V-League 2022: Đá 4 vòng, nghỉ đến 4 tháng

ANH SẮC 19/03/2022 07:46

Mùa giải 2022 đã đi qua 4 vòng đấu nhưng cũng có những đội bóng như Hà Nội, Nam Định mới thi đấu vòng thứ 2 vì nhiều cầu thủ bị nhiễm Covid-19. Song tất cả phải dừng và chờ đến 4 tháng nữa mới tiếp tục thi đấu trở lại vì nhường sân cho các đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ.

HLV Trương Việt Hoàng cùng các học trò có khởi đầu khá tốt. Ảnh: A.Sắc
HLV Trương Việt Hoàng cùng các học trò có khởi đầu khá tốt. Ảnh: A.SẮC

Bất ngờ và không bất ngờ

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, ứng cử viên vô địch Viettel vẫn tiếp tục chứng tỏ được khả năng khi nhập cuộc mùa giải mới khá nhanh chóng.

Sau 3 vòng đấu đầu tiên trong đó có 2 chuyến phải làm khách trên sân đối thủ rất mạnh là Topenland Bình Định và Hoàng Anh Gia Lai, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng có được kết quả khá tốt với 1 thắng, 1 hòa cùng chiến thắng khi tiếp Sài Gòn trên sân Hàng Đẫy.

Sau 4 vòng đấu của V-League nhưng có đến 3 trận đấu bị hoãn vì cầu thủ nhiễm Covid-19 và tất cả liên quan đến đội bóng Hà Nội. Do đó, trước khi vòng 5 trở lại vào ngày 2.7, đội bóng thủ đô phải thi đấu bù, gặp Đông Á Thanh Hóa (vào ngày 16.3), gặp Viettel (4.4), gặp Nam Định (26.6).

Tương tự, trận thắng tưng bừng với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối tuần qua trên sân Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và trước đó là quật ngã Sông Lam Nghệ An ngay tại thành Vinh đã giúp cho đội bóng của HLV Nguyễn Đức Thắng quên đi thất bại trong ngày ra quân - trận đấu mà HLV trưởng cùng nhiều trụ cột không thể ra sân do nhiễm Covid-19.

Bên cạnh Quả bóng vàng Việt Nam Nguyễn Hoàng Đức, trung vệ Tiến Dũng, Viettel còn sở hữu cặp ngoại binh hay nhất V-League và chơi cực kỳ ăn ý trên hàng công là Geovane - Pedro.

Trong khi đó, Topenland Bình Định nâng cấp đội hình khá chất lượng sau khi chiêu mộ nhiều hảo thủ. Vì vậy, đội bóng quân đội cũng như đội bóng đất võ có bước khởi đầu khá tốt là điều không bất ngờ.

Nhưng không phải đội bóng nào được đánh giá mạnh cũng có được kết quả tốt ở bước khởi động. Hoàng Anh Gia Lai là một minh chứng khi sau 4 vòng đấu vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng (3 hòa, 1 bại).

Đội bóng sở hữu hàng công mạnh ở mùa giải trước gây thất vọng khi tịt ngòi trong 3 trận đầu tiên và mới khai hỏa ở trận hòa Viettel trên sân Pleiku cuối tuần qua cho dù HLV Kiatisak có đầy đủ trong tay lực lượng mạnh nhất.

Ngược lại, Hải Phòng - đội bóng mà Hoàng Anh Gia Lai cho mượn nhiều cầu thủ “hạng hai” như Triệu Việt Hưng, Châu Ngọc Quang, Dụng Quang Nho lại đang bay cao trên đỉnh bảng xếp hạng với 2 thắng, 2 hòa.

Cũng phải nhắc đến Sông Lam Nghệ An - đội bóng sau khi có sự trở lại của Quế Ngọc Hải đã khởi đầu khá tốt bằng việc lọt vào tốp 3 đội đầu bảng.

Nghỉ 4 tháng

Mùa giải 2022 mới bắt đầu được 4 vòng đấu nhưng theo lịch ban tổ chức, V-League sẽ phải dừng và chỉ thi đấu trở lại vào ngày 2.7 (còn giải hạng Nhất dừng sau 3 vòng và trở lại từ ngày 25.6).

Lý do là để cho cầu thủ tập trung làm nhiệm vụ ở các đội tuyển quốc gia; trong đó đội tuyển Việt Nam thi đấu hai trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup (ngày 24.3 và 29.3), đội U23 Việt Nam thi đấu SEA Games (từ ngày 6 - 22.5), vòng chung kết giải U23 châu Á (từ ngày 1 - 19.6).

V-League nghỉ 9 tháng mới đá lại rồi cũng chỉ được 4 vòng lại bước vào quãng nghỉ quá dài khiến cho các huấn luyện viên lẫn người hâm mộ hụt hẫng như có người ví von “đang vui lại đứt dây đàn”.

Cũng dễ hiểu bởi các đội bóng mới bắt đầu “nóng máy”, còn cầu thủ cũng vừa bước vào giai đoạn có được chuyên môn lẫn thể lực tốt nhất lại phải dừng cuộc chơi.

Theo các nhà chuyên môn, việc này ảnh hưởng rất lớn đến phong độ của cầu thủ và khi trở lại cũng phải mất thêm vài vòng đấu nữa mới có được trạng thái sung sức. Có nghĩa, gần như các đội bóng phải bước vào chu kỳ tập luyện lại từ đầu như giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải.

Xét về mặt chuyên môn, điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và hình ảnh giải đấu. Đó là chưa kể, quãng nghỉ dài ít nhiều cũng khiến vấn đề kinh tế đè nặng lên các câu lạc bộ trong khi mùa giải kéo dài.

Một mùa giải mà các đội bóng “nằm chơi” đến 4 tháng để chờ các cầu thủ của mình trở lại thi đấu tiếp rõ ràng là hoàn toàn không hợp lý. Dừng giải vô địch quốc gia để các cầu thủ tham gia thi đấu tại vòng loại World Cup là đương nhiên, song để tham dự các giải đấu trẻ như U23 châu Á hay SEA Games là chưa ổn vì thực tế số lượng cầu thủ trẻ góp mặt ở V-League hiện nay rất ít.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
V-League 2022: Đá 4 vòng, nghỉ đến 4 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO