Đội tuyển Việt Nam và mục tiêu bảo vệ ngôi vương

ANH SẮC 27/11/2021 05:58

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ ngôi vị vô địch càng khó hơn. Đó là nhiệm vụ đầy thách thức của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 sẽ diễn vào đầu tháng 12 tới.

Đội tuyển Việt Nam đang tập luyện tại Bà Rịa Vũng Tàu. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam đang tập luyện tại Bà Rịa Vũng Tàu. Ảnh: VFF

Vắng một số trụ cột

Đội tuyển Việt Nam đang tích cực rèn quân tại Bà Rịa Vũng Tàu để chuẩn bị cho AFF Cup năm 2020 diễn ra vào đầu tháng 12 tại Singapore.

Chuẩn bị cho giải đấu này, đội hình đội tuyển Việt Nam tham gia tranh tài tại vòng loại thứ 3 World Cup vừa qua vẫn được giữ nguyên với những gương mặt nổi bật như Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Văn Thanh, Hồng Duy…

HLV Park Hang Seo cũng gọi bổ sung các tuyển thủ vừa trở lại sau chấn thương như Minh Vương, Đình Trọng hay thủ môn Văn Cường; đồng thời tăng cường một số cầu thủ từ đội U23 Việt Nam.

Lực lượng của đội tuyển Việt Nam hiện khá dày ở cả 3 tuyến. Đáng chú ý, bên cạnh những cái tên đã khẳng định mình trong nhiều năm qua, thầy Park muốn dành cho các cầu thủ trẻ cơ hội để thể hiện mình tại đội tuyển quốc gia trong giai đoạn chuẩn bị cho một giải đấu quan trọng.

Dẫu vậy, có thể nói với cách dùng người khá cẩn trọng của ông thầy người Hàn Quốc và phong độ cao của các đàn anh, cơ hội cho những tuyển thủ U23 không nhiều, nhất là ở đấu trường quan trọng như AFF Cup.

Nhưng lực lượng của đội tuyển Việt Nam cũng bị sứt mẻ do chấn thương với nhiều cái tên đáng chú ý. Thủ môn Văn Lâm - người gác đền xuất sắc góp công lớn vào thành tích vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam hay hậu vệ Văn Hậu đã không thể phục vụ đội tuyển thời gian dài vừa qua.

Ngay cả 2 cầu thủ được ông thầy người Hàn Quốc rất ưa thích và từng được chọn để tăng cường cho đội U23 Việt Nam giành ngôi vô địch SEA Games là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng cùng hậu vệ Trọng Hoàng cũng vắng mặt vì lý do tương tự.

Đây quả thật là điều khá đáng tiếc, nhất là trong tình cảnh thủ môn Tấn Trường tuổi đã lớn và ít nhiều bị ảnh hưởng sau vụ việc liên quan đến mạng xã hội vừa qua. Hay tuyến giữa đang thiếu một tiền vệ hỗ trợ phòng ngự đẳng cấp có thể khỏa lấp chỗ trống để lại của Hùng Dũng - điều mà trong nhiều trận đấu của đội tuyển Việt Nam thời gian gần đây đã thể hiện khá rõ.

Nỗi lo tâm lý

Sau trận thua trước Nhật Bản trên sân Mỹ Đình ở vòng loại thứ 3 World Cup vừa qua, ống kính truyền hình cận cảnh gương mặt thẫn thờ đứng tựa vào khu kỹ thuật khá lâu của HLV Park Hang Seo.

Một người nổi tiếng là bậc thầy về tâm lý như ông vẫn bị ảnh hưởng, huống gì các cầu thủ sau những tháng ngày tươi đẹp đã phải đón nhận 6 thất bại liên tiếp và là đội bóng duy nhất chưa có điểm số nào. Đây là chuỗi trận đầy thất vọng kể từ khi bóng đá Việt Nam gắn bó với thầy Park. Vì thế, đội tuyển ắt hẳn phải đối mặt với những sang chấn về tinh thần.

Nhưng nhiều người hy vọng với các cầu thủ dạn dày kinh nghiệm trận mạc của đội tuyển Việt Nam hiện nay, ảnh hưởng là có song không nhiều và họ sẽ sớm lấy lại tinh thần khi trở về đấu trường khu vực Đông Nam Á vừa sức. Tinh thần không gục ngã, không bao giờ bỏ cuộc của “các chiến binh sao vàng” luôn được thể hiện trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bằng chứng là trong các trận đấu với những đối thủ mạnh hơn rất nhiều vừa qua, các học trò thầy Park vẫn không tỏ ra nhụt chí khi bị đối phương dẫn bàn đến phút cuối cùng của trận đấu. Hơn nữa, vòng loại thứ 3 World Cup là đấu trường cực kỳ cam go và đội tuyển Việt Nam có lẽ đã xác định đây là sân chơi quá tầm, giải đấu là cơ hội giúp các cầu thủ học hỏi thêm nhiều điều về mặt chuyên môn.

Thầy trò HLV Park Hang Seo bước vào AFF Cup 2020 với mục tiêu bảo vệ ngôi vương. Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ ngôi vô địch càng khó hơn. Đội tuyển Việt Nam bước vào giải đấu sắp tới với tư cách đương kim vô địch nên các đối thủ càng thi đấu quyết tâm hơn để đánh bại.

Đó là chưa kể, các đội bóng hàng đầu khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia giờ đây đã thay đổi khá nhiều với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Họ cũng không mất nhiều sức như Việt Nam khi phải chiến đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội tuyển Việt Nam và mục tiêu bảo vệ ngôi vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO