Sôi động sân chơi cầu lông

TƯỜNG VY 19/01/2021 06:04

Cầu lông là một trong những môn thể thao phong trào sôi động trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Có được kết quả này nhờ góp sức của Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam với vai trò “bà đỡ”.

Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam luôn diễn ra hấp dẫn. !Ảnh: T.V
Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam luôn diễn ra hấp dẫn. !Ảnh: T.V

Nhiều điểm sáng

Nhìn vào bức tranh phong trào cầu lông trên địa bàn tỉnh hiện nay, dễ dàng nhận thấy khá nhiều điểm sáng. Đầu tiên là số lượng người tham gia tập luyện và số câu lạc bộ (CLB) được thành lập.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 82 CLB hoạt động với hơn 2.000 hội viên tại tất cả huyện, thị xã, thành phố; trong đó những địa phương có số lượng CLB và hội viên đông như Tam Kỳ (8 CLB với 240 hội viên), Điện Bàn (10 - 270), Đại Lộc (13 - 243), Duy Xuyên (7 - 180), Hội An (9 - 134), Hiệp Đức (5 - 160), Quế Sơn (6 - 152), Núi Thành (5 - 155).

Điều kiện sân bãi phục vụ tập luyện cũng có sự phát triển nhanh và ngày càng khang trang. Đến nay, hầu hết địa phương và 20 cơ quan, trường học có nhà thi đấu thể thao đáp ứng yêu cầu tổ chức những giải đấu chất lượng. Đáng chú ý, một số cá nhân, doanh nghiệp tại Tam Kỳ đầu tư xây dựng nhà thi đấu cầu lông đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia như Trung tâm thi đấu và dịch vụ thể thao Sang Kỳ An với 4 sân (hơn 2,5 tỷ đồng), Thảo Sport với 5 sân (hơn 3 tỷ đồng).

So với những môn thể thao khác, rõ ràng cầu lông thuận lợi hơn rất nhiều trong công tác tổ chức hoạt động. Vì vậy, không ngạc nhiên khi hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 245 - 270 giải đấu lớn nhỏ diễn ra sôi nổi do các địa phương, đơn vị, CLB đứng ra tổ chức, tạo sân chơi cho nhiều người. Trong đó, có thể kể đến một số giải có quy mô lớn như giải công nhân viên chức lao động, giải ngành GD-ĐT, giải khối xây dựng Đảng…

Đặc biệt, giải cầu lông các CLB tỉnh do Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL duy trì đều đặn hàng năm, tạo ra một giải đấu có thương hiệu về quy mô và chất lượng. Đến nay, giải đã trải qua 15 lần tổ chức, có năm thu hút gần 400 vận động viên tham gia tranh tài.

Nhằm tìm kiếm tài năng và định hướng phát triển chuyên môn thành tích cao, thời gian qua, ngành thể thao cũng phối hợp với địa phương triển khai thực hiện đào tạo vận động viên trẻ môn cầu lông tại cơ sở. Điều này cũng góp phần lan tỏa phong trào tập luyện cầu lông trong độ tuổi học đường. Con số hơn 110 em tham gia kiểm tra năng khiếu ở các nhóm tuổi dưới 10 đến 14 tuổi do Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT tỉnh tổ chức mới đây cho thấy cầu lông đã có sức hút và sự phát triển khá mạnh.

Vai trò “bà đỡ”

Phong trào cầu lông trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ và rộng khắp như hiện nay, không thể không nhắc tới sự đóng góp tích cực của Liên đoàn Cầu lông tỉnh Quảng Nam. Sau 3 nhiệm kỳ với thời gian 15 năm kể từ khi thành lập đến nay, với vai trò “bà đỡ”, tổ chức xã hội tự nguyện này đã biến phong trào cầu lông từ tự phát và nhỏ hẹp thành phát triển có định hướng, với quy mô rộng rãi, số lượng người tham gia tập luyện ngày càng đông.

Theo ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông tỉnh, những kết quả đạt được của liên đoàn đã góp phần đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thúc đẩy phát triển sự nghiệp TD-TT sâu rộng, nâng cao đời sống tinh thần, phát triển thể chất, tầm vóc người dân. Qua đó, thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa TD-TT. Đặc biệt, liên đoàn còn phối hợp với ngành thể thao đăng cai tổ chức Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020 và Giải cầu lông các cây vợt thiếu niên xuất sắc toàn quốc năm 2018, phục vụ nhu cầu hưởng thụ của người dân gắn với quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh.

Liên đoàn Cầu lông tỉnh vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 17 thành viên, trong đó ông Lê Văn Dũng tái đắc cử chức danh Chủ tịch Liên đoàn. Nhiệm kỳ mới với những mục tiêu mới đã được vạch ra, trong đó phát triển phong trào (mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập mới từ 1 - 3 CLB hoạt động có hiệu quả), nâng cao chất lượng, tạo thêm nhiều sân chơi (định kỳ hàng năm tổ chức 1 - 2 giải đấu cấp tỉnh) được xác định là các nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm đến. Sẵn có nền tảng vững chắc qua nhiều năm, phong trào cầu lông chắc chắn sẽ được nâng lên tầm cao mới như kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi động sân chơi cầu lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO