Khi lịch sử gọi tên

AN NHI 17/07/2021 06:02

Không hẹn mà gặp, Euro, Copa America và AFC Champions League vừa kết thúc gần như cùng thời điểm, neo lại một phần lịch sử đối với đội bóng hoặc cầu thủ mà bất cứ người hâm mộ nào cũng đều cảm thấy vui với chiến tích của họ.

Thành tích của Viettel tại AFC Champions League mở ra cánh cửa hy vọng cho các đội bóng Việt Nam. Ảnh: A.NHI
Thành tích của Viettel tại AFC Champions League mở ra cánh cửa hy vọng cho các đội bóng Việt Nam. Ảnh: A.NHI

Lịch sử gọi tên Messi

Copa America 2021 đã gọi tên Messi và đội tuyển Argentina của anh lần thứ 15 giành cúp vô địch. Sở hữu gần như tất cả danh hiệu xuất sắc mà bất cứ cầu thủ nào cũng mơ ước, từ các danh hiệu cá nhân đến câu lạc bộ, song Messi vẫn mòn mỏi đi tìm danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia.

Ít ai tưởng tượng được rằng, một tài năng bậc nhất của bóng đá thế giới đương đại, 16 năm trời chinh chiến trong màu áo Argentina song cho đến trước khi Copa America 2021 diễn ra, cầu thủ được coi là truyền nhân của Maradona lại chưa có trong tay danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia mình. Biết bao lần ước mơ nhưng cuối cùng tan vỡ, đến nỗi anh từng tuyên bố giã từ đội tuyển như là một cách thể hiện sự thất vọng cùng cực của mình.

Nhưng rồi huyền thoại sống của bóng đá xứ sở tango trở lại và cuối cùng “trời không phụ lòng người”. Messi đã cùng với đội tuyển quê hương viết nên câu chuyện cổ tích khi vượt qua đối thủ Braxin được đánh giá mạnh hơn và được chơi trên sân nhà trong trận chung kết nghẹt thở.

Rất nhiều lần khóc tủi vì “ngã trước cửa thiên đường” nhưng hôm nay anh đã khóc mừng với chiếc cúp vô địch cùng đội tuyển quốc gia lần đầu tiên trong đời. Người dân Argentina và cả người hâm mộ của nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã khóc với Messi.

Hành trình nhọc nhằn và không ít lần đầy cay đắng trước thất bại, nhất là trận chung kết World Cup 2014, đã kết thúc có hậu với cầu thủ đã 34 tuổi. Hình ảnh các cầu thủ Argentina sau trận chung kết chạy đến ôm chầm rồi công kênh Messi lên không trung cho thấy trong mắt đồng đội, anh không chỉ là người hùng.

Euro cũng vừa khép lại và lịch sử điền tên đội tuyển Ý. Trải qua 63 năm kể từ khi vô địch lần đầu tiên vào năm 1968, đội tuyển màu thiên thanh chưa lần nào trở lại trên đỉnh châu Âu dù 2 lần về nhì vào các năm 2000, 2012.

Đội tuyển mạnh và có truyền thống bậc nhất của làng túc cầu khi từng 2 lần vô địch thế giới các năm 1982, 2006 cho thấy nỗi khát khao viết lại lịch sử ở sân chơi của lục địa già sau hơn 6 thập kỷ, với một thế hệ không phải là quá ưu việt của bóng đá xứ sở hình chiếc ủng.

Trong khi đó, đội tuyển Anh còn cháy bỏng hơn khi chưa một lần vô địch Euro dù nhân tài thời nào cũng có khá nhiều. Người Anh đến nay chỉ duy nhất được giương cao chiếc cúp vô địch World Cup nhưng đã cách đây 65 năm và đến nay vẫn mãi đi tìm. Có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong trận chung kết Euro 2021 nhưng tuyển Anh không thể tận dụng được để thay đổi lời nguyền đã tồn tại kể từ năm 1966 đến nay.

Viettel mang niềm vui cho bóng đá Việt Nam

AFC Champions League cũng vừa khép lại vòng bảng. Dù không thể tạo ra câu chuyện cổ tích song nhà vô địch V-League - Viettel cũng đã để lại ấn tượng và hoàn thành tốt mục tiêu của mình khi có được 2 chiến thắng cùng vị thứ 3 trong số 4 đội tham gia. Lâu nay, sân chơi cao nhất của châu lục cấp câu lạc bộ này vốn được xem là quá tầm với các đội bóng Việt Nam.

Vì vậy, phần lớn các đội không mặn mà, “chưa đá đã thua”, thậm chí có đội thất bại muối mặt với tỷ số khó tin 0-15. Điều đó để lại hình ảnh không tốt khiến một thời gian dài bóng đá Việt Nam mất luôn quyền dự AFC Champions League. Nhưng vài năm gần đây, cùng với sự tiến bộ của đội tuyển quốc gia và một số đội bóng như Becamex Bình Dương hay mới nhất là Hà Nội có được kết quả khá tốt tại đấu trường châu lục đã giúp bóng đá Việt Nam nhận được sự tin tưởng trở lại từ Liên đoàn bóng đá châu Á.

Với việc có được 2 trận thắng tại vòng bảng AFC Champions League, ngoài lợi ích kinh tế (mỗi trận thắng được thưởng gần 1,4 tỷ đồng), Viettel cũng thu lại nhiều kinh nghiệm quý giá, nhất là việc giúp các cầu thủ nâng cao trình độ chuyên môn sau khi được cọ xát ở sân chơi tầm châu lục.

Nhưng ở bình diện rộng hơn, thành tích của nhà vô địch V-League vừa qua còn mang lại lợi ích cho bóng đá Việt Nam. Đó là ngoài 1 suất chính thức ở vòng bảng, mùa giải tới Việt Nam còn có được 2 suất dự vòng play off AFC Champions League.

Vẫn còn khoảng cách khá xa so với các câu lạc bộ tầm châu lục, kể cả thua kém câu lạc bộ của người Thái (Viettel thua cả 2 trận trước BG Pathum của Thái Lan), song sự nỗ lực của Viettel tại vòng bảng AFC Champions League năm nay là điều đáng ghi nhận. Nó cũng mở ra cánh cửa hy vọng cho các đội bóng Việt Nam tại sân chơi châu lục ở những mùa giải tới nếu quyết tâm và có sự đầu tư mạnh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi lịch sử gọi tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO