Chờ VFF khóa mới tạo bứt phá cho bóng đá Việt Nam

TƯỜNG VY 12/11/2022 07:37

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa đại hội khóa 9 (nhiệm kỳ 2022 - 2026), bầu ra những nhà lãnh đạo mới để lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam hướng đến mục tiêu mới.

Ông Dương Nghiệp Khôi (người đứng giữa bắt tay các cầu thủ) khi còn làm Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam. Ảnh: T.V
Ông Dương Nghiệp Khôi (người đứng giữa bắt tay các cầu thủ) khi còn làm Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam. Ảnh: T.V

Những gương mặt cũ và mới

Người giữ vai trò cầm chịch con thuyền bóng đá Việt Nam trong 5 năm đến - Chủ tịch VFF là ông Trần Quốc Tuấn. Đây là điều không bất ngờ bởi ông Tuấn là ứng cử viên duy nhất cho vị trí cao nhất của VFF tại đại hội, đồng thời giữ vai trò quyền Chủ tịch VFF trong gần một năm qua.

Cũng chẳng xa lạ bởi ông Tuấn từng nhiều nhiệm kỳ giữ chức Phó Chủ tịch chuyên môn VFF và nắm nhiều trọng trách của AFC. Nhưng khác biệt có lẽ là lần đầu tiên, chức danh Chủ tịch VFF được “chuyên trách” và trao cho một người am hiểu chuyên môn thay vì một quan chức hay một người ngoại đạo. Trong hơn 20 năm “ăn ngủ” cùng bóng đá nên kinh nghiệm của ông Trần Quốc Tuấn có thừa, khác hẳn và hơn hẳn những vị tiền nhiệm.

Một bất ngờ khác, đó là ông Dương Nghiệp Khôi trở lại ngôi nhà VFF đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký - một chức danh rất quan trọng của VFF. Từng có thời gian dài làm Phó Tổng thư ký VFF, Trưởng ban tổ chức giải V-League, sau chia chia tay VFF, ông Khôi kinh qua vị trí quản lý, điều hành một số CLB như Sài Gòn, Quảng Nam, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội. Việc tái xuất của ông Dương Nghiệp Khôi trên cương vị Tổng thư ký mang lại niềm hy vọng mới cho VFF sau 8 năm dưới sự điều hành của ông Lê Hoài Anh.

Vị trí Phó Chủ tịch chuyên môn cũng không thoát khỏi tầm tay ứng cử viên duy nhất là ông Trần Anh Tú. Việc ông Tú trở thành nhân vật quyền lực thứ hai tại VFF không ngạc nhiên bởi kinh nghiệm và những đóng góp cho bóng đá Việt Nam của ông Tú có lẽ chỉ xếp sau ông Trần Quốc Tuấn.

Ông Trần Anh Tú là Ủy viên Thường trực VFF khóa 8, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp V-League, hạng Nhất và Cúp quốc gia) và đặc biệt công sức lớn nhất và ấn tượng nhất của ông là đưa Futsal Việt Nam lên tầm thế giới.

Trái với cảnh “một mình một ngựa” trong cuộc bầu cử vào chức danh Chủ tịch VFF và Phó Chủ tịch chuyên môn, cuộc đua vào ghế Phó Chủ tịch tài chính và Phó Chủ tịch truyền thông “nóng” hơn với hai ứng viên cho mỗi vị trí.

Khá bất ngờ khi chiến thắng thuộc về cả hai ứng viên mới toanh là ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Giám đốc Công ty CP Giải pháp truyền hình thế hệ mới Next Media giữ chức Phó Chủ tịch tài chính còn ông Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch CLB bóng đá Phù Đổng giữ chức Phó Chủ tịch truyền thông.

Nâng tầm bóng đá Việt Nam

VFF khóa 9 vừa kế thừa, vừa có nhân tố mới nên điều mà mọi người mong chờ là những định hướng, giải pháp và mục tiêu nhằm tạo bước đột phá tiếp tục nâng tầm bóng đá Việt Nam sau những kỳ tích lập được.

Tại đại hội vừa qua, VFF khóa 9 đặt ra những chỉ tiêu khá lý tưởng, như đội tuyển bóng đá nam quốc gia đặt mục tiêu phấn đấu vào top 10 châu Á, giành quyền vào vòng loại thứ ba FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, cạnh tranh cơ hội dự vòng chung kết FIFA World Cup 2026 và hướng tới tham dự vòng chung kết FIFA World Cup 2030.

Với đội tuyển U23 Việt Nam, VFF đặt mục tiêu giành quyền vào vòng chung kết, đạt thứ hạng cao tại Cúp bóng đá U23 châu Á (AFC U23 Asian Cup) năm 2024, 2026; phấn đấu bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games năm 2023, 2025.

Đội tuyển futsal nam quốc gia được đặt chỉ tiêu vào top ba Đông Nam Á, phấn đấu giành quyền tham dự vòng chung kết Cúp Futsal châu Á (AFC Futsal Asian Cup) năm 2024, 2026.

Đồng thời đội tuyển futsal cũng phải cạnh tranh suất tham dự vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2024. Đối với bóng đá nữ, VFF khóa 9 đặt mục tiêu đưa đội tuyển nữ Việt Nam vào top 6 châu Á.

Chuẩn bị thật tốt để thi đấu đạt hiệu quả cao nhất tại vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023, qua đó tạo tiền đề thuận lợi cho bước phát triển mới của bóng đá nữ Việt Nam. Đội tuyển nữ phấn đấu bảo vệ thành công chức vô địch Đông Nam Á, vô địch SEA Games năm 2023, 2025.

Một trong những mục tiêu cũng rất quan trọng của VFF nhiệm kỳ 2022 - 2026 là tăng 10% nguồn thu để có kinh phí chi cho các hoạt động, nhất là tìm HLV chất lượng thay thế HLV Park Hang Seo.

Trong khi đó, trước khi đại hội diễn ra, ông Nguyễn Trung Kiên tự tin sẽ tăng 50% nguồn thu mỗi năm cho VFF nếu trúng cử Phó Chủ tịch tài chính. Tổng nguồn thu của VFF nhiệm kỳ 8 hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động tài trợ 680 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ VFF khóa mới tạo bứt phá cho bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO