Đảm bảo cung ứng tiền mặt dịp tết

VIỆT NGUYỄN 04/02/2021 07:00

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần nên các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng tiền mặt và nâng cao chất lượng dịch vụ rút tiền qua hệ thống ATM.

Khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền mặt ở Phòng giao dịch HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền mặt ở Phòng giao dịch HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Nâng chất lượng dịch vụ ATM

Tết năm nay không in tiền lẻ mới

Tết Tân Sửu năm nay, Ngân hàng Nhà nước siết chặt việc đổi tiền lẻ, đặc biệt không in tiền mới mệnh giá nhỏ như những năm trước. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc hạn chế in tiền lẻ mới trong những năm gần đây đã giúp ngân sách tiết kiệm được 3.500 tỷ đồng. Do đó, năm nay Ngân hàng Nhà nước không in tiền mới có mệnh giá nhỏ. 

Người dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ phản ánh, liên tục các buổi chiều Chủ nhật và sáng thứ Hai, ATM ngưng hoạt động ở nhiều địa điểm, nhất là ở các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương.

Anh Nguyễn Thế Hải (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) - chủ một doanh nghiệp cho biết, thời điểm cuối năm rất cần tiền mặt để thanh toán các khoản giao dịch với khách hàng và đối tác nhưng thất vọng vì không rút được tiền ở các cây ATM vào chiều Chủ nhật gần đây.

“Không rút được tiền kịp thời nên tôi bị hỏng không ít mối làm ăn cuối năm. Mong các tổ chức tín dụng đảm bảo giao dịch tại các cây ATM vì nhu cầu của người dân là rất cao, nhất là dịp năm hết tết đến” - anh Hải nói.

Theo ông Phạm Trọng - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam, có tình trạng một số hệ thống ATM của các ngân hàng thương mại không đảm bảo giao dịch như người dân phản ánh. Nguyên nhân là các tổ chức tín dụng dù đã cung cấp nhiều tiền mặt đến các cây ATM vào ngày thứ Sáu nhưng do quá tải nên không đảm bảo các giao dịch ở thời điểm chiều Chủ nhật và sáng thứ Hai. Sáng thứ Hai, các ngân hàng thương mại mới đến Ngân hàng Nhà nước để rút tiền về cung ứng cho các ATM hoạt động nhưng hơi chậm. 

Ông Phạm Trọng cho biết, đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, yêu cầu đảm bảo thông suốt các hoạt động của hệ thống ATM, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt, chuyển khoản... của người dân trước, trong và sau tết.

“Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động của các hệ thống ATM trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện tình trạng ngưng hoạt động quá thời gian quy định sẽ nhắc nhở lần đầu và lập biên bản, xử lý nghiêm ở lần thứ 2” - ông Phạm Trọng nói. 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, các tổ chức tín dụng cần cử cán bộ giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền. Các ngân hàng thương mại phải có biện pháp bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, nhất là tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.

Cùng với đó là giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng và có giải pháp thay thế ATM như chi trả tiền mặt qua máy POS... 

Đảm bảo tiền mặt

Ông Đỗ Văn Bảng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng giao dịch HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ cho biết, nguyên tắc hoạt động của ngân hàng là phục vụ tốt nhu cầu của người dân để tăng trưởng tín dụng. Thời điểm cuối năm, dịp tết là cao điểm giao dịch nên phục vụ tối đa nhu cầu tiền mặt của khách hàng.

Phòng giao dịch HDBank chi nhánh Quảng Nam tại TP.Tam Kỳ triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng tiền mặt cho khách hàng dịp tết như chủ động lên kế hoạch và dự trữ lượng tiền mặt đầy đủ cơ cấu mệnh giá, bảo đảm cung ứng tiền mặt tại quầy giao dịch. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải lượng giao dịch bằng tiền mặt tại quầy…

Ông Phạm Trọng cho biết, để bảo đảm lưu thông tiền mặt thông suốt dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị sẽ thường xuyên theo dõi diễn biến thu, chi tiền mặt để chủ động đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho tổ chức tín dụng, không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho các tổ chức, đơn vị và người dân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo cung ứng tiền mặt dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO