Tạo mô hình phát triển sinh kế cho người dân lưu vực hồ chứa thủy điện

CHÂU NỮ 14/04/2022 14:34

(QNO) - UBND tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả địa phương có hồ chứa thủy điện đều có các mô hình sinh kế bền vững cho người dân.

Mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện. Ảnh: TẤN SỸ
Mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện. Ảnh: TẤN SỸ

Hôm qua 13.4, UBND tỉnh ban hành Chương trình sinh kế cho người dân lưu vực các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Chương trình đặt mục tiêu, năm 2022 hoàn thành tối thiểu 1 mô hình phát triển sinh kế cho người dân lưu vực hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh; ưu tiên thực hiện mô hình sinh kế cho người dân đối với các công trình thủy điện đã và đang hoạt động.

Năm 2023 mỗi huyện có hồ chứa thủy điện hoàn thành tối thiểu 1 mô hình phát triển sinh kế/1 thủy điện có hồ chứa thủy điện cho người dân lưu vực hồ chứa thủy điện. Nếu trên địa bàn huyện có 2 thủy điện thì có tối thiểu 2 mô hình.

Năm 2024 mỗi huyện có hồ chứa thủy điện hoàn thành tối thiểu 2 mô hình phát triển sinh kế/1 thủy điện. Trường hợp trên địa bàn huyện có 2 thủy điện thì có tối thiểu 4 mô hình sinh kế.

Đến năm 2025, tất cả huyện có hồ chứa thủy điện đều có các loại mô hình sinh kế bền vững cho người dân.

UBND tỉnh đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện đạt mục tiêu nêu trên, đó là nâng cao nhận thức, năng lực cho chính quyền địa phương, người dân, cộng đồng người dân tại các lưu vực hồ chứa thủy điện; tăng cường quản lý nhà nước tại các địa phương có khu vực lòng hồ thủy điện.

Về thủy sản, tiếp tục hỗ trợ phát triển các mô hình nuôi tại các huyện miền núi, đặc biệt là các lòng hồ thủy điện chưa triển khai mô hình nuôi cá lồng bè.

Về nông - lâm nghiệp, thực hiện tốt công tác giao khoán rừng đến người dân tái định cư thủy điện để người dân có nguồn thu nhập ổn định từ nguồn thu thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng nhằm giảm thiểu tác động vào rừng.

Về du lịch, khảo sát, đánh giá tiềm năng, kêu gọi thu hút đầu tư; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch vùng lòng hồ thủy điện; tăng cường quảng bá xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo mô hình phát triển sinh kế cho người dân lưu vực hồ chứa thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO