Dồn toàn lực thực thi các kết luận của Thủ tướng Chính phủ

TD 09/05/2022 13:40

(QNO) - Sáng nay 9.5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì phiên họp triển khai các kết luận của Thủ tướng Chính phủ với các sở, ngành và địa phương liên quan (Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình và Điện Bàn).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì phiên họp triển khai các kết luận của Thủ tướng Chính phủ với các sở, ngành và địa phương liên quan. Ảnh: H.PHÚC
Sáng nay 9.5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì phiên họp triển khai các kết luận của Thủ tướng Chính phủ với các sở, ngành và địa phương liên quan. Ảnh: HP.
 Các kết luận của Thủ tướng Chính phủ là cơ hội lớn giúp Quảng Nam phát triển, hiện thực hóa các kết luận này không chỉ hoàn tất trong một nhiệm kỳ mà rất nhiều năm sau nữa. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, việc nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách cho di sản Hội An, Mỹ Sơn (Duy Xuyên) không chỉ là nguồn thu để lại cho di sản mà còn hướng đến mở rộng phát triển các vùng phụ cận, giúp giãn dân, bảo tồn trực tiếp phố cổ, xã hội hóa đầu tư cho tư nhân khai thác các di sản và đề xuất thành lập Quỹ bảo tồn di sản Quảng Nam.

Các sở, ngành, địa phương, tập đoàn Thaco phối hợp với các tổ công tác của các bộ, ngành trung ương trong việc xây dựng các báo cáo đề xuất dự án khơi thông luồng lạch Cửa Lở, quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển trên cơ sở đánh giá tác động môi trường, xác định khu chuyên dụng hậu cần cảng logistics container. Các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn Thaco các thủ tục pháp lý để trình Chính phủ ra quyết định chủ trương đầu tư bến cảng.

Các sở, ngành và câc địa phương tham gia phiên họp sáng nay 9.5. Ảnh: TD.
Các sở, ngành và các  địa phương tham gia phiên họp sáng nay 9.5. Ảnh: TD.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khuyến cáo việc lập quy hoạch gồm quy hoạch chung, đô thị, phân khu, chi tiết tại Khu kinh tế mở Chu Lai phải đúng, hợp quy hoạch điều chỉnh Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đây, theo hướng điều chỉnh cục bộ. "Kiến nghị những vướng mắc trong thu hồi đất giải phóng mặt bằng thì tìm nguồn lực ở đâu? Nếu không có tiền thì làm cách gì, như thế nào để thu hút đầu tư vào khu vực này? Địa phương, doanh nghiệp cần nhà nước hỗ trợ gì?" - người đứng đầu chính quyền tỉnh đặt vấn đề. 

Các sở, ngành liên quan tiến hành tổng rà soát, thống kê, báo cáo chi tiết rừng phòng hộ ven biển (từ nguồn hình thành rừng từ dự án nào và thời gian bao lâu). Dự án mở rộng quốc lộ 14E sẽ khởi công năm 2023, hoàn tất năm 2024 cần địa phương quản lý mốc giới, hiện trạng. Còn dự án con đường “trên cao” xuyên rừng nối Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển do Thaco bỏ 100% vốn đầu tư cần tính toán cụ thể, chi tiết tác động đến diện tích rừng sẽ do Thaco chủ động đề xuất.

Trung tâm công nghiệp dược liệu sẽ phải tính toán về vùng nguyên liệu tại miền núi, xây dựng các nhà máy tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tổ chức hội thảo nâng cao vị thế sâm Ngọc Linh. UBND huyện Thăng Bình tiến hành sớm việc khảo sát, đánh giá những khu vực phân bố cát trắng, xây dựng đề án chế biến sâu silica.

Một khu phức hợp hình thành trên cơ sở đánh giá toàn bộ hệ thống nguồn nhân lực địa phương, tiến hành rà soát kỹ việc phân bố nhu cầu giải phóng mặt bằng, suất đầu tư tái định cư tại làng đại học Quảng Nam – Đà Nẵng. Nếu không có tính khả thi, không đủ nguồn lực cân đối thì đề xuất dự án làng đại học chỉ xây dựng tại khu vực Đà Nẵng, còn Quảng Nam sẽ điều chỉnh, sắp xếp lại theo hướng khác, hợp lý hơn, tương ứng, phù hợp với nguồn lực của Chính phủ và địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tuyên bố thời hạn ấn định cho các báo cáo, đề án, dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định không nhiều (chậm nhất là quý III.2022 phải hoàn tất) nên rất cần sự chủ động, không trông chờ vào các bộ, ngành trung ương, dồn toàn lực thực thi các kết luận này từ các sở, ngành, địa phương liên quan. Tất cả các báo cáo, đề án, dự án đề xuất đều cần đến sự hợp tác, phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và thuê tư vấn từ các bộ, ngành trung ươn thực hiện để đảm bảo tính khả thi tốt nhất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dồn toàn lực thực thi các kết luận của Thủ tướng Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO