Cô gái "vàng mười"

ANH SẮC 05/10/2020 10:28

Với thành tích lập được trong gần 10 năm thi đấu, vận động viên (VĐV) Taekwondo Phạm Thị Thu Hiền xứng đáng được gọi “vàng mười” và tôn vinh ở ngôi vị cao nhất trong lịch sử thể thao xứ Quảng. Hôm nay 5.10, Phạm Thị Thu Hiền là một trong 18 gương mặt được trao thưởng Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng.

Phạm Thị Thu Hiền sưu tập bảng vàng thành tích đáng nể sau gần 10 năm thi đấu đỉnh cao. Ảnh: A.S
Phạm Thị Thu Hiền sưu tập bảng vàng thành tích đáng nể sau gần 10 năm thi đấu đỉnh cao. Ảnh: A.S

Bảng vàng thành tích

Tại SEA Games 30 năm 2019, cái tên Phạm Thị Thu Hiền một lần nữa được thể thao khu vực nhắc đến sau khi giành tấm huy chương Vàng (HCV). Sở dĩ có câu chuyện này là bởi cô gái Việt Nam không còn xa lạ ở đấu trường khu vực Đông Nam Á, thậm chí cô được xem là nữ VĐV “không tuổi” sau khi tham gia 4 kỳ SEA Games liên tiếp (SEA Games tổ chức 2 năm một lần). Trước đó, lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia tại SEA Games 27 năm 2013, ngay lập tức cô gái 18 tuổi người Quảng Nam gây tiếng vang bằng việc mang về HCV cho Tổ quốc.

Kể từ đó, Thu Hiền liên tục trở thành “khách quen” và gặt hái vinh quang tại ngày hội thể thao khu vực. Với 2 HCV, 2 HCB ở 4 kỳ SEA Games, hiếm có nữ VĐV duy trì phong độ trong thời gian dài và có được thành tích xuất sắc như thế. Ngoài tấm HCV SEA Games, năm 2019 cũng cực kỳ thành công với Thu Hiền khi lên ngôi cao nhất ở giải Vô địch Đông Nam Á.

Được tuyển chọn vào Trung tâm Đào tạo và thi đấu Quảng Nam năm 2009 khi mới 14 tuổi, sau hơn 10 năm nỗ lực tập luyện và thi đấu, cô bé Thu Hiền ngày nào đã sưu tập cho mình bảng thành tích đáng nể với tổng cộng 33 huy chương các loại tại các giải quốc tế và quốc gia.

Ở đấu trường quốc tế, ngoài 2 HCV, 2 HCB SEA Games, cô gái người Tam Kỳ còn mang về 3 HCV tại giải vô địch Đông Nam Á (năm 2015, 2017 và 2019), HCĐ giải vô địch châu Á năm 2018 và đặc biệt là HCĐ ASIAD 17 năm 2014. Ở đấu trường trong nước, Thu Hiền gần như “đánh đâu thắng đó” khi giành được 23 huy chương, trong đó tiêu biểu nhất là 2 HCV Đại hội TD-TT toàn quốc (năm 2014 và 2018), 5 HCV vô địch quốc gia.

Là bộ môn thuộc chương trình thi đấu Olympic, thế nên, việc giành thành tích tại đấu trường châu lục, khu vực cho thấy giá trị của những tấm huy chương. Và điều đặc biệt hơn, Phạm Thị Thu Hiền trở thành VĐV Quảng Nam đầu tiên tham gia thi đấu và giành huy chương tại một kỳ đại hội thể thao châu Á.

Chờ ngày trở lại

Sau khi giành HCV SEA Games 30, Phạm Thị Thu Hiền xin nghỉ tập luyện để làm thiên chức của người phụ nữ. Cũng dễ hiểu bởi nhà vô địch SEA Games này không còn trẻ nữa (sinh năm 1995). Cô cũng đã trải qua gần 10 năm liên tục thi đấu đỉnh cao nên đã đến lúc tính đến chuyện dừng lại. Chia sẻ về quyết định này, Thu Hiền cho rằng bao năm qua dành hết thời gian và sức lực của tuổi trẻ cho tập luyện, thi đấu xa nhà. Vì vậy, đã đến lúc cần nghỉ ngơi và lo cho tương lai.

“Nếu được trở lại thi đấu vào năm 2021 thì thời gian này là dịp để nghỉ xả hơi và làm mới mình. Nhiều chị ở đội tuyển quốc gia sau khi lập gia đình, sinh con vẫn trở lại tập luyện và thi đấu thành công. Do đó, tôi sẽ quyết tâm trở lại và nghĩ mình cũng làm được” - Thu Hiền nói.

Thầy của Thu Hiền - HLV Nguyễn Ngọc Đình (Trung tâm Đào tạo và thi đấu Quảng Nam) cho biết, cô học trò của mình vẫn nằm trong kế hoạch là trụ cột của đội tuyển tỉnh hướng đến Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2022. Ngay cả Tổng cục TD-TT và các HLV đội tuyển quốc gia cũng định hướng Thu Hiền cho SEA Games 31 năm 2021.

HLV Nguyễn Ngọc Đình tin tưởng, với tố chất, khả năng cùng với cá tính mạnh mẽ, “viên ngọc quý” của thể thao xứ Quảng hoàn toàn có khả năng trở lại trong thời gian tới với phong độ cao. Vì lẽ đó, nhiều người hy vọng SEA Games 30 chưa phải là kỳ SEA Games cuối cùng trong sự nghiệp của Phạm Thị Thu Hiền. Cô gái “vàng mười” sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa, nhất là SEA Games 31 năm 2021 sẽ được tổ chức tại Việt Nam - nơi mà Thu Hiền chưa một lần có dịp thể hiện dù đã 4 lần góp mặt ở sân chơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cô gái "vàng mười"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO