Dấu ấn thể thao xứ Quảng

TƯỜNG VY 30/12/2021 08:41

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây ra nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực, ngành thể dục - thể thao xứ Quảng để lại những dấu ấn đáng nhớ trong công tác tổ chức các giải đấu.

Một pha biểu diễn tại Giải vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc năm 2021 tổ chức tại Quảng Nam. Ảnh: T.VY
Một pha biểu diễn tại Giải vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc năm 2021 tổ chức tại Quảng Nam. Ảnh: T.VY

Điểm đến giải quốc gia

Nhà thi đấu thể dục - thể thao (TD-TT) tỉnh những ngày đầu tháng 12 sáng đèn trở lại với Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân năm 2021 lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Nam.

Theo Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân - ông Quế Đình Nguyên, trong tình hình nhiều giải đấu trên cả nước đã phải tạm dừng hoặc hủy vì dịch Covid-19, quyết tâm của ban tổ chức cùng sự ủng hộ nhiệt tình của tỉnh Quảng Nam đã góp phần cho giải thành công.

Đây là giải đấu mang lại nhiều bài học quý giá trong công tác tổ chức giải ở nhiều bộ môn thể thao thời gian tới và cũng là kinh nghiệm để ngành thể thao chuẩn bị cho SEA Games 31 năm 2022 tại Việt Nam.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ IX năm 2021 - 2022 không thể diễn ra theo kế hoạch. Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam và Giải đua thuyền truyền thống phát thanh truyền hình Quảng Nam phải hủy. Giải bóng đá 11 người và Taekwondo “đứng bánh”. Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II rơi vào tình cảnh tương tự.

Trước đó, Quảng Nam cũng là điểm đến của giải vô địch các câu lạc bộ Taekwondo toàn quốc năm 2021 cúp Đại sứ Hàn Quốc (do Tổng cục TD-TT, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam và tỉnh Quảng Nam tổ chức).

Đây là giải đấu có quy mô khá lớn khi thu hút gần 800 vận động viên (VĐV) đến từ 47 tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước, tranh 91 bộ huy chương ở 3 lứa tuổi (12 - 14 tuổi, 15 - 17 tuổi, trên 17 tuổi).

Bên cạnh đánh giá chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo của các địa phương, đơn vị, giải còn là cơ hội để các VĐV nâng cao trình độ chuyên môn, giúp tìm kiếm, phát hiện và tuyển chọn lực lượng cho đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31. Đoàn Quảng Nam để lại dấu ấn ở giải này với HCV của Hoàng Thanh Long, 2 HCB và 8 HCĐ.

Năm 2021 còn có sự kiện thể thao ấn tượng là Giải đua xe đạp cúp Truyền hình TP.Hồ Chí Minh. Cũng như những năm trước, trên hành trình xuyên Việt, cuộc đua này một lần nữa chọn Quảng Nam làm điểm dừng chân.

Năm nay, ban tổ chức giải ưu tiên 2 chặng đua trên đất Quảng Nam, gồm chặng đi qua các địa phương (Điện Bàn, Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ) và chặng đua cá nhân tính giờ tại Tam Kỳ (đường Lê Thánh Tông đoạn trước Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng). Theo những nhà tổ chức giải, đây là cách để tri ân người hâm mộ xứ Quảng và lãnh đạo địa phương đã luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện cho giải trong nhiều năm qua.

Vượt khó

Nhiều người ví von, trong một năm dịch bệnh Covid-19 giữ vai trò “chủ đạo”, ngành TD-TT Quảng Nam đã tranh thủ được những khoảng “thời gian vàng” để tổ chức hoạt động.

Thật vậy, lễ phát động điểm cấp tỉnh Tháng hoạt động TD-TT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân (ngày 21.3) với sự tham dự của 5.000 cán bộ, nhân dân, công nhân viên chức lao động, học sinh, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang cả tỉnh, trở thành điểm nhấn của thể thao phong trào năm 2021.

Trong năm còn có 2 giải đấu đã được tổ chức khá sôi nổi là giải bóng chuyền nữ (tổ chức tại Duy Xuyên) và cờ tướng (Nhà thi đấu TD-TT tỉnh).

Về công tác đào tạo, huấn luyện, trong dịch bệnh, ngành TD-TT vẫn duy trì nhiệm vụ tập luyện nghiêm túc. Đồng thời cử các đoàn VĐV tham gia thi đấu giải quốc gia nhằm tạo điều kiện cọ xát, nâng cao khả năng chuyên môn. Trong năm, màu áo Quảng Nam xuất hiện tại 15 giải đấu khu vực, toàn quốc.

Số lượng giải tham gia ít hơn các năm trước nên kết quả cả năm cũng khiêm tốn hơn, dù vậy các VĐV cũng đã để lại dấu ấn khi mang về 12 huy chương vàng, 30 huy chương bạc và 34 huy chương đồng (chưa kể kết quả Võ cổ truyền thi đấu cuối tháng 12).

Những gương mặt xuất sắc trong năm nay có thể kể đến như Phạm Thị Thu Hiền, Hoàng Thanh Long, Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Võ Thị Thanh Lan, Hồ Thị Anh Thư, Nguyễn Thị Mỹ Dung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn thể thao xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO