HLV Nguyễn Thành Công có “cứu” được Quảng Nam?

TƯỜNG VY 17/10/2020 09:11

Lần thứ hai của mùa giải V-League năm nay, Quảng Nam buộc phải thay tướng khi mời HLV Nguyễn Thành Công về dẫn dắt thay cho HLV Đào Quang Hùng kể từ vòng đấu thứ 2 giai đoạn 2 (vòng 14 của mùa giải). Nhưng con trai HLV nổi tiếng Nguyễn Thành Vinh có “cứu” được đội bóng xứ Quảng khi mà chặng đường còn lại quá ngắn?

HLV Nguyễn Thành Công (bên trái) có “cứu” được Quảng Nam? Ảnh: T.Vy
HLV Nguyễn Thành Công (bên trái) có “cứu” được Quảng Nam? Ảnh: T.Vy

Bất lực

HLV Đào Quang Hùng đảm nhận chiếc ghế HLV trưởng Quảng Nam thay cho HLV Vũ Hồng Việt và trận đấu đầu tiên là gặp Sông Lam Nghệ An ở vòng đấu thứ 8 giai đoạn 1 (diễn ra ngày 5.7 trên Tam Kỳ). Ở trận đấu đó, ông Hùng tỏ ra khá mát tay khi giúp đội nhà vượt qua đối phương với tỷ số sát nút 2-1 bằng bàn thắng muộn “quý như vàng” của trung vệ Hữu Phước. Nhưng đó cũng là chiến thắng duy nhất mà HLV người Duy Xuyên giành được cùng với đội bóng xứ Quảng, còn lại đều bất lực với 2 trận hòa và nhận đến 4 thất bại.

Vòng đấu đầu tiên của giai đoạn 2 cuối tuần qua (11.10) gặp lại chính đối thủ Sông Lam Nghệ An, thầy trò HLV Đào Quang Hùng gần như buộc phải có chiến thắng, ít nhất cũng là trận hòa để níu kéo hy vọng trụ hạng. Tuy nhiên, cả hai mục tiêu đều không thể thực hiện được. Nhưng điều đáng nói hơn qua trận đấu này, đó là đã không thấy một tia hy vọng sáng sủa nào dành cho nhà cựu vô địch V-League khi họ để thua quá dễ dàng, bất kể đây được xem là “trận chung kết” đầu tiên trong 5 “trận chung kết” còn lại của mùa giải. Hàng công của Sông Lam Nghệ An chỉ ghi nổi 10 bàn thắng trong suốt 13 trận đấu trước đó song lại có đến 4 bàn vào lưới thủ môn Minh Nhựt lần đầu ra sân trong màu áo mới Quảng Nam đủ thấy khả năng phòng ngự quá tệ của đội bóng đến từ Tam Kỳ.

Lực lượng sau chấn thương đã trở lại hoàn toàn đông đủ, kể cả tăng cường thêm trung vệ Hoàng Vissai, tiền đạo Rodrigo, thủ môn Minh Nhựt nhưng Quảng Nam vẫn chưa có dấu hiệu của sự hồi sinh như kỳ vọng. Nhiệm vụ “giải cứu” bất thành, bởi vậy, việc HLV Đào Quang Hùng chia tay sau 7 trận đấu (cũng bằng đúng số trận đấu của cựu HLV Vũ Hồng Việt) là một tất yếu nhằm giúp đội bóng tạo ra làn gió mới trong thời gian tới khi mà mùa giải vào chặng nước rút.

Làm được gì sau 4 trận?

Sau trận làm khách của Thanh Hóa ở vòng 2 giai đoạn 2 (15.10), thầy trò HLV Nguyễn Thành Công được trở về sân nhà chơi hai trận liên tiếp đón tiếp các đối thủ Dược Nam Hà Nam Định (20.10), SHB Đà Nẵng (25.10) trước khi hành quân đến Hải Phòng trong trận đấu cuối cùng của mùa giải (31.10). Nếu có được kết quả tốt trước đó thì có lẽ trận đấu trên sân Lạch Tray sẽ là trận cầu quyết định đến số phận của Quảng Nam.

HLV Nguyễn Thành Công được mời ngồi vào ghế thuyền trưởng với sứ mệnh “giải cứu” con thuyền Quảng Nam thoát khỏi vũng lầy. Tài năng của HLV người xứ Nghệ đã rõ khi từng giúp Thanh Hóa thi đấu khởi sắc hồi đầu mùa giải trước khi nói lời chia tay cách đây vài tuần vì bầu Đệ nhúng tay quá dài vào chuyên môn. Tuy nhiên, vấn đề nan giải lúc này là chặng đường còn lại quá ngắn, quá khó để làm được gì nhiều cho đội bóng. Mùa giải chỉ còn 4 trận đấu nữa trong khi khoảng cách Quảng Nam với đội xếp trên gần nhất là 4 điểm (chưa kể trận đấu với Thanh Hóa chiều 15.10). Điều này cũng có nghĩa, HLV Nguyễn Thành Công cùng các học trò buộc phải có được càng nhiều chiến thắng càng tốt. 

Với các đối thủ ở phía trước, cơ hội chiến thắng không phải không có, trong đó số trận sân nhà - sân khách chia đều. Chỉ có điều, thách thức lớn nhất đối với tân HLV trưởng Nguyễn Thành Công là làm thế nào vực dậy tinh thần đội bóng, giúp các cầu thủ tự tin thể hiện mình khi mà nhuệ khí chiến đấu gần như không còn sau thất bại trước Sông Lam Nghệ An và niềm tin trụ hạng cạn dần. Một điều quan trọng nữa là, đội lại không có quyền quyết định số phận của mình khi phải trông chờ các đối thủ phía trên như Hải Phòng, Dược Nam Hà Nam Định “sẩy chân”.

Với đội bóng xứ Quảng lúc này, “còn nước còn tát” và việc mời HLV Nguyễn Thành Công về dẫn dắt cho thấy niềm hy vọng vào cuộc chiến sống còn ở phía trước dẫu khá mong manh. Trái bóng tròn, điều bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra nếu toàn đội cùng siết chặt tay nhau, quyết tâm chiến đấu vì “màu cờ sắc áo”. Mùa giải chưa phải là hết và cơ hội chưa hẳn đã khép lại khi trước mặt vẫn còn 12 điểm có thể lấy trọn. Nói vậy để thấy, khoảng cách 4-5 điểm hiện nay chưa phải là điều gì quá xa xôi để khó lấp đầy và vượt qua, nhất là những “trận cầu 6 điểm” ở phía trước. Việc HLV Nguyễn Thành Công chấp nhận ngồi vào “ghế nóng” đủ thấy khả năng ở lại giải đấu cao nhất Việt Nam vẫn còn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HLV Nguyễn Thành Công có “cứu” được Quảng Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO