Bình ổn thị trường khẩu trang y tế

VIỆT NGUYỄN 13/08/2020 09:30

Bổ sung khẩu trang vải kháng khuẩn, quản lý chặt thị trường là các giải pháp của ngành chức năng, doanh nghiệp bình ổn thị trường khẩu trang trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Người dân mua khẩu trang ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Người dân mua khẩu trang ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Loạn giá khẩu trang

Từ khi trên địa bàn TP.Tam Kỳ có người nhiễm Covid-19, lo ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp, gia đình chị Mai Thị Hoa (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) muốn mua nhiều hộp khẩu trang y tế để sử dụng dài lâu. Hỏi thăm ở một số hiệu thuốc trên địa bàn TP.Tam Kỳ, chị Hoa được tư vấn là nên mua số lượng ít vì khẩu trang y tế đang khan hiếm. Giá bán khẩu trang y tế ở các hiệu thuốc cũng cao, khoảng 4 - 5 nghìn đồng/chiếc, cao hơn cách đây vài ngày chừng 1 - 2 nghìn đồng/chiếc. Qua nhiều mối bán hàng trên mạng, chị Hoa được mua 1 hộp khẩu trang y tế với giá 220 nghìn đồng/50 chiếc. 

Theo tìm hiểu, các địa chỉ bán khẩu trang y tế trên mạng đã nâng giá lên đến 4 - 5 lần. Theo đó, giá bán lẻ mỗi khẩu trang y tế từ dưới 1.500 đồng/chiếc, tăng lên 5 nghìn đồng/chiếc, thậm chí có nơi đã tăng lên 15 nghìn đồng/chiếc. Giá bán khẩu trang y tế nguyên hộp dao động trong khoảng 150 - 200 nghìn đồng/50 chiếc. Ngoài ra, các hội nhóm bán khẩu trang trên facebook đang rao bán khẩu trang y tế số lượng lớn với giá vài triệu đồng/thùng. Đáng nói ở các địa chỉ này luôn “cảnh báo” người tiêu dùng nhanh chóng mua hàng kẻo hết, giá sẽ tăng cao hơn trong những ngày tới. Trái ngược với tình trạng tăng giá trên mạng xã hội, giá khẩu trang y tế tại các trung tâm thương mại, siêu thị vẫn ở mức ổn định.

Theo Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), khẩu trang y tế không thiếu trên thị trường nhưng người tiêu dùng muốn mua số lượng lớn phải đăng ký với các nhà phân phối. Ngành chức năng cũng tham gia quản lý việc mua bán này để tránh trường hợp mua nhiều khẩu trang y tế để găm hàng, bán lẻ thu lợi bất chính. 

Bình ổn thị trường

Ông Đoàn Ngọc Sơn - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, đến nay, đã có 876 cơ sở bán khẩu trang trên địa bàn tỉnh ký cam kết niêm yết giá và bán khẩu trang y tế theo giá niêm yết. Trước đây, có nhiều cơ sở bán khẩu trang với giá cao nhưng đến nay, tình trạng này đã được khống chế, dần ổn định. Tuy vậy, mới đây, ngành chức năng đã xử phạt 1 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn TP.Tam Kỳ với mức phạt hơn 30 triệu đồng do bán khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, hóa chất dùng cho phòng chống dịch bệnh Covid-19 không có các giấy tờ hợp lệ.

“Chúng tôi đang triển khai chuyên đề về quản lý chặt thị trường trang thiết bị, vật tư y tế dùng để phòng chống dịch Covid-19. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sẽ được thực hiện thông suốt 24/24 giờ trong ngày. Nếu hóa đơn đầu vào và giá bán ra của các loại sản phẩm trên chênh lệch lớn sẽ bị xử lý mạnh tay. Công tác trinh sát đang được các đội quản lý thị trường thực hiện nghiêm, theo dõi, xử lý các “gian hàng online” bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn sai quy định” - ông Đoàn Ngọc Sơn nói.

Theo bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ, hệ thống Co.opMart nói chung, Co.opMart Tam Kỳ nói riêng vừa xuất kho đưa ra thị trường hơn 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn đạt chuẩn. Khẩu trang vải kháng khuẩn chất lượng tốt, hoàn toàn có thể thay thế khẩu trang y tế. Đồng thời, siêu thị cũng đã đưa lên kệ nhiều loại nước rửa tay, gel rửa tay khô với khuyến mại mua 2 tặng 1, giảm giá 50%. Đơn vị đã có phương án tăng trữ lượng hàng thiết yếu cùng các mặt hàng trang thiết bị y tế dùng cho phòng chống dịch bệnh Covid-19, thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình ổn thị trường khẩu trang y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO