Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế

VĂN DŨNG 10/06/2022 06:32

Việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chí phí của doanh nghiệp (DN); đồng thời, tăng cường tính minh bạch, ngăn chặn hóa đơn giả, hành vi trốn thuế.

Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã xác định triển khai hóa đơn điện tử là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của năm 2022. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai rất thành công giai đoạn 1 với 6 tỉnh, thành phố để rút kinh nghiệm triển khai cho giai đoạn 2 trên phạm vi toàn quốc.

Theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị địch 123 của Chính phủ thì chỉ trừ một số ít tổ chức, hộ kinh doanh không đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử được sử dụng hóa đơn đặt in của cơ quan thuế, từ 1.7.2022, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy.

Mặc dù có rất nhiều khó khăn, song ngành Thuế đã thể hiện quyết tâm rất cao hoàn thành mục tiêu quan trọng này. Theo Quyết định 206 của Bộ Tài chính, từ tháng 4.2022, triển khai hóa đơn điện tử tại 57 cục thuế tỉnh, thành phố (giai đoạn 2), có lộ trình triển khai phù hợp, đảm bảo đến hết ngày 10.5.2022 hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31.5.2022 hoàn thành 90% và đến hết ngày 30.6.2022 phải hoàn thành 100% số lượng DN, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Đối với Cục Thuế Quảng Nam, kết quả đến ngày 31.5.2022 đã có 8.889 DN, hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 98%, đứng thứ 17/57 Cục Thuế tỉnh, thành phố cả nước. Đây là nỗ lực rất lớn của cả cơ quan thuế, DN, hộ kinh doanh và nhà mạng mới có được kết quả này.

Theo ông Lương Đình Đường - Phó Cục trưởng kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Triển khai hóa đơn điện tử tỉnh Quảng Nam, việc chuyển từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả DN, hộ kinh doanh và cơ quan thuế.

Về phía DN và hộ kinh doanh, sử dụng hóa đơn điện tử tiết kiệm chi phí hơn hóa đơn giấy rất nhiều, tiết kiệm thời gian và công sức trong lập và giao nhận hóa đơn, giảm thiểu các rủi ro làm hư hỏng hóa đơn trong quá trình giao nhận và lưu trữ.

Đặc biệt, thông tin về hóa đơn điện tử được minh bạch, qua đó giúp người mua hàng hóa, dịch vụ tránh được rủi ro nhận phải hóa đơn giả, hóa đơn không có giá trị sử dụng do gian lận từ phía người bán.

Về phía cơ quan thuế, triển khai hóa đơn điện tử rộng rãi giúp cơ quan thuế kiểm soát tốt hơn hóa đơn kinh doanh của người nộp thuế, đảm bảo xác định đúng nghĩa vụ thuế, giảm gian lận thuế liên quan đến sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh cũng giải thích rõ, tùy theo các điều kiện chưa đáp ứng để sử dụng hóa đơn điện tử, chẳng hạn như, người nộp thuế chưa sử dụng được hóa đơn điện tử vì hệ thống mạng internet ở khu vực đó chưa có hoặc chưa tốt thì cơ quan nhà nước cần có biện pháp khuyến khích hoặc hỗ trợ về tài chính cho các DN cung cấp dịch vụ internet đầu tư vào khu vực đó.

Nếu người nộp thuế chưa sử dụng được hóa đơn điện tử vì chưa đáp ứng về kỹ năng sử dụng máy tính và phần mềm thì cơ quan thuế hỗ trợ đào tạo miễn phí cho DN, hộ kinh doanh. Nếu người nộp thuế chưa sử dụng được hóa đơn điện tử vì chưa có phương tiện điện tử thì tùy theo từng trường hợp cụ thể mà cơ quan thuế phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ về tài chính cho DN, hộ kinh doanh…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO