Thể thao xứ Quảng năm 2020: Một năm “buồn nhiều hơn vui”

ANH SẮC 01/01/2021 05:51

Năm 2020 thể thao xứ Quảng có quá nhiều biến động, trong đó vui nhiều mà buồn cũng không ít, thậm thí có cả vị đắng.

Nỗi buồn rớt hạng của đội bóng Quảng Nam. Ảnh: T.V
Nỗi buồn rớt hạng của đội bóng Quảng Nam. Ảnh: T.V

Nỗ lực trong dịch Covid-19

Nhiều ngày trong tháng cuối cùng của năm 2020, niềm vui ấm áp đến với các hoạt động TD-TT tất bật diễn ra nối đuôi nhau khi kết thúc giải đấu này lại mở ra giải đấu khác. Đơn cử như giải bóng chuyền nam tỉnh Quảng Nam diễn ra tại huyện Núi Thành vừa kết thúc vào buổi chiều thì đến buổi tối tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh khai mạc giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020 lần đầu tiên Quảng Nam đăng cai. Liên tục trong gần một tháng qua, Nhà thi đấu TD-TT tỉnh luôn sáng đèn. Vừa khép lại giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc, nơi đây lại mở cửa đón giải Bóng bàn các cây vợt xuất sắc toàn quốc cũng lần đầu tiên diễn ra tại Quảng Nam.

Đội trẻ Quảng Nam lên hạng nhì

Trong khi đàn anh thất bại trong việc trụ hạng V-League thì lứa đàn em lại có một năm 2020 thi đấu thành công ngoài mong đợi ở giải hạng ba quốc gia. Đội trẻ Quảng Nam do cựu cầu thủ Đặng Đức Nhật dẫn dắt năm đầu tiên đăng ký thi đấu ở giải hạng ba đã có màn trình diễn xuất sắc và giành quyền lên chơi ở giải hạng nhì quốc gia mùa bóng 2021.

Chưa hết, không lâu sau khi tạm biệt các trận đấu bóng bàn đỉnh cao thì giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2020 lại tiếp nối. Cùng thời gian giải Bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam lần đầu tiên cũng được mở. Trước đó, nhiều giải đấu được khởi động “hâm nóng” thể thao phong trào sau thời gian dài tạm ngưng như giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam, bóng chuyền nữ, bóng đá nhi đồng, cờ tướng, võ cổ truyền. Để tổ chức thành công các giải đấu này, rõ ràng đó là cả một sự nỗ lực vượt khó rất đáng trân trọng của các nhà tổ chức.

Tuy nhiên, trong một năm mà dịch bệnh Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng cũng không ngoại lệ. Điều đó khiến cho nhiều hoạt động TD-TT ngưng trệ, không ít giải đấu bị hoãn, thậm chí một số buộc phải hủy vì không thể tổ chức theo quy định của Chính phủ. Thú vui thi đấu cờ tướng theo kế hoạch tổ chức vào dịp tết cổ truyền mừng Đảng đón xuân nhưng phải đến tháng 4 mới diễn ra. Tương tự, bóng chuyền nữ là hoạt động chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 phải dời sang tháng 10. Nhiều giải đấu phải cắt ngắn thời gian, dời địa điểm cũng vì dịch Covid-19 như giải Bơi học sinh toàn quốc, giải Võ cổ truyền tỉnh.

Song có còn hơn không! Một số giải không thể tổ chức như đua thuyền truyền thống của Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, thậm chí giải bóng đá vô địch tỉnh đã phát hành giấy mời khai mạc nhưng giờ chót phải hủy. Tất nhiên việc hủy bỏ giải là bất khả kháng song cũng mang lại nỗi buồn cho các địa phương và vận động viên khi đầu tư thời gian, công sức tập luyện nhưng không được thi đấu.

Trong khi đó, dù nỗ lực đăng cai tổ chức các hoạt động TD-TT tầm quốc gia nhưng do dịch Covid-19 và bão lụt nên trong năm 2020 cả Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tổ chức tại Quảng Nam và giải xe đạp VTV Cúp vòng quanh Tam Kỳ cũng bị hủy bỏ. Đây là điều rất đáng tiếc với một địa phương mà các giải thể thao quốc gia được đăng cai tổ chức mỗi năm không nhiều.

Nỗi buồn mang tên “bóng đá”

Ngày 31.10.2020 trở thành ngày buồn nhất của bóng đá xứ Quảng khi đội Quảng Nam chính thức nói lời chia tay V-League bất chấp những nỗ lực 2 lần thay HLV trưởng với kỳ vọng giải cứu con tàu đắm trước đó. Đáng buồn hơn khi đây là mùa giải mà đội bóng có sự chuẩn bị khá căn cơ như bổ sung chuyên gia thể lực người nước ngoài, giữ chân được các cầu thủ trụ cột cùng chế độ lương, thưởng ổn định, trái ngược với một số đội bóng phải đối mặt với khó khăn về kinh phí. Vậy mà, đội bóng đã không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Kết quả trồi sụt là chuyện bình thường trong bóng đá, song ít ai nghĩ rằng, đội Quảng Nam lại xuống dốc nhanh chóng đến như vậy. Ánh hào quang vẫn chưa xa khi mới cách đây 3 mùa giải, đội được nhiều người ngưỡng mộ khi ngự trị trên ngôi cao nhất V-League. Sau 7 mùa giải góp mặt với dấu ấn là cúp vô địch V-League năm 2017 và chiếc Siêu cúp cùng năm, bóng đá Quảng Nam sẽ phải làm lại từ đầu ở giải hạng nhất mùa bóng 2021. Với quyết tâm sớm trở lại V-League ngay ở mùa giải 2021, đội đã được tăng cường khá nhiều về lực lượng như giữ chân trụ cột, bổ sung cầu thủ chất lượng, kể cả đầu tư cho kiến trúc thượng tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thể thao xứ Quảng năm 2020: Một năm “buồn nhiều hơn vui”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO