Cần đẩy nhanh các công trình lưới điện

TRUNG LỘ 16/05/2022 08:26

Vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực Quảng Nam đã đầu tư hàng loạt công trình lưới điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, hướng tới thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

PC Quảng Nam tập trung ưu tiên các nguồn vốn đầu tư hạ tầng lưới điện, đặc biệt là tại các khu vực cụm phụ tải lớn, các khu, cụm công nghiệp trọng điểm. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam tập trung ưu tiên các nguồn vốn đầu tư hạ tầng lưới điện, đặc biệt là tại các khu vực cụm phụ tải lớn, các khu, cụm công nghiệp trọng điểm. Ảnh: Đ.H

Tốc độ tăng trưởng cao

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) có kế hoạch huy động 3.702 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện.

Trong năm 2021, EVNCPC đã đầu tư 920 tỷ đồng và năm 2022 sẽ đầu tư 1.145 tỷ đồng. Do đó, việc bố trí quỹ đất theo các công trình điện đã được duyệt trong quy hoạch là một nhân tố vô cùng quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án, kịp thời cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Lê Nam Hải - Phó Tổng Giám đốc EVNCPC cho biết, việc đầu tư phát triển và hoàn thiện hạ tầng lưới điện cần tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ.

EVNCPC đang triển khai đồng loạt các dự án trọng điểm như: đường dây 110kV Duy Xuyên - Hội An; trạm biến áp (TBA) 110kV Tiên Phước và đấu nối; cải tạo nâng tiết diện đường dây 110kV TBA 220kV Tam Kỳ; đường dây 110kV Tam Thăng - Hyosung; cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thành phố và đầu tư lưới điện phân phối do PC Quảng Nam thực hiện.

Theo ông Hải, để các dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng cần có sự phối hợp giữa ngành điện với chính quyền địa phương và người dân, nhất là trong việc bàn giao mặt bằng, các công trình kiến trúc, cây trồng… trên hành lang tuyến điện.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, EVNCPC sẽ huy động khoảng 3.702 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.H
Trong giai đoạn 2021 - 2025, EVNCPC sẽ huy động khoảng 3.702 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đ.H

Cần đẩy nhanh tiến độ công trình

Trong năm nay, từ nguồn vốn của EVNCPC, PC Quảng Nam có kế hoạch đầu tư 387 tỷ đồng để xây dựng 46 công trình, trong đó có 11 công trình lưới điện 110kV, 29 công trình lưới điện trung hạ áp và 6 công trình đầu tư khác.

Với vai trò “đi trước một bước” trong quá trình phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh sau đại dịch, ngành điện đang ưu tiên các nguồn vốn đầu tư hạ tầng lưới điện, đặc biệt là tại các khu vực có phụ tải lớn, các khu, cụm công nghiệp trọng điểm.

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện phải đáp ứng đầy đủ và kịp thời với tốc độ tăng trưởng phụ tải cũng như xu hướng phát triển nguồn điện tái tạo, đặc biệt lưu ý kịch bản nền kinh tế phục hồi trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Ngay từ đầu năm, PC Quảng Nam đã chủ động làm việc với chính quyền các cấp để có các cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng các công trình điện. Dự kiến trong những năm tới, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội sẽ ở mức cao, khi chuyển sang thích ứng an toàn và kinh tế mở cửa trở lại.

Vì vậy PC Quảng Nam nỗ lực đẩy nhanh đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình điện để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong mùa khô.

Để đảm bảo tiến độ các công trình, EVNCPC và PC Quảng Nam đã đề xuất với UBND tỉnh, để đẩy nhanh các công trình điện trọng điểm, cần sớm phê duyệt điều chỉnh giá đất để thống nhất phương án bồi thường; tuyên truyền, vận động người dân thống nhất phương án bồi thường; hoàn thiện xác định nguồn gốc, ranh giới, vị trí đất để ban hành trích lục thửa đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ; bàn giao đất cho chủ đầu tư thi công.

“Ðiều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện mà còn đảm bảo an toàn, tiết kiệm trong quá trình sử dụng điện của người dân” - ông Khánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần đẩy nhanh các công trình lưới điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO