Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

NAM PHƯƠNG 15/03/2023 16:41

(QNO) - Ngày 14/3, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 05/CT-UBND về việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” khuyến khích các hộ, cá nhân khi mua hàng hóa cần phải lấy hóa đơn. Ảnh:N.P
Chương trình “Hóa đơn may mắn” khuyến khích các hộ, cá nhân khi mua hàng hóa cần lấy hóa đơn. Ảnh: N.P

Nhằm đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh toán của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, UBND tỉnh đề nghị Cục Thuế tỉnh tập trung đôn đốc, đẩy mạnh việc thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng kế hoạch, lộ trình của Tổng cục Thuế, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Tiếp tục rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định để trực tiếp thông báo, hướng dẫn triển khai áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Cục Thuế tỉnh công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và các chi cục thuế, kịp thời nắm bắt và xử lý vướng mắc thuộc thẩm quyền; báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế giải quyết nội dung vượt thẩm quyền.

UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Thuế tỉnh chủ động phối hợp với Sở TT&TT, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về sự tiện lợi, đúng pháp luật về chính sách thuế của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đối với Sở TT&TT, Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu phối hợp với Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế, hóa đơn điện tử; đồng thời tập trung tuyên truyền đến người dân về lợi ích và quyền lợi của việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ.

Ngoài ra còn tuyên truyền nội dung mới của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền cùng với chương trình “Hóa đơn may mắn”, quy định bắt buộc người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần. Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các sở, ban ngành thuộc tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh đề xuất các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, siêu thị, kinh doanh vàng bạc...).

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để trao đổi thông tin về các đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để trốn thuế, thu lợi bất chính hoặc gây thất thu cho ngân sách nhà nước để tiến hành kiểm tra, thanh tra thuế hoặc điều tra xử lý nếu có dấu hiệu tội phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và cơ quan, đơn vị trực thuộc liên quan tăng cường công tác phối hợp với các chi cục thuế trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; trao đổi thông tin, phối hợp với cơ quan thuế thực hiện kiểm tra, xử phạt các trường hợp bán lẻ không xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật thuế.

Đối với người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng thời hạn và thông báo của cơ quan thuế.

Người nộp thuế kịp thời phản ảnh khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền để cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan phối hợp hỗ trợ cùng giải quyết.

Xem chi tiết nội dung chỉ thị tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO