Hỗ trợ phát triển bóng đá trẻ

TƯỜNG VY 18/11/2020 08:57

Bên cạnh quyết tâm trở lại V-League, tỉnh cũng đang tính đến phương án hỗ trợ mạnh hơn trong công tác đào tạo trẻ để phát triển CLB Bóng đá Quảng Nam trở nên chuyên nghiệp và bài bản hơn trong thời gian đến.

Trung vệ Huỳnh Tấn Sinh trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của tỉnh. Ảnh: T.VY
Trung vệ Huỳnh Tấn Sinh trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của tỉnh. Ảnh: T.VY

Hơn 88 tỷ đồng trong 5 năm

Từ năm 2011, CLB Bóng đá Quảng Nam được tỉnh chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý và tiếp tục thi đấu ở giải hạng Nhất. Kể từ khi chuyển sang mô hình chuyên nghiệp, bóng đá xứ Quảng có điều kiện phát triển và bắt đầu có được những kết quả tốt trong thi đấu. Năm 2014 đội Quảng Nam vô địch giải bóng đá hạng Nhất và giành quyền lên chơi V-League. Đỉnh cao trong những năm góp mặt ở đấu trường cao nhất cả nước là chức vô địch V-League 2017, Siêu cúp quốc gia 2017.

Cùng với thành tích đi lên thì ngân sách tỉnh hỗ trợ cho bóng đá cũng tăng theo. Khi chuyển giao, tỉnh hỗ trợ mỗi năm 10 tỷ đồng (thời điểm trước đó chỉ 7 tỷ đồng), sau đó tăng lên 13,5 tỷ đồng rồi từ năm 2017 tiếp tục tăng lên 16 tỷ đồng và kéo dài trong 4 năm qua (2017 - 2020).

Bước qua thời kỳ mới từ năm 2021, chính sách hỗ trợ cho bóng đá đang được các ngành chức năng của tỉnh xây dựng qua đề án hỗ trợ phát triển CLB Bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025. Dù đội Quảng Nam mùa giải 2020 thi đấu thất bại và không thể trụ lại tại V-League song ngân sách tỉnh vẫn tiếp tục hỗ trợ theo hướng ổn định và có phần tăng thêm để CLB phát triển bài bản và chất lượng hơn trong thời gian tới.

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, khác với trước đây hỗ trợ cho CLB bóng đá chuyên nghiệp, đề án lần này chỉ tập trung hỗ trợ cho bóng đá trẻ. Để triển khai thực hiện, điểm khác biệt so với trước là sở sẽ ký kết hợp đồng đào tạo trẻ với CLB để giám sát việc sử dụng ngân sách tỉnh hỗ trợ.

Theo đề án hỗ trợ phát triển CLB Bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 do Sở VH-TT&DL soạn thảo, tổng nhu cầu kinh phí để đảm bảo hoạt động của CLB hơn 437 tỷ đồng (bình quân 87,6 tỷ đồng/năm); trong đó riêng kinh phí cho các đội tuyển trẻ (từ U11 đến U21) hơn 143 tỷ đồng. Phần ngân sách tỉnh hỗ trợ trong 5 năm khoảng 88 tỷ đồng theo từng giai đoạn, năm 2021 - 2022 là 17 tỷ đồng/năm, năm 2023 - 2025 là 18 tỷ đồng/năm.

Tỉnh hay CLB đào tạo trẻ?

Quyết tâm trở lại V-League

Kết thúc mùa giải 2020, đội bóng Quảng Nam đã phải xuống chơi ở giải hạng Nhất năm 2021. Đây là việc đáng buồn khi mà cách đây 3 mùa giải đội ở trên đỉnh cao nhất của V-League. Song có lẽ người hâm mộ xứ Quảng sẽ không buồn lâu khi CLB Quảng Nam đang rất quyết tâm xây dựng lại đội bóng với mục tiêu sớm trở lại V-League. Cụ thể, mùa giải hạng Nhất năm 2021 đội phấn đấu vào tốp 2 và đến mùa giải 2022 phải lên hạng V-League. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, có thể ngay trong năm 2021 thăng hạng trở lại. Điều này được thể hiện ở những động thái vừa qua như giữ chân nhiều trụ cột; đồng thời sớm tăng cường lực lượng với một số gương mặt chất lượng đang thi đấu ở V-League.

Nhấn mạnh việc hỗ trợ ngân sách cho bóng đá phát triển là cần thiết và nhiều địa phương trên cả nước đều thực hiện, tuy nhiên, vấn đề gây băn khoăn là cách hỗ trợ như thế nào cho đúng quy định. Trước đây, UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ và 2 năm gần đây HĐND tỉnh ban hành nghị quyết hỗ trợ nhưng tất cả đều không được kiểm toán chấp nhận.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho rằng, đào tạo bóng đá trẻ do Công ty CP Đầu tư QNK Quảng Nam - đơn vị quản lý CLB Quảng Nam thực hiện nên ngân sách tỉnh hỗ trợ cho công ty là không ổn và kiểm toán đã “tuýt còi”. Bên cạnh 17 tỷ đồng/năm từ ngân sách tỉnh, công ty mỗi năm cũng bỏ ra số tiền hơn 10 tỷ đồng. “Vì vậy, nên chuyển công tác đào tạo trẻ về cho tỉnh triển khai thực hiện và công ty hỗ trợ kinh phí ngược lại cho tỉnh sẽ hợp lý hơn. Tương tự, sân Tam Kỳ phải giao cho đơn vị nhà nước quản lý còn công ty phải hợp đồng thuê sân tổ chức tập luyện và thi đấu” - ông Tuấn đề xuất. 

Tuy nhiên, ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Thi đấu TD-TT tỉnh tỏ ra “rất băn khoăn” nếu chuyển hệ thống đào tạo trẻ của CLB Bóng đá Quảng Nam về tỉnh quản lý và tổ chức thực hiện. “Theo tôi đây là điều rất khó vì tỉnh đào tạo liệu có thống nhất với định hướng đào tạo chuyên môn và phù hợp với nhu cầu sử dụng cầu thủ của CLB? Do đó, sẽ là hợp lý hơn khi CLB đảm nhận đào tạo các tuyến trẻ” - ông Hạ nêu ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ phát triển bóng đá trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO