Doanh nghiệp vượt "bão" Covid-19

VĂN SỰ - PHI THÀNH 16/02/2022 06:28

Những chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và sự đồng hành, chia sẻ của chính quyền địa phương đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn huyện Duy Xuyên duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động trước ảnh hưởng của Dịch Covid-19.

Người lao động vẫn có việc làm ổn định dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: T.S
Người lao động vẫn có việc làm ổn định dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: T.S

Nỗ lực vượt khó

Ông Lê Hoàng Anh Binh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Sedo Vinako tại Cụm công nghiệp Đông Yên (xã Duy Trinh, Duy Xuyên) cho hay, trong bối cảnh dịch Covid-19, để đảm bảo hoạt động sản xuất, thời gian qua hơn 6.000 lao động của công ty tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch.

Đơn vị chủ động mua sắm các trang thiết bị, bố trí lực lượng đo thân nhiệt tại cổng ra vào nhà máy, yêu cầu công nhân không tập trung đông người. Các bữa ăn của công nhân đều bố trí lệch ca và làm vách ngăn. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt đều được cho ở nhà, theo dõi sức khỏe và thường xuyên cập nhật thông tin...

“Đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp (DN) gặp một số khó khăn như chi phí vận chuyển, giá nguyên phụ liệu gia tăng nhưng bù lại, đơn giá đã ký kết hợp đồng ổn định. Kế hoạch sản xuất và xuất khẩu năm 2022 đã được công ty tính toán rất kỹ lưỡng. Nhờ hàng hóa của công ty có chất lượng cao, nhất là doanh nghiệp luôn giữ uy tín nên khách hàng tin tưởng, công ty đã nhận đơn đặt hàng cho đến hết năm nay” - ông Binh nói.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, năm 2022 Duy Xuyên đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng toàn nền kinh tế đạt 11%. Trong đó, riêng lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 13% so với năm 2021.

Cùng với Công ty TNHH MTV Sedo Vinako, nhiều DN lớn trên địa bàn Duy Xuyên như Huy Hoàng 2, Phước Hữu Duyên, Đại Dương Kính, Phan Ngọc Anh... tăng cường đầu tư máy móc, thiết bị theo hướng hiện đại để cạnh tranh thị trường, giữ vững thương hiệu.

Ông Đặng Hữu Phúc - Trưởng phòng Kinh tế & hạ tầng huyện Duy Xuyên cho biết, để hạn chế tối đa ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm qua, nhiều DN không chỉ thay đổi mục tiêu, phương án sản xuất - kinh doanh, sắp xếp lại mô hình hoạt động mà còn linh hoạt tìm kiếm, khai thác nguồn nguyên liệu nội địa thay cho nguồn nhập khẩu, đồng thời chủ động liên hệ các đối tác trong và ngoài nước, tạo mối liên kết giữa nhà sản xuất và nhà tiêu thụ.

Đặc biệt, các DN luôn xác định đồng hành cùng chính quyền địa phương, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, tạo nền tảng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của người lao động.

Huyện Duy Xuyên hiện có khoảng 650 DN đang hoạt động, trong đó 23 DN lớn đầu tư sản xuất - kinh doanh ở 6 cụm công nghiệp, gồm Tây An, Tây An 1, Duy Nghĩa 1, Duy Nghĩa 2, Đông Yên và Gò Biên.

“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng năm 2021 giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt 4.784 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2020. Đặc biệt, các DN còn là lực lượng tiên phong với nhiều hoạt động thiết thực chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 như hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế, tặng quà lực lượng tuyến đầu…” - ông Phúc cho biết.

Sẵn sàng tiếp sức

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho rằng, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đòi hỏi DN phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Duy Xuyên chấp hành tốt quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.S
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Duy Xuyên chấp hành tốt quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: T.S

Cạnh đó, phải nâng cao chất lượng quản trị DN để có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng và cạnh tranh trên thị trường. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành, đối thoại với DN để kịp thời hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển các nền tảng thương mại điện tử, đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, đào tạo nghề…

Theo ông Nguyễn Thế Đức, thời gian tới, Duy Xuyên sẽ kiến nghị, đề xuất xây dựng kế hoạch phục hồi các chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa và tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư. Huyện cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn và lành mạnh...

“Hiện nay tỉnh và huyện Duy Xuyên đang tích cực và linh hoạt triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 đã được Trung ương và địa phương ban hành như thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, chính sách về tín dụng, hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động... Qua đó, tạo động lực để DN có thêm niềm tin vượt khó, ổn định sản xuất” - ông Đức chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp vượt "bão" Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO