Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực thi chính sách thuế

VĂN DŨNG 11/05/2021 06:33

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 4 năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) nội địa đạt hơn 7.668 tỷ đồng, bằng 47,9% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng hơn 56% so cùng kỳ năm 2020. Kết quả này cho thấy sản xuất, kinh doanh đã phục hồi trong 4 tháng qua.

Hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế theo hình thực điện tử. Ảnh: V.D
Hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế theo hình thực điện tử. Ảnh: V.D

Tổng thu lũy kế 4 tháng (trừ 3 khoản thu: thu tiền sử dụng đất, thuê đất một lần; 3 công ty ô tô du lịch Trường Hải và xổ số kiến thiết) đạt 2.731,2 tỷ đồng, bằng 39,4% dự toán, tăng 7,7% so cùng kỳ. Đáng chú ý, nhiều nguồn thu, sắc thuế chủ yếu phát sinh từ hoạt động kinh tế, đạt tiến độ thu khá và tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Cụ thể: thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương 251 tỷ đồng, đạt 54% dự toán, tăng 74%; thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương 79,8 tỷ đồng, đạt 59,5%, tăng 83%; thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) so với dự toán đạt gần 34%.

Ấn tượng nhất, lĩnh vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, thu đạt hơn 4.967 tỷ đồng, bằng 51% dự toán và tăng trưởng 88%, chiếm đến 64,7% tổng thu.

Trong đó, Tập đoàn Ô tô Chu Lai - Trường Hải đã nộp NSNN 4.179,9 tỷ đồng, chiếm 54,5% tổng thu nội địa; trong đó 3 công ty sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch nộp 3.989,9 tỷ đồng (chiếm hơn một nửa tổng thu).

Kết quả này cho thấy kinh tế của tỉnh thời gian qua phục hồi, tăng trưởng khá; các chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ đã mang lại hiệu quả tích cực, kích cầu tăng trưởng kinh tế, tạo đà thu ngân sách tăng trưởng những tháng đầu năm 2021.

Đặc biệt, năm 2020 mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đời sống, xã hội nhiều mặt, song cộng đồng doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh tại Quảng Nam đã khắc phục khó khăn, khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh và đã đóng góp đáng kể cho NSNN.

Cùng với đó, sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Thuế Quảng Nam rất đáng ghi nhận, ngay từ đầu năm đã xây dựng các kịch bản quản lý thuế, nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách với phương châm tăng cường cơ sở thu, quản lý tốt nguồn thu, bao quát chặt chẽ và chống nợ thuế hiệu quả.

Mặt khác, đã phối hợp tốt với các cơ quan báo chí, phát huy hiệu quả vai trò của báo chí trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thực hiện chính sách, pháp luật về thuế.

Mới đây, trong tháng 4, Cục Thuế cũng triển khai kịp thời đến các doanh nghiệp, người dân Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021 để tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra; đến ngày 4.5 đã tiếp nhận giải quyết gia hạn nộp thuế cho 37 hồ sơ do người nộp thuế gửi đến, với số tiền thuế gia hạn hơn 22,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên diện rộng, nguy cơ gây rủi ro cho nền kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu NSNN trong những tháng tiếp theo.

Lãnh đạo Cục Thuế yêu cầu các đơn vị trong ngành phải xốc lại tinh thần thi đua yêu nước, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, đề án, nhiệm vụ hành thu năm 2021, bao quát các nguồn thu, chú ý các nguồn thu phát sinh mới để huy động vào NSNN; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực thi chính sách thuế, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng nền hình chính phục vụ.

Công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu cần quyết liệt hơn nữa, chú ý lĩnh vực hoạt động có rủi ro cao về thuế, như kinh doanh xăng dầu, khai thác khoáng sản và bất động sản… Các bộ phận chức năng ưu tiên tập trung giải quyết kịp thời việc gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 52 đúng quy định để doanh nghiệp, người dân có nguồn tài chính bổ sung hoạt động sản xuất kinh doanh, tái tạo nguồn thu cho NSNN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực thi chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO