Đảm bảo cung ứng xăng dầu

VĨNH LỘC - MỸ LINH 14/02/2022 09:05

Trước tình trạng nguồn cung xăng dầu từ các nhà phân phối sụt giảm khiến nhiều cửa hàng xăng dầu đứng trước nguy cơ đóng cửa, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cam kết không găm hàng và mở cửa bán theo quy định.

Nhiều cửa hàng xăng dầu đối diện nguy cơ đóng cửa do thiếu nguồn cung. Ảnh: V.L
Nhiều cửa hàng xăng dầu đối diện nguy cơ đóng cửa do thiếu nguồn cung. Ảnh: V.L

Cầm cự chờ nguồn cung

Hơn tuần qua, lượng xăng dầu cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Tuyết Mai sụt giảm nghiêm trọng. Tính đến ngày 10.2 đơn vị mới mua được 500 khối/3.000m3/tháng, dự kiến đến ngày 15.2 sẽ không còn hàng để bán nếu các nhà cung cấp không giao hàng kịp thời.

Theo đại diện Công ty Tuyết Mai, để đảm bảo nguồn hàng, mỗi năm đơn vị ký kết với 10 nhà cung cấp, nhưng đến thời điểm này chỉ còn hai nhà cung cấp chuyển hàng đúng tiến độ và đủ số lượng, 8 nhà cung cấp còn lại tuyên bố dừng hàng.

“Mỗi ngày công ty mua 4 xe bồn tổng cộng 114m3 (trừ 4 ngày mỗi tháng), bình quân mỗi tháng tiêu thụ khoảng 3.000m3 xăng dầu (xăng 1.300m3, dầu 1.700m3). Bây giờ nhà cung cấp không nhập khẩu kịp cùng với đó sự cố nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ngừng hoạt động nên khả năng cung ứng xăng dầu ra thị trường của đơn vị rất khó khăn” - đại diện Công ty Tuyết Mai cho biết.

Toàn tỉnh hiện có 181 cửa hàng xăng dầu và 14 tàu (cửa hàng xăng dầu lưu động) với tổng lượng tiêu thụ khoảng 1.300m3/ngày. Ông Võ Như Huy - đại diện Công ty Xăng dầu khu vực 5 (Petrolimex) chi nhánh xăng dầu Quảng Nam cho biết, đơn vị hiện có 46 điểm bán trên địa bàn tỉnh.

Dù chi nhánh không nhập khẩu xăng dầu cũng như không mua xăng dầu trực tiếp từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tuy nhiên, trước tình trạng công suất của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ đạt 50% trong khi tỷ lệ phần trăm cung cấp cho thị trường toàn quốc của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chiếm 30 - 35% thị phần, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong thời gian tới.

Nhiều cửa hàng xăng dầu đối diện nguy cơ đóng cửa do thiếu nguồn cung. Ảnh: V.L
Nhiều cửa hàng xăng dầu đối diện nguy cơ đóng cửa do thiếu nguồn cung. Ảnh: V.L

“Để đảm bảo nguồn cung, thời gian qua chi nhánh đã yêu cầu các cửa hàng trực thuộc duy trì lượng hàng bình quân 1.900m3 xăng và dầu diezel 9.000m3. Với lượng hàng dự trữ này trong điều kiện bình thường cũng chỉ đảm bảo cung ứng được 5,5 ngày, tuy nhiên trước tình hình một số cửa hàng xăng đóng cửa, khách hàng chuyển sang mua hàng tại các cửa hàng Petrolimex nên dự báo thời gian cung ứng sẽ thấp hơn.

Dù vậy, chúng tôi cam kết sẽ bán hàng đúng giờ, đúng thời gian theo đăng ký với Sở Công Thương, đảm bảo không để đứt gãy cung ứng xăng dầu tại các cửa hàng trực thuộc Petrolimex” - ông Huy nói.

Đến thời điểm hiện tại dù địa bàn tỉnh chưa xảy ra hiện tượng cửa hàng xăng dầu đóng cửa nhưng nguy cơ bất ổn vẫn tiềm ẩn nếu không có giải pháp đồng bộ, căn cơ trong những ngày tới.

Cam kết không đóng cửa

Trong buổi làm việc giữa Sở Công Thương với một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cuối tuần qua, hầu hết ý kiến nhìn nhận, tuy lượng hàng vẫn còn đủ cung ứng cho thị trường nhưng trước tình hình xăng dầu trên thế giới và một số địa phương trong nước có nhiều biến động, chắc chắn tác động đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Hải - đại diện Công ty Xăng dầu dầu khí PV Oil miền Trung, chi nhánh Quảng Nam cho biết, hiện tại lượng xăng dầu dự trữ của đơn vị còn khoảng 30%, cố gắng cũng chỉ cung ứng được 10 ngày tới, dù vậy ông vẫn bày tỏ tin tưởng tình trạng khan hiếm sẽ không kéo dài lâu do địa bàn Quảng Nam gần tổng kho và nhà máy lọc dầu Dung Quất, khả năng cung ứng nhanh và thuận lợi nên sẽ không có tình trạng đóng cửa hàng.

Theo ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương, Quảng Nam có thuận lợi khi nằm gần các đầu mối cung cấp và tình hình vẫn còn trong tầm kiểm soát. Song, phải nhận diện, dự lường hết những kịch bản với sự vận động, sẻ chia từ các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu lớn, nếu không vài ngày tới sẽ xuất hiện tình trạng thiếu hàng tương tự những nơi khác.

“Chúng ta cần tiếp tục trao đổi, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong doanh nghiệp, thương nhân và người tiêu dùng để biết và sẻ chia trong tình hình khó khăn hiện nay, cố gắng không được đóng cửa từ chối phục vụ, khi chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của người dân sẽ kiểm tra ngay” - ông Dự nói.

Sở Công Thương sẽ công khai các đường dây nóng và kiểm tra ngay khi có phản ánh của người tiêu dùng về tình trạng găm hàng, giữ hàng. Đặc biệt, đề nghị các tập đoàn lớn có doanh nghiệp bán lẻ trực thuộc cam kết mở cửa bán theo quy định, đảm bảo các nguồn hàng cung ứng cho khách hàng, tuyệt đối không trữ hàng, găm hàng chờ lên giá…

Những cam kết này phải được gửi về Sở Công Thương để theo dõi, đối chứng khi có tình trạng găm hàng xảy ra. Về phía sở, sẽ nhanh chóng tổng hợp những ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương trước ngày 15.2 để có kết luận, nhận định tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo cung ứng xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO