Gầy dựng thương hiệu OCOP từ nông sản

DIỄM LỆ 18/11/2022 08:41

Lựa chọn trở về, những người trẻ đã ấp ủ đam mê gầy dựng thương hiệu OCOP từ nông sản Tiên Phước. Đạt chuẩn chất lượng OCOP 4 sao năm 2022 là bệ phóng để đưa các sản phẩm Snack chuối Bana, Trầm vân mây Như Ý vươn lên một bước phát triển mới.

Sản phẩm Snack chuối Bana của HTX Nông nghiệp xanh Đất Quảng đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2022.
Sản phẩm Snack chuối Bana của HTX Nông nghiệp xanh Đất Quảng đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2022.

Hành trình trở về

Trong đợt công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao năm 2022, Tiên Phước là địa phương có đến 3/5 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao. Snack chuối Bana - sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh Đất Quảng (thôn 4, Tiên Hiệp, Tiên Phước) đạt chuẩn 4 sao.

Hành trình về với quê hương là ước mơ được vun đắp từ những ngày chị Lương Thị Mỹ Trinh (Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Đất Quảng) bước chân vào giảng đường Đại học Ngoại ngữ. Đi để học hỏi, để quay về với bà con quê xứ.

Từng có thời gian làm trong ngành du lịch khi mới ra trường, chị Trinh đã xây dựng được những mối quan hệ bền vững để sau này có thể đi vào sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cho các sản phẩm từ nông sản sạch Tiên Phước.

Chị Trinh tâm sự: “Khi tôi quyết tâm về quê để xây xưởng sản xuất, vay mượn mua máy móc, đi học khắp nơi để làm chuối sấy dẻo, snack chuối và các loại nông sản khác, tôi đã gặp không ít khó khăn. Rất nhiều mẻ chuối bị đổ đi vì chất lượng không đạt. Mỗi lần như thế là có thêm kinh nghiệm, để đến khi chất lượng tốt nhất, được khách hàng đánh giá đạt nhất thì tôi mới hài lòng”.

Ở Tiên Phước, chuối là loại nông sản có nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, việc trồng, khai thác, chế biến còn hạn chế, chủ yếu xuất bán chuối tươi nguyên buồng với giá thấp hoặc chế biến với phương pháp thô sơ, quy mô nhỏ lẻ… nên chưa nâng cao được giá trị thành phẩm.

Từ đó, chị Trinh đã quyết định đầu tư máy móc, sản xuất chuối sấy dẻo, snack chuối Bana để đưa đến người tiêu dùng. HTX đã liên kết sản xuất với các hộ dân đủ điều kiện với tổng diện tích 10ha, 17 hộ dân tham gia, và thu mua thêm chuối xanh đạt chất lượng từ các huyện lân cận. HTX đã giải quyết việc làm cho 11 lao động tại địa phương, với nguồn thu nhập từ 4,5 - 6,5 triệu đồng/tháng.

Anh Huỳnh Như Ý thực hiện một công đoạn trong sản xuất Trầm vân mây Như Ý. Ảnh: D.L
Anh Huỳnh Như Ý thực hiện một công đoạn trong sản xuất Trầm vân mây Như Ý. Ảnh: D.L

Sản phẩm chuối sau chế biến của HTX Nông nghiệp xanh Đất Quảng đã có mặt tại các siêu thị nông sản sạch trong toàn quốc, tại các sân bay quốc tế Đà Nẵng, Chu Lai. Theo chị Trinh, du khách các nước rất thích sản phẩm nông sản miền nhiệt đới nên rất được tin dùng.

Chị Trinh cho biết: “Định hướng lâu dài của HTX là ngoài liên kết sẽ cung ứng giống chuối cấy mô chất lượng để các hộ dân trồng, đảm bảo từ đầu vào đến đầu ra. HTX đã đạt chứng nhận HACCP CODEX 2020 trong chế biến và kinh doanh chuối sấy.

Nay thêm việc đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của tỉnh sẽ là bệ phóng để HTX đưa sản phẩm đến các thị trường trong và ngoài nước. HTX sẽ cố gắng để chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn, nâng cao giá trị nông sản, thị trường mở rộng, giải quyết công ăn việc làm cho bà con nông dân quê hương”.

Đưa trầm xuất ngoại

Trầm vân mây Như Ý - một sản phẩm trầm mới của HTX Nông nghiệp hữu cơ trầm hương Như Ý (xã Tiên Hiệp, Tiên Phước) vừa được công nhận đạt chất lượng OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đây là một sản phẩm trong dòng sản phẩm trầm đến từ HTX Như Ý do anh Huỳnh Như Ý làm Giám đốc. Sinh ra trong một gia đình làm nghề dó trầm, nên từ nhỏ Ý đã được tiếp xúc với nghề làm trầm hương.

Lớn lên, Như Ý lại rẽ lối sang học ngành công nghệ thông tin. Đi khắp nơi học hỏi, rồi cơ duyên lại khiến anh quay lại với nghề truyền thống của gia đình. Quyết tâm dấn thân với nghề làm trầm hương, anh Ý đã bôn ba từ Nam chí Bắc, qua tận Campuchia để học hỏi. Rồi anh quay về quê, dựng xưởng, mua máy móc, bắt đầu chí thú với nghề làm trầm và các sản phẩm từ dó trầm.

Anh Ý cho biết: “Quyết định quay về quê gắn bó với nghề làm dó trầm, tôi nhận được sự động viên tích cực của gia đình nên thêm tự tin. Cách làm của người lớn là cách làm truyền thống, khi tôi quay về thì tôi cải tiến bằng cách mua thêm máy móc để một số công đoạn làm nhanh hơn, mẫu mã đẹp hơn.

Đặc biệt là các sản phẩm từ trầm sẽ gia tăng giá trị cho trầm chứ không chỉ làm thô nữa. Sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chất lượng được ưu tiên hàng đầu chính là yếu tố then chốt giúp cho sản phẩm trầm hương của HTX có một vị trí vững vàng trên thị trường rất nhiều sản phẩm của nhiều thương hiệu, hộ kinh doanh như hiện nay”.

Mùi hương thơm dịu, nhẹ nhàng từ trầm như có một sức cuốn hút kỳ lạ với chàng trai trẻ, để đến hôm nay, với quyết tâm đưa trầm đi xa, các sản phẩm trầm nguyên khối, chuỗi hạt trầm, nhang trầm, trầm nụ của HTX đã có mặt ở các đại lý trong cả nước, vươn ra các thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. Và anh Như Ý đang chào hàng tại các thị trường Ấn Độ, Ả rập. Các sản phẩm trầm ban đầu được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, năng suất không cao nhưng lại được đối tác ưa chuộng.

Sau khi sản phẩm Trầm vân mây Như Ý đã được “gắn” 4 sao, anh sẽ hoàn thiện hơn nữa mẫu mã, nhập thêm máy sản xuất để sản xuất Trầm vân mây Như Ý đạt năng suất cao hơn nhưng vẫn giữ được chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, hướng tới đạt chất lượng tiêu chuẩn Châu Âu để vươn tới thị trường Châu Âu đầy tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gầy dựng thương hiệu OCOP từ nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO