Huề cả làng!

ANH SẮC 02/10/2021 06:37

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa có quyết định “huề cả làng” liên quan đến việc không tiếp tục tổ chức các giải chuyên nghiệp Việt Nam năm 2021 bao gồm V-League, hạng Nhất và Cúp quốc gia khi không công nhận và trao các giải thưởng cho các đội bóng.

Hoàng Anh Gia Lai không được trao cúp vô địch dù đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Ảnh: A.S
Hoàng Anh Gia Lai không được trao cúp vô địch dù đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Ảnh: A.S

Hoàng Anh Gia Lai “mất” chức vô địch

Gần cả tháng từ sau cuộc họp Ban chấp hành VFF và tiếp theo là cuộc họp giữa VFF, Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) với 27 câu lạc bộ, quyết định hủy các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam (gồm V-League, hạng Nhất và Cúp quốc gia) mới chính thức được đưa ra vào tuần qua.

Và điều quan trọng nhận được sự quan tâm của nhiều người, đó là VFF cũng quyết định không công nhận các danh hiệu tập thể và cá nhân ở cả 3 giải đấu, cũng như không áp dụng suất lên - xuống hạng tại V-League và hạng Nhất.

Ngoài ra, căn cứ kết quả chuyên môn hiện tại của V-League (kết thúc vòng 12) làm cơ sở báo cáo lên Liên đoàn Bóng đá châu Á để xác định đội bóng đại diện Việt Nam tham gia các giải đấu cấp câu lạc bộ châu Á năm 2022.

Chung quanh câu chuyện hủy giải trong thời gian qua đã xảy ra mâu thuẫn khá gay gắt giữa VPF và các câu lạc bộ. Một số ý kiến chỉ trích khi VPF đề xuất lùi lịch thi đấu V-League sang năm 2022, thậm chí các câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, Becamex Bình Dương, Nam Định, Quảng Nam, Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An đòi đại hội cổ đông bất thường để bầu lại lãnh đạo VPF. Tuy nhiên, vừa qua VPF có văn bản khẳng định không tổ chức đại hội cổ đông bất thường theo yêu cầu của các cổ đông do không đáp ứng điều kiện theo quy định.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, không trao chức vô địch V-League cho Hoàng Anh Gia Lai như một số ý kiến đề xuất trước đó. Và tất cả nỗ lực của các đội bóng qua 12 vòng đấu của V-League cũng như 7 vòng đấu của giải hạng Nhất coi như đã kết thúc một cách “huề cả làng”.

Toàn bộ 14 đội bóng V-League vẫn đảm bảo quân số để tiếp tục góp mặt tranh tài ở mùa giải mới 2022. Trong khi đó, 13 đội bóng hạng Nhất sẽ phải “chịu khó” thêm một năm nữa mới hy vọng có thể lên đấu trường V-League.

Kẻ tiếc, người mừng

Quyết định không công nhận kết quả của VFF có thể làm cho kẻ tiếc (với các đội tranh chức vô địch hay lên hạng), người mừng (với các đội rơi vào cuộc đua trụ hạng).

Hoàng Anh Gia Lai đang xếp đầu bảng sau 12 vòng đấu song không được trao cúp vô địch là điều tiếc nuối nhất khi mùa giải năm nay đội bóng của bầu Đức thi đấu thăng hoa.

Dưới bàn tay của HLV Kiatisak, các cầu thủ phố núi cho thấy sự trưởng thành, vượt qua nhiều chướng ngại để giữ vững ngôi nhất bảng một cách thuyết phục. Nhưng đương kim vô địch Viettel cũng khá đáng tiếc trước cơ hội bảo vệ ngai vàng bị vuột mất khi chỉ kém 3 điểm so với Hoàng Anh Gia Lai và nhất là đội bóng Hà Nội đang khủng hoảng phong độ.

Tương tự, ở giải hạng Nhất các đội Khánh Hòa và Bà Rịa Vũng Tàu đang xếp nhóm đầu bảng cũng mất thời cơ vàng để lên V-League - điều mà cả hai đã từng bỏ lỡ ở giai đoạn cuối mùa giải 2020.

Dừng giải và không công nhận ngôi vị vô địch nên ở nhóm cuối bảng, tất nhiên không có đội nào phải xuống hạng. Điều này giúp cho đội bóng cầm đèn đỏ Sông Lam Nghệ An mừng thầm. Dù có trong tay nhiều cầu thủ chất lượng như Văn Đức, Xuân Mạnh song đội bóng xứ Nghệ thừa hiểu cuộc chiến trụ hạng luôn rất khốc liệt và bài học của Quảng Nam ở mùa giải 2020 vẫn còn đó.

Mà không chỉ Sông Lam Nghệ An, ngay cả các đội xếp kế trên như Sài Gòn, Hải Phòng ít nhiều cũng “mở cờ trong bụng” khi phong độ của họ mùa giải năm nay khá phập phù và rủi ro chực chờ nếu mùa giải tiếp diễn. Ở giải hạng Nhất, niềm vui đến với An Giang khi bỗng chốc “sống lại” ở giải năm 2022 sau quyết định vừa qua. Bởi chỉ có 1 điểm sau 7 vòng đấu, khó có đội nào “tranh” vé xuống hạng Nhì với họ.

Mùa giải 2021 khép lại dở dang và quyết định của VFF có thể không làm vừa lòng đối với tất cả đội bóng. Nhưng biết sao được khi mà điều kiện dịch bệnh Covid-19 và mùa giải cũng chưa đi được nửa chặng đường thì làm sao có được quyết định trọn vẹn. Vấn đề quan trọng bây giờ là cầu mong dịch bệnh sớm đi qua để các đội có sự chuẩn bị chu đáo cho mùa giải mới với những mục tiêu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huề cả làng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO