Giải hạng nhất 2021: Hấp dẫn hơn nhờ tăng số đội và suất lên hạng

ANH SẮC 28/11/2020 06:18

Thay vì 12 đội tranh 1 suất thăng hạng như năm 2020, giải hạng nhất 2021 sẽ tăng lên 14 đội cạnh tranh 1,5 suất lên V-League trong khi thể thức thi đấu vẫn giữ nguyên.

Thanh Trung, Hà Minh Tuấn có trách nhiệm đưa Quảng Nam trở lại V-League mùa giải 2021. Ảnh: T.V
Thanh Trung, Hà Minh Tuấn có trách nhiệm đưa Quảng Nam trở lại V-League mùa giải 2021. Ảnh: T.V

1,5 suất lên V-League

Mùa giải hạng nhất 2020 có 12 đội nhưng chỉ có 1 suất lên V-League dành cho Bình Định và 1 suất rớt hạng rơi vào tay Đồng Tháp. Tuy nhiên, sau khi vòng chung kết giải hạng nhì 2020 kết thúc, 3 cái tên giành quyền thăng hạng nhất là Phú Thọ, Phù Đổng và Gia Định. Như vậy, giải hạng nhất 2021 sẽ gồm 14 đội, trong đó có đến 4 tân binh, ngoài 3 đội từ giải hạng nhì lên còn có Quảng Nam vừa chia tay V-League.

Tin vui cho các đội hạng nhất là mùa giải 2021 cơ hội thăng hạng nhiều hơn khi không phải chỉ có 1 suất lên V-League như năm 2020 mà là 1,5 suất. Điều này có nghĩa, đội vô địch sẽ đoạt suất lên hạng trực tiếp còn đội á quân sẽ tranh suất còn lại với đội xếp áp chót của V-League.

Một điều mà nhiều người quan tâm nữa đó là phương án tổ chức giải hạng nhất mùa giải 2021 sẽ như thế nào? Cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cuối tuần qua đã thống nhất, thể thức thi đấu mùa giải 2020 vẫn được áp dụng cho mùa giải 2021.

Cụ thể, các đội bóng sau khi kết thúc giai đoạn 1 sẽ được phân chia thành 2 nhóm (nhóm tranh chức vô địch và nhóm tránh rớt hạng) để tiếp tục thi đấu giai đoạn 2. Sở dĩ giữ nguyên thể thức thi đấu cũ, theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (đơn vị tổ chức giải) là lo ngại dịch Covid-19. Hơn nữa, quỹ thời gian trong năm 2021 không có nhiều khi mà các đội tuyển Việt Nam tham gia nhiều giải quốc tế như AFF Cup, SEA Games, kể cả vòng loại World Cup từ năm 2020 do dịch Covid-19 dời sang năm 2021.

Giải hạng nhất theo kế hoạch sẽ khai mạc ngày 17.1, chậm 1 ngày so với V-League, và dự kiến kết thúc vào ngày 14.8. Điều này có nghĩa, thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới 2021 không còn nhiều. Hiện nay, hầu hết các đội đã cơ bản có được bộ khung đội hình và tiếp tục bổ sung trong những ngày tới khi tập trung tập luyện trở lại.

Hứa hẹn hấp dẫn

Do dịch Covid-19 nên giải hạng nhất mùa giải 2020 thay đổi chỉ còn 1 suất thăng hạng V-League. Điều này giảm đáng kể sức cạnh tranh giữa các đội, nhất là khi bước vào giai đoạn phân nhóm thi đấu. Với việc tăng lên 14 đội và nâng số suất thăng hạng V-League lên thành 1,5 suất, giải hạng nhất 2021 chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn trong cuộc đua giành quyền góp mặt ở đấu trường cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, điều kiện kinh tế hạn hẹp và lực lượng không được dồi dào, sẽ không nhiều đội bóng có tham vọng lên chơi ở V-League ngoài những cái tên như Quảng Nam, Bà Rịa Vũng Tàu, Phố Hiến, Khánh Hòa.

Mùa giải vừa qua, tấm vé duy nhất chỉ được định đoạt trong lượt trận đấu cuối cùng và về tay đội bóng đất võ Bình Định. Dù không thể đạt được mục tiêu song Bà Rịa Vũng Tàu dưới sự lèo lái của HLV Trần Minh Chiến vẫn cho thấy họ tiếp tục là ứng cử viên cho suất thăng hạng mùa giải 2021. Tương tự là Khánh Hòa và Phố Hiến.

Mất nhiều cầu thủ trụ cột sau khi chia tay V-League 2019 và cả khó khăn về tài chính, tuy nhiên đội bóng thành phố biển Nha Trang vẫn khá mạnh, suýt chút nữa “làm nên chuyện” ở sân chơi hạng nhất 2020. Dàn cầu thủ trẻ Phố Hiến cũng sẽ là đối thủ đáng gờm cho bất cứ đội bóng nào nuôi tham vọng bay cao. Trong khi đó, với cựu vương V-League Quảng Nam, mục tiêu tối thượng ở mùa giải 2020 sẽ là tấm vé trở lại sân chơi cao nhất. Điều này được thể hiện qua việc họ giữ chân nhiều cầu thủ giỏi với chế độ lương, thưởng cao, mang về những tân binh chất lượng và đặc biệt là giữ được HLV trưởng Nguyễn Thành Công.

Tất nhiên, nhiều đội bóng còn lại vẫn có thể tạo nên bất ngờ như Bình Phước, An Giang, Cần Thơ và đặc biệt là Phú Thọ. Tân binh giải hạng nhất Phú Thọ nguyên là đội U21 Hà Nội được bầu Hiển chuyển giao cho tỉnh Phú Thọ năm 2020. Dưới sự dẫn dắt của HLV Dương Hồng Sơn, đội đã thi đấu xuất sắc ở giải hạng nhì và giành tấm vé thăng hạng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải hạng nhất 2021: Hấp dẫn hơn nhờ tăng số đội và suất lên hạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO