Cấp điện an toàn mùa mưa bão

TRUNG LỘ 03/11/2021 05:47

Nhằm đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão năm 2021, Công ty Điện lực Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, đồng thời đưa ra khuyến cáo về an toàn điện đến người dân.

PC Quảng Nam triển khai phương án ứng phó với mưa lũ, xử lý kịp thời các tình huống. Ảnh: T.L
PC Quảng Nam triển khai phương án ứng phó với mưa lũ, xử lý kịp thời các tình huống. Ảnh: T.L

Ứng phó trong mọi tình huống

Đây là năm thứ hai liên tiếp, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) thực hiện cấp điện với mục tiêu kép, vừa chủ động vận hành lưới điện an toàn, ổn định trong suốt mùa mưa bão và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”, PC Quảng Nam đã chủ động rà soát và triển khai các phương án phòng chống thiên tai cho công trình đường dây và trạm điện. Đồng thời chuẩn bị nhân lực, vật lực để thực hiện tốt các phương án ứng phó, khắc phục thiệt hại trong tình huống xảy ra thiên tai.

PC Quảng Nam khuyến cáo người dân khi phát hiện có người bị điện giật, cây đổ vào đường dây, trạm điện, dây tải điện bị đứt, cột điện bị đổ, vỡ sứ, phóng điện, trạm điện bị ngập nước, cần báo ngay cho Tổng Công ty Điện lực theo số điện thoại 19001909, hoặc chính quyền, công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để xử lý cắt điện.

Ngay trong mùa khô, công ty đã diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, nhằm nâng cao tính chủ động, xử lý nhanh các tình huống, hạn chế thiệt hại. Tình huống giả định đưa ra là ảnh hưởng của bão số 5 làm mất điện toàn bộ 2 huyện Núi Thành và Tiên Phước.

Các đơn vị điện lực chủ trì họp triển khai nội dung ứng phó với bão số 5; đồng thời cập nhật hình ảnh truyền dẫn về Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Các đơn vị khẩn trương đề xuất phương án cắt điện, thực hiện biện pháp an toàn và tổ chức khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Theo báo cáo ban đầu bị thiệt hại do sự cố mất điện tại 2 đơn vị trên, PC Quảng Nam đã huy động 100 người từ các đơn vị, chia làm 2 nhóm dựng trụ và kéo dây. Sau một ngày khẩn trương thi công khắc phục đã đảm bảo cấp điện trở lại. 

Ông Nguyễn Dương Dũng - Đội trưởng Đội quản lý lưới điện (Điện lực Tam Kỳ) cho biết: “Việc thực hành diễn tập giúp lực lượng liên quan nắm vững quy trình xử lý các tình huống do bão lụt gây ra. Đây cũng là dịp để những cán bộ trẻ học hỏi kinh nghiệm từ thực tế trong công tác xử lý sự cố. Năm nay trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia diễn tập đều đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch bệnh”.

 Nâng cao nhận thức về an toàn điện

Theo ông Võ Anh Hùng - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, trên cơ sở các quy định công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng như dự báo tình hình thiên tai, PC Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện những phương án chuẩn bị ứng phó và triển khai xử lý phù hợp với đặc điểm, địa hình từng khu vực.

Trong đó, thực hiện đúng yêu cầu của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả); phân công cụ thể, rõ nhiệm vụ để xử lý sự cố, bảo đảm cấp điện lại nhanh nhất; bảo đảm vận hành nguồn điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

PC Quảng Nam đã tập trung kiểm tra các điểm xung yếu, từ đó có kế hoạch khắc phục; tổ chức rà soát phương thức kết lưới các xuất tuyến trung thế 22kV đang vận hành, sẵn sàng chuyển đổi phương thức nhằm khôi phục nhanh phụ tải khi xảy ra sự cố tại khu vực...

Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng điện, PC Quảng Nam đã đưa ra nhiều khuyến cáo phòng tránh rủi ro sử dụng điện sinh hoạt trong gia đình. Theo đó, trước mùa mưa bão, người dân nên tự kiểm tra hệ thống điện trong gia đình, lắp thêm cầu dao chống giật, chằng néo mái nhà, đảm bảo khi có dông bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Trong các đợt mưa bão, người dân không nên leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công tơ điện. Không để cầu dao, aptomat, công tắc... trong tầm tay trẻ em hoặc có khả năng bị ngập nước. Tại những khu vực thường xảy ra ngập lụt, sạt lở, người dân nên tăng cường ý thức phòng tránh rủi ro như sập trụ, đứt dây dẫn rơi xuống mặt đất… gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp điện an toàn mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO