Đội tuyển Việt Nam: Chưa thể "kê cao gối ngủ"

ANH SẮC 18/12/2021 06:08

Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể “kê cao gối ngủ” sớm trước 1 lượt trận nếu như giành chiến thắng trước Indonesia. Thế nhưng, kịch bản đó đã không thể diễn ra. Và thầy trò HLV Park Hang Seo phải chờ đến trận đấu cuối cùng vòng bảng với Campuchia.

Quang Hải cùng đồng đội bất lực trong trận gặp Indonesia. Ảnh: VFF
Quang Hải cùng đồng đội bất lực trong trận gặp Indonesia. Ảnh: VFF

Bế tắc

So với trận thắng đương kim á quân AFF Cup Malaysia, thế trận mà đội tuyển Việt Nam tạo ra khi đối đầu với Indonesia ở lượt trận thứ 3 có phần “dễ thở” hơn rất nhiều. Hoàn toàn áp đảo ngay sau khi trọng tài nổi tiếng còi khai cuộc cho đến hết hiệp 1 và lan cả sang hiệp 2, thế nhưng các cầu thủ áo đỏ không tìm được cách nào tiếp cận gần hơn khung thành thủ môn đối phương.

Bế tắc trong tấn công, lần đầu tiên tại AFF Cup năm nay, HLV Park Hang Seo buộc phải thay đổi phương án tấn công khi đưa tiền đạo Hà Đức Chinh vào sân đá cặp cùng Tiến Linh. Dù vậy, các học trò của ông vẫn bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng và đành chấp nhận trận hòa không bàn thắng.

Để đối phương cầm chân trong một trận đấu mà đội nhà làm chủ hoàn toàn cuộc chơi (kiểm soát bóng 70%, sút 21 lần nhưng chỉ 1 lần trúng cầu môn), điều này cho thấy ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam phải nát óc để tìm thêm phương án tấn công hiệu quả hơn nếu muốn đi xa và bảo vệ ngôi vô địch.

Có thể thấy, những bài tấn công của tuyển Việt Nam tuy đa dạng song chưa thật sự sắc sảo để phá vỡ hệ thống phòng ngự chặt chẽ của đối thủ. Và trong thế trận như vậy, đội tuyển cũng thiếu phương án sút xa từ tuyến hai nhằm khai thông bế tắc.

Ngay cả trong chiến thắng trước Lào ở trận đấu đầu tiên, việc ghi bàn của các học trò HLV Park Hang Seo cũng rất khó khăn dù có được 2 bàn thắng. Khá bất ngờ khi sau 3 trận đấu, hàng công tuyển Việt Nam còn kém hơn cả tuyển Campuchia dù họ chỉ thắng 1 trận và thua 2 trận.

Trong thế trận lấn lướt hoàn toàn song không thể giành chiến thắng trước Indonesia như đã từng dễ dàng đánh bại đối thủ 4-0 ở vòng loại World Cup cách đây vài tháng là điều đáng tiếc, thậm chí có đôi chút thất vọng.

Bởi, nếu có được 3 điểm trong trận đấu này, đội tuyển Việt Nam đã có thể nối gót Thái Lan và Singapore ở bảng A sớm giành vé vào vòng bán kết, dưỡng sức các trụ cột để toan tính chiến thuật cho các trận đấu quyết liệt ở vòng nốc ao. Còn không, nhà đương kim vô địch giờ đây phải trông chờ vào kết quả ở trận đấu cuối cùng vòng bảng.

Mất quyền tự quyết

Nếu như đánh bại được Indonesia, thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể “kê cao gối ngủ” để hướng đến vòng bán kết mà không nghĩ ngợi nhiều đến trận đấu cuối cùng ở vòng bảng. Vẫn biết cơ hội giành quyền vào vòng bán kết vẫn còn rất lớn với Quang Hải cùng đồng đội khi chỉ gặp Campuchia (vào ngày 19.12) đã hết mục tiêu ở lượt trận cuối.

Chỉ cần giành chiến thắng trước đối thủ, tuyển Việt Nam sẽ có tấm vé đi tiếp và có thể khẳng định đây không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong chiến thắng 3-0 trước tuyển Lào vừa qua cho thấy các cầu thủ Campuchia đã có sự tiến bộ khá rõ nên để đánh bại họ, các học trò của thầy Park phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Và điều quan trọng hơn, vừa có 3 điểm, vừa phải cố gắng bảo toàn lực lượng không bị chấn thương vì cuộc chiến còn dài, bán kết và chung kết đều thi đấu 2 trận lượt đi và lượt về.

Cơ hội để vượt qua vòng bảng nằm trong tầm tay thầy trò HLV Park Hang Seo nhưng với vị trí nhì bảng sau khi để Indonesia cầm hòa, rõ ràng tuyển Việt Nam đã mất quyền tự quyết trong việc chọn đối thủ ở vòng bán kết.

Bởi nếu Indonesia giành chiến thắng trong trận cầu sinh tử với Malaysia, đội bóng của HLV Shin Tae Yong hoàn toàn có thể chiếm ngôi đầu bảng (hiện Indonesia hơn hiệu số 1 bàn thắng so với Việt Nam).

Tất nhiên, đụng độ Thái Lan hay chủ nhà Singapore giờ đây đều rất khó khăn, song dù sao đội bóng đảo quốc sư tử cũng dễ chơi hơn so với đội bóng xứ chùa vàng.

Chưa có vé vào vòng bán kết nhưng tuyển Việt Nam vẫn có thể nghĩ đến các phương án chiến thuật cho những trận đấu cân não ở vòng đấu này. Điều mà người hâm mộ lo lắng sau trận hòa Indonesia là nếu đối thủ chọn lối chơi tử thủ triệt để kiểu như đội bóng xứ vạn đảo (mà nếu gặp Singapore thì hoàn toàn có thể đối mặt với phương án như vậy), cách gì để các tuyển thủ Việt Nam xuyên thủng hàng phòng ngự? Đó có lẽ cũng là câu hỏi đau đầu với HLV Park Hang Seo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam: Chưa thể "kê cao gối ngủ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO