng trầm của bóng đá xứ Quảng. Trong đó, đỉnh cao nhất là mùa giải năm 2017 khi đội Quảng Nam với HLV Hoàng Văn Phúc và những cầu thủ xuất sắc như Thanh Trung, Minh Tuấn, thủ môn Văn Cường… giành chức vô địch V-League sau 3 mùa giải góp mặt ở sân chơi này. Nhưng cũng chỉ vỏn vẹn 3 năm sau niềm vui vô địch V-League bất ngờ ấy, đội phải ngậm ngùi trở lại giải hạng Nhất sau khi kết thúc mùa giải năm 2020.

Những mùa giải qua, thể hiện rõ quyết tâm trở lại đấu trường cao nhất cả nước song năng lực chuyên môn cũng như tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh để đội hoàn thành khát vọng. Điều đó phần nào khiến sân Tam Kỳ không còn sôi động như ngày nào.

Băn khoăn mục tiêu

Trẻ Quảng Nam thi đấu ở giải hạng Nhì quốc gia được coi là hậu cứ cho đội đàn anh Quảng Nam chinh chiến ở giải hạng Nhất, bởi đây là cơ hội tốt để các cầu thủ trẻ trưởng thành về chuyên môn lẫn kinh nghiệm trận mạc qua quá trình cọ xát, cũng là cánh cửa để bước lên đội lớn.

Nguyễn Đình Bắc là trường hợp tiêu biểu khi cầu thủ sinh năm 2004 này thể hiện khá tốt trong màu áo Trẻ Quảng Nam và được HLV Văn Sỹ Sơn đôn lên đội Quảng Nam kể từ mùa giải 2023. Và về mặt lý thuyết, góp mặt ở sân chơi hạng Nhì cũng là cơ hội để đội Trẻ Quảng Nam có thể tiến lên thi đấu ở giải đấu chuyên nghiệp.

Trong điều kiện “thắt lưng buộc bụng” do khó khăn về kinh tế như hiện nay, lên V-League đối với bất cứ đội bóng hạng Nhất nào cũng là điều hết sức cân nhắc (kể cả hạng Nhì lên hạng Nhất). Chắc chắn Quảng Nam cũng không phải là ngoại lệ và cựu vương V-League có hay không mục tiêu trở lại giải đấu cao nhất?

Trong khi đó, do là câu lạc bộ bóng đá duy nhất của cả nước có hai đội bóng góp mặt ở hai giải đấu cao liền kề, thế nên mục tiêu của từng đội là câu chuyện mà nhiều người không khỏi bàn luận.

Hiểu một cách đơn giản, nếu đội Quảng Nam quyết tâm thăng hạng V-League thì Trẻ Quảng Nam mới có cơ sở đặt ra chỉ tiêu lên hạng Nhất. Ngược lại, nếu không có điều kiện cả về tài chính lẫn chuyên môn để nuôi giấc mơ lên V-League, khó đòi hỏi cả hai đội bóng xứ Quảng nỗ lực hết mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Bội thực" bóng đá xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO