Sẽ có chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước

VĂN DŨNG 05/12/2019 11:19

Theo Bộ Tài chính, trong tháng 12 này sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125 năm 2017. Trong đó, sẽ có nhiều chính sách được sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đáng chú ý là quy định thuế suất 0% đối với nguyên liệu sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, từ ngày 1.1.2018, thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô giảm còn 0%, dẫn đến việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu hết sức gay gắt. Đối với các thị trường khác, thuế nhập khẩu ô tô không có FTA tùy theo từng chủng loại là từ 10 - 60%, mức cao nhất là 70%. Theo đó, Chính phủ đã rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo để ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể cạnh tranh được khi nước ta thực hiện các FTA. Vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 125 năm 2017, có hiệu lực từ 1.1.2018, riêng điều khoản về chính sách với ô tô và chương trình về ưu đãi thuế 5 năm với ô tô thì có hiệu lực từ tháng 11.2017. Qua gần 2 năm thực hiện, chương trình đã đạt kết quả rất tốt, được các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô đánh giá cao. Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, chương trình ưu đãi ô tô 5 năm quy định thuế nhập khẩu 0% đối với các linh kiện phụ tùng sản xuất ô tô trong nước chưa sản xuất được khi nhập khẩu vào Việt Nam. Qua một thời gian thực hiện, Bộ Tài chính nhận được một số ý kiến đóng góp của các DN và hiện nay bộ đang sửa đổi nghị định. Dự kiến trong tháng 12 này, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 125 năm 2017, trong đó nhiều chính sách được sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho ngành ô tô. 

Cụ thể, trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tổng kết đánh giá của các DN và các bộ, ngành, dự thảo sửa đổi các điều kiện để DN đáp ứng việc tham gia chương trình này một cách thuận lợi hơn, đồng thời, Bộ Tài chính cũng bổ sung vào dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 125 một nội dung hết sức quan trọng đã được Thủ tướng chỉ đạo là phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô tô. Dự kiến, dự thảo nghị định này sẽ quy định thuế suất 0% đối với nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Đây là một bước ưu đãi hơn nữa để hỗ trợ các DN phụ trợ trong sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Hiện dự thảo đã xin ý kiến các bộ, ngành cũng như lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. “Chúng tôi đang cố gắng tích cực để nghị định này được trình trong tháng 12.2019 và sớm có hiệu lực” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ có chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO