Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Chờ xem học trò đua tài

ANH SẮC 25/09/2019 10:34

Ngày mai 26.9, tại Quảng trường 24.3 (TP.Tam Kỳ) diễn ra Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ 23 - năm 2019 tranh Cúp Agribank. Không chỉ có lực lượng hùng hậu nhất trong số các khối của giải Việt dã Báo Quảng Nam, những vận động viên (VĐV) học trò luôn mang đến cảm giác phấn khích cho nhiều người khi chứng kiến các cuộc tranh tài.

Những bàn chân trần, thô ráp trên đường chạy học trò đã đưa nhiều em trở thành VĐV chuyên nghiệp thi tài ở giải quốc gia, quốc tế. Ảnh: A.S
Những bàn chân trần, thô ráp trên đường chạy học trò đã đưa nhiều em trở thành VĐV chuyên nghiệp thi tài ở giải quốc gia, quốc tế. Ảnh: A.S

Sân chơi “hai trong một”

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam có nhiều khối tranh tài, gồm đội tuyển tỉnh, thành phố trên cả nước; huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (miền núi và đồng bằng); cơ quan, ban, ngành, công đoàn cơ sở; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, lực lượng vũ trang; học sinh phổ thông (gồm THPT và THCS). Nhưng đối với học sinh, giải năm nay ngoài ý nghĩa của một sân chơi định kỳ hàng năm còn nằm trong chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm học 2019 - 2020. Điều đó có nghĩa, đây là giải đấu “hai trong một”, VĐV không chỉ nỗ lực giành thành tích cao tại giải mà qua đó còn mang kết quả về cho thành tích chung của đơn vị trong chương trình thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng.

Với tính chất quan trọng như vậy nên thời gian qua, các đơn vị, trường học đều có sự chuẩn bị về lực lượng, tổ chức tập luyện khá tích cực nhằm hướng đến mục tiêu có được thành tích tốt, tạo khí thế sôi nổi trong thời điểm đầu năm học mới. Ông Nguyễn Tấn Triều - cán bộ phụ trách giáo dục thể chất Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT cho biết, việt dã là môn đầu tiên của Hội khỏe Phù Đổng nên quy mô của giải lần này lớn hơn năm trước và các đoàn cũng đều thể hiện quyết tâm rất cao. “Đến thời điểm này có 12 phòng GD-ĐT với 68 VĐV, 22 trường THPT với 176 VĐV đăng ký tham gia. Đây là cơ hội cho các đơn vị thể hiện mình; qua đó giúp Sở GD-ĐT phát hiện những em có tố chất tốt để tuyển chọn chuẩn bị tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc sắp tới mà Quảng Nam là địa phương đăng cai tổ chức vào năm 2020” - ông Triều nói.

Không có nhiều toan tính chiến thuật như các VĐV chuyên nghiệp, song bù lại, những màn so tài trên đường chạy đến từ các VĐV học trò hàng năm luôn mang lại sự mới mẻ và sức hấp dẫn riêng. Đặc biệt hơn, nội dung này luôn xuất hiện nhiều “nhân tố bí ẩn” vì gần như mỗi năm đều trình làng lứa VĐV mới. Do đó, với giải đấu “hai trong một” năm nay, càng có cơ sở để chờ đợi một cuộc so tài quyết liệt với chất lượng chuyên môn cao ở phía trước.

Chắp cánh tài năng

Nếu kể một cái tên ấn  tượng nhất trong lịch sử 22 năm của giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam, ắt hẳn phải nói đến Phòng GD-ĐT Duy Xuyên. Năm 2018 là năm thứ 8 liên tiếp họ giành giải Nhất toàn đoàn. Nói về thành tích giữ vững phong độ trong thời gian dài dù lực lượng VĐV học trò luôn phải thay đổi, ông Phùng Hoàng - Trưởng phòng GD-ĐT Duy Xuyên chia sẻ “chẳng có bí quyết nào cả, mà chỉ là sự chủ động, chuẩn bị sớm”. Trong dịp hè, các trường đã tranh thủ cho HS tập luyện để tham gia giải việt dã huyện, từ đó tuyển chọn lực lượng tốt nhất, sớm có kế hoạch tập trung để giáo viên hướng dẫn các em tập luyện.

Đã trải qua chặng đường 22 năm, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam không chỉ tạo sân chơi cho tuổi trẻ học đường mà còn hướng đến mục tiêu xa hơn là góp phần phát hiện, tạo nguồn năng khiếu cho ngành TD-TT tuyển chọn để đào tạo trở thành VĐV thể thao thành tích cao. Bởi vậy, kể từ lần đầu tiên năm 1997, Ban tổ chức đã dành sự quan tâm rất lớn đến đối tượng học trò. Nhờ đó, mùa giải nào cũng thu hút khá đông đơn vị giáo dục, trường học, nhất là tạo ra những cuộc đua tranh đầy sôi nổi và kịch tính, mang lại cảm giác phấn khích cho người xem.

Cái đích mà các nhà tổ chức giải hướng đến đã phần nào đạt được khi nơi đây luôn quy tụ hầu hết tài năng trong lứa tuổi học đường trên địa bàn tỉnh. Đó là những VĐV ưu tú nhất được sàng lọc qua các cuộc thi cấp trường (với THPT), phòng GD-ĐT (với THCS) trước khi tranh tài ở tỉnh, giúp các nhà chuyên môn có điều kiện ngắm “chân giò” những tài năng trẻ để có kế hoạch tuyển chọn. Thực tế từ đường chạy Việt dã Báo Quảng Nam từ năm 1997 đến nay, nhiều cô cậu học trò đam mê thể thao đã có được “cú hích” để bước chân vào con đường VĐV chuyên nghiệp. Trong số đó, có thể kể đến những gương mặt sau khi được tuyển chọn vào Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh đã trở thành VĐV và để lại ấn tượng như Lương Thị Lênh, Lê Thị Tươi, Tô Nhựt, Trần Thị Kiều và đặc biệt là Nguyễn Thị Hòa. Được phát hiện qua giải Việt dã Báo Quảng Nam, Nguyễn Thị Hòa - cô gái người Điện Bàn này nhanh chóng phát triển tài năng và sau hơn 5 năm thi đấu đã mang về bộ sưu tập thành tích đáng nể với 1 huy chương bạc SEA Games và 8 huy chương vàng vô địch quốc gia. Bởi vậy, giải Việt dã Báo Quảng Nam được xem là bệ phóng, chắp cánh cho nhiều tài năng bay cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Chờ xem học trò đua tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO